Thầy giáo trẻ mang “công nghệ số” đến học sinh Khmer
Thầy Thạch Minh Trí hướng dẫn học sinh thực hành môn Tin học
Khao khát dạy Tin cho học sinh dân tộc
Thầy Trí chia sẻ, thầy may mắn được sinh ra trong một gia đình có ba thế hệ theo nghề sư phạm. Bố của thầy cống hiến trong ngành giáo dục gần 40 năm nên thầy Trí rất thấu hiểu niềm tự hào, cao quý của nghề giáo. Đó chính là động lực để chàng trai trẻ khi ấy quyết định chọn theo học ngành sư phạm, tiếp nối truyền thống gia đình.
Năm 2008, thầy Trí tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, khoa Cử nhân Sư phạm Tin học. Thầy từ chối những lời mời làm việc tại các công ty lớn chốn đô thành và trở lại quê hương, xin công tác tại ngôi trường đã từng học tập. Thế rồi, thầy Thạch Minh Trí cũng được tuyển dụng làm giáo viên tại ngôi trường dành riêng cho học sinh người dân tộc thiểu số, con em đồng bào dân tộc Khmer của thị xã Vĩnh Châu.
Thầy Trí luôn khao khát mang kiến thức Tin học, kỹ thuật số cho đồng bào quê hương mình. Dù rằng, những năm đó, bộ môn Tin học vẫn chưa phát triển, thậm chí sách giáo khoa Tin học còn chưa có. Bộ môn này trong chương trình học chủ yếu bao gồm Tin học căn bản, Tin học văn phòng, Tin học lập trình đại cương; Tất cả xem chừng vẫn là môn học khá mới đối với các em dân tộc ở xã Vĩnh Châu. Ban đầu cơ sở vật chất của trường còn chưa đáp ứng, chưa đồng bộ với phương pháp dạy học. Tuy nhiên, thầy Trí sớm đề xuất với nhà trường và nghiên cứu, thiết kế một phòng máy để đáp ứng cho việc dạy và học môn Tin học cho các khối học sinh.
Thầy Thạch Minh Trí cho biết, học sinh ở đây khó khăn, gia đình không có điều kiện trang bị máy tính. Vì vậy, việc học môn Tin học đối với các em là một thử thách rất lớn. Một tuần chỉ có 2 tiết, chưa đủ để các em nắm bắt kiến thức và biết ứng dụng. Bên cạnh đó, thời gian đầu, các em rất rụt rè trong thao tác thực hành Tin học.
Đoàn công tác của Ban tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019 tặng quà thầy Thạch Minh Trí |
Người “truyền lửa”
“Đã có một năm học, tôi muốn xin thôi dạy một lớp, vì không thích học môn này nên các em không để tâm. Sau một thời gian trực quản sinh, tôi chủ động tìm hiểu, chia sẻ bằng tiếng Khmer với các em. Nghe các em bộc bạch rằng môn này quá khó, học không biết để làm gì và nghĩ nó không quan trọng bằng những môn văn hóa - xã hội khác… Hiểu được điều đó, tôi quyết định thay đổi phương pháp dạy học của mình phù hợp hơn”, thầy Trí cho biết.
Chủ động thay đổi cách truyền đạt kiến thức, phá bỏ rào cản và suy nghĩ sai lệch về bộ môn tưởng chừng là quá khó với học sinh dân tộc Khmer, mỗi tiết học, thầy Trí thực hành và yêu cầu học sinh trong lớp cùng xem, cùng làm, sai ở đâu, thầy điều chỉnh và hướng dẫn ngay tại chỗ. Thầy Trí cho các em được thực hành nhiều hơn nghe lý thuyết. Phương pháp này khiến các em vượt qua được sự sợ hãi, mạnh dạn gõ bàn phím và tiến bộ hàng ngày.
Với phương pháp giảng dạy khoa học, sáng tạo và tấm lòng, nhiệt huyết của một nhà giáo, thầy Thạch Minh Trí đã nhận được nhiều tình cảm quý mến của học trò, bạn bè, đồng nghiệp. Thầy là một trong những giáo viên tiên phong trong việc thu hẹp khoảng cách “số”, khơi dậy niềm đam, phát triển kiến thứ, kỹ năng khoa học máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin cho thanh thiếu nhi khu vực khó khăn; Từ đó xây dựng nền tảng vững chắc để các bạn trẻ có đủ điều kiện và nghị lực tham gia các sân chơi công nghệ sáng tạo.
Từng ấy năm trôi qua, thầy Trí chứng kiến những lứa học trò tốt nghiệp, thế hệ này tiếp nối thế hệ khác và nhiều em quyết định dấn thân vào ngành Công nghệ thông tin mà chính thầy là người đã “truyền lửa”. Thậm chí, nhiều học trò của thầy giáo trẻ bây giờ còn có khả năng tạo ra nguồn thu nhập cao bằng việc lập Youtube Blogger trong thời đại “công nghệ số”.
“Tôi rất vui mừng, tự hào về các em học sinh dân tộc Khmer đã và đang từng ngày trưởng thành. Chính tôi cũng là người dân tộc nên thấu hiểu khó khăn của đồng bào và học trò. Vì vậy, tôi tự nhủ sẽ cố gắng trau dồi bản thân, nỗ lực cố gắng, tạo động lực giúp các em học tập, rèn luyện nghiêm túc; tiếp thêm lửa đam mê học tập cho các em phấn đấu, tiến bộ, vững vàng hành trang để có một tương lai tốt đẹp hơn”, thầy giáo trẻ bày tỏ.
Bài liên quan
Thầy 9X và bí quyết “dạy Văn không ru ngủ”
Đình chỉ thầy giáo bị tố thường xuyên sờ vào bộ phận sinh dục 7 nam sinh ở Hà Nội
Nghị lực phi thường của thầy giáo viết chữ bằng miệng