Tag

Thay đổi thói quen để giảm rác thải nhựa

Môi trường 02/09/2020 09:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành phố đã có những hoạt động tiên phong trong phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Những mô hình, sáng kiến, cách làm hiệu quả của Hội đang dần được nhân rộng, góp phần hạn chế sử dụng đồ nhựa trong sinh hoạt và giảm rác thải nhựa ra môi trường.
Tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý, giảm thiểu chất thải nhựa Vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa ở Đông Nam Á giữa đại dịch Khởi công nhà vệ sinh sử dụng vật liệu từ chai nhựa

Một trong số đó có thể kể đến mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” của Hội phụ nữ quận Tây Hồ (Hà Nội). Đây là mô hình thí điểm tại cơ sở trong tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thay đổi thói quen, chuyển đổi hành vi trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

Chi hội phụ nữ số 5 của phường Xuân La – quận Tây Hồ, Hà Nội đã bắt đầu hình thành việc đan làn bằng dây buộc vật liệu xây dựng từ năm 2010 đến nay. Trải qua 10 năm liên tục thực hiện, nhận thấy tác dụng của việc tạo ra những chiếc làn để các bà nội trợ sử dụng khi đi mua hàng vừa không mất kinh phí vừa giảm thiểu được túi nilon nên Hội LHPN quận đã tổ chức các lớp dạy đan làn cho các chị là UVBCH, tổ trưởng, tổ phó, hội viên nòng cốt của các phường trên địa bàn quận.

4823 rac nhua
Hội viên Chi hội phụ nữ số 5, phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) bên những sản phẩm làm từ vật liệu nhựa bỏ đi (Ảnh: Thu Ngà)

100% hội viên trong Chi hội tham gia thực hiện mô hình, ký cam kết và thực hiện tốt việc dùng làn sử dụng từ sản phẩm tái chế khi đi chợ và thực hiện giám sát cán bộ, hội viên phụ nữ khi thực hiện mô hình. Tính đến tháng 6/2020 chi hội đã đan được 95 làn và tặng cho cán bộ, hội viên.

Việc triển khai mô hình điểm “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” tại chi hội phụ nữ số 2 của phường Xuân La tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ có hành động thiết thực dần từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; khuyến khích sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần. Bên cạnh đó, chi hội vận động các hộ kinh doanh và người dân khu vực dân cư cam kết không xả thải ra môi trường, tăng cường công tác thu gom, hướng dẫn cách phân loại các sản phẩm đã sử dụng từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển về nơi xử lý theo quy định.

Cùng với Hội phụ nữ quận Tây Hồ, tại phường Ngọc Hà (quận Ba Đình), các chị em phụ nữ đã thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ ngành hàng nói không với túi nilon” tại ngành hàng khô với sự tham gia của 16 hộ kinh doanh.

Đây là mô hình vận động người dân sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế thói quen dùng túi nilon bằng túi giấy bao gói sản phẩm nhằm góp phần ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường. 16/16 hộ kinh doanh đã ký cam kết và thực hiện nghiêm túc sử dụng túi giấy khi bao gói sản phẩm cho khách hàng và đã được Hội LHPN quận Ba Đình hỗ trợ trên 7.500 các loại túi để thực hiện mô hình.

Không chỉ vậy, các hộ kinh doanh có trách nhiệm giám sát lẫn nhau trong việc triển khai thực hiện mô hình. Hội LHPN quận Ba Đình đã chỉ đạo thành lập các nhóm phụ nữ thu gom và gấp túi giấy hỗ trợ cho mô hình. Hội LHPN quận đề nghị mỗi phường thành lập nhóm hội viên, phụ nữ nòng cốt (khoảng từ 10 đến 20 người) thực hiện thu gom giấy và gấp túi giấy (đa dạng chủng loại, mẫu mã, kích thước…) hỗ trợ cho mô hình. Mỗi tháng/1 lần (vào ngày 20 hàng tháng), các phường ủng hộ sản phẩm túi giấy về Hội LHPN quận tổng hợp và chuyển cho Chi hội phụ nữ Chợ Ngọc Hà. Bên cạnh mô hình gấp túi giấy, Hội LHPN quận xây dựng nhóm phụ nữ (gồm 5 hội viên) may túi vải, túi bạt thân thiện với môi trường.

Sau 6 tháng triển khai, 2 mô hình đã thực hiện tốt các quy chế đề ra, 95% cán bộ, hội viên chi hội phụ nữ số 2 phường Xuân La đã sử dụng làn đan bằng dây buộc hàng đi chợ hàng ngày. Các chị em tổ ngành hàng khô tại chợ Ngọc Hà đã thực hiện mô hình bán hàng bao gói bằng túi giấy, túi thân thiện với môi trường và tích cực vận động những người nội trợ hạn chế dùng túi nilon khi đi chợ.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng mô hình mới nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; triển khai, chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa và nói không với túi nilon”. Trong đó, tập trung tổ chức chiến dịch truyền thông trên hệ thống truyền thanh tới toàn thể nhân dân, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường; tổ chức tuyên truyền hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa như ống hút, chai nước suối, hộp cơm, bát, đĩa, cốc, thìa... trong các hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp; sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc bình thủy tinh khi hội họp, tiếp khách.

Với trách nhiệm của tổ chức Hội phụ nữ, những việc làm thiết thực trong phong trào “Chống rác thải nhựa” giúp nâng cao ý thức cho mỗi người về việc bảo vệ môi trường sống, hạn chế sử dụng và thải đồ dùng bằng nhựa, túi nilon ra môi trường.Việc đem theo làn đi chợ đã trở thành thói quen của nhiều chị em. Tất cả thức ăn, từ rau, thịt, cá và hoa quả đều được đựng gọn trong chiếc làn nhựa.

Việc sử dụng làn nhựa đi chợ hay chủ động phân loại rác thải tại nguồn là một trong những cách làm thiết thực mà cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố đã và đang góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Từ các mô hình tiên phong của Hội LHPN thành phố, nhiều đoàn thể khác cũng đang tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên hưởng ứng phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi Môi trường

Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi

TTTĐ - Cần bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi, hệ thống các cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai.
Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to, vùng núi chuyển rét Môi trường

Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to, vùng núi chuyển rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Bệnh viện TTH Vinh bị phạt 90 triệu đồng vì vi phạm môi trường Môi trường

Bệnh viện TTH Vinh bị phạt 90 triệu đồng vì vi phạm môi trường

UBND tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Bệnh viện TTH Vinh – Chi nhánh Bệnh viện Đa khoa TTH Vinh do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đây không phải lần đầu đơn vị này đối mặt với các hình thức xử phạt.
Phê duyệt điều chỉnh chủ trương Dự án đường băng núi Minh Đạm Môi trường

Phê duyệt điều chỉnh chủ trương Dự án đường băng núi Minh Đạm

TTTĐ - HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông qua Nghị quyết số 57/NQ-HĐND về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường băng cố định kết hợp giao thông phục vụ công tác tuần tra bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng tại khu vực núi Minh Đạm, huyện Long Điền (Giai đoạn 2).
Bình Dương: Thúc đẩy tăng trưởng xanh hóa nền kinh tế Môi trường

Bình Dương: Thúc đẩy tăng trưởng xanh hóa nền kinh tế

TTTĐ - Theo quy hoạch, Bình Dương sẽ tập trung phát triển kinh tế xanh hóa nền kinh tế với sản xuất, tiêu dùng, giao thông, hạ tầng, đô thị, nông thôn xanh…nhờ vào khoa học và công nghệ. Với việc áp dụng xu hướng tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đã giúp tạo dựng nền kinh tế hài hòa giữa con người, tự nhiên và xã hội.
Phê duyệt chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác Côn Đảo Môi trường

Phê duyệt chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác Côn Đảo

TTTĐ - HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông qua Nghị quyết số 53/NQ-HĐND về việc phê duyệt chủ trương chuyển mục đích đất rừng sang mục đích khác để đầu tư xây dựng dự án nhà máy xử lý rác Côn Đảo.
5 bài học kinh nghiệm quan trọng sau siêu bão Yagi Môi trường

5 bài học kinh nghiệm quan trọng sau siêu bão Yagi

TTTĐ - Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
Bộ Công an quyết liệt với "cát tặc" tại Đồng bằng sông Cửu Long Tin tức ANTT

Bộ Công an quyết liệt với "cát tặc" tại Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép tại Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép lớn nên các đối tượng bất chấp pháp luật, tinh vi và rất liều lĩnh. Cuộc chiến chống “cát tặc” là công việc thường xuyên, liên tục nhưng cũng rất gian nan.
Thanh Hoá khẩn trương khôi phục hạ tầng xã hội thiết yếu bị ảnh hưởng bởi bão, lũ Môi trường

Thanh Hoá khẩn trương khôi phục hạ tầng xã hội thiết yếu bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Ngày 26/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Đoàn công tác đã kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất từ đầu tháng 9/2024 đến nay tại một số huyện của Thanh Hóa.
Đề nghị xử lý dự án điện gió trên đất rừng tại Quảng Trị Xã hội

Đề nghị xử lý dự án điện gió trên đất rừng tại Quảng Trị

TTTĐ - Cục Kiểm lâm (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng xác định tính chất, mức độ sai phạm tại dự án điện gió Hướng Linh 1 và 2, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Xem thêm