Thay đổi cách kiểm tra, đánh giá chất lượng trong giáo dục
![]() |
Trần Anh Đức (Thủ khoa Đại học Sư phạm Hà Nội): Thay đổi cách kiểm tra, đánh giá chất lượng trong giáo dục
Tôi nhận thấy nền giáo dục của chúng ta nổi lên hai vấn đề bất cập: Cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng người học trong các nhà trường; Vấn đề thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao từ hệ thống giáo dục đào tạo quốc dân. Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng người học còn nặng về hình thức nên chưa đánh giá được hết năng lực người học.
Bên cạnh đó, sách giáo khoa và giáo trình nhìn chung nặng về cung cấp thông tin, sự kiện, số liệu mà ít có hình ảnh trực quan, minh họa, thông tin liên hệ, mở rộng. Người học chỉ giống như một cái máy, một “con vẹt” thuộc làu lí thuyết nhưng lại mơ hồ, lúng túng khi áp dụng thực tế. Vì vậy, mới có tình trạng sinh viên ra trường nhưng thất nghiệp hàng loạt hoặc phải làm việc không cần đến bằng cấp.
Ngành giáo dục cần nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật, thừa nhận trách nhiệm về những khiếm khuyết trong không chỉ một công tác mà nhiều công tác khác có liên quan trong quản lí nền giáo dục. Toàn ngành có thể phối hợp với các cơ quan khác rà soát, xem xét toàn bộ nội dung kiểm tra, đánh giá trong nhà trường trước đây và hiện nay; Từ đó, có cách điều chỉnh hợp lí trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng người học; Hạn chế tình trạng luyện thi, luyện đề, học lệch của học sinh đặc biệt là trong các kì thi học sinh giỏi để tránh việc các trường chạy đua “vô bổ”. Các cơ quan Nhà nước, khi tuyển dụng vị trí công tác cần đề cao năng lực, hiệu quả làm việc thực tế của người ứng tuyển, không nên coi trọng điểm số, bằng cấp…
Phương Thanh ghi
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Băn khoăn việc áp dụng chung một trình tự trong hoạt động thanh tra

Kiện toàn nhân sự 3 tiểu ban chuẩn bị phục vụ Đại hội

Quốc hội xem xét việc xóa bỏ thanh tra sở, huyện

Đổi mới, linh hoạt, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Đề xuất chấm dứt hoạt động của Viện kiểm sát cấp cao, cấp huyện

Chất lượng cán bộ sẽ đánh giá bằng "KPI", sản phẩm công việc

Khẳng định nhiều giá trị nhân văn và thành tựu to lớn của Việt Nam

Trình Quốc hội bỏ tòa án cấp cao và cấp huyện

90 nhiệm vụ, quyền hạn của cấp huyện sẽ chuyển về xã
