Tag

Thầy giáo trẻ mang “công nghệ số” đến học sinh Khmer

Nhịp sống trẻ 11/11/2019 13:26
aa
TTTĐ - Suốt 10 năm qua, thầy Thạch Minh Trí (34 tuổi), trường THCS và THPT Dân tộc Nội trú Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng không ngừng nỗ lực giúp học sinh dân tộc Khmer tiếp cận với “công nghệ số” và dành trọn tâm huyết cho nghề sư phạm. Thầy là giáo viên tiêu biểu được tuyên duơng trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2019.

Thầy giáo trẻ mang “công nghệ số” đến học sinh Khmer

Thầy Thạch Minh Trí hướng dẫn học sinh thực hành môn Tin học

Khao khát dạy Tin cho học sinh dân tộc

Thầy Trí chia sẻ, thầy may mắn được sinh ra trong một gia đình có ba thế hệ theo nghề sư phạm. Bố của thầy cống hiến trong ngành giáo dục gần 40 năm nên thầy Trí rất thấu hiểu niềm tự hào, cao quý của nghề giáo. Đó chính là động lực để chàng trai trẻ khi ấy quyết định chọn theo học ngành sư phạm, tiếp nối truyền thống gia đình.

Năm 2008, thầy Trí tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, khoa Cử nhân Sư phạm Tin học. Thầy từ chối những lời mời làm việc tại các công ty lớn chốn đô thành và trở lại quê hương, xin công tác tại ngôi trường đã từng học tập. Thế rồi, thầy Thạch Minh Trí cũng được tuyển dụng làm giáo viên tại ngôi trường dành riêng cho học sinh người dân tộc thiểu số, con em đồng bào dân tộc Khmer của thị xã Vĩnh Châu.

Thầy Trí luôn khao khát mang kiến thức Tin học, kỹ thuật số cho đồng bào quê hương mình. Dù rằng, những năm đó, bộ môn Tin học vẫn chưa phát triển, thậm chí sách giáo khoa Tin học còn chưa có. Bộ môn này trong chương trình học chủ yếu bao gồm Tin học căn bản, Tin học văn phòng, Tin học lập trình đại cương; Tất cả xem chừng vẫn là môn học khá mới đối với các em dân tộc ở xã Vĩnh Châu. Ban đầu cơ sở vật chất của trường còn chưa đáp ứng, chưa đồng bộ với phương pháp dạy học. Tuy nhiên, thầy Trí sớm đề xuất với nhà trường và nghiên cứu, thiết kế một phòng máy để đáp ứng cho việc dạy và học môn Tin học cho các khối học sinh.

Thầy Thạch Minh Trí cho biết, học sinh ở đây khó khăn, gia đình không có điều kiện trang bị máy tính. Vì vậy, việc học môn Tin học đối với các em là một thử thách rất lớn. Một tuần chỉ có 2 tiết, chưa đủ để các em nắm bắt kiến thức và biết ứng dụng. Bên cạnh đó, thời gian đầu, các em rất rụt rè trong thao tác thực hành Tin học.

Đoàn công tác của Ban tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019 tặng quà thầy Thạch Minh Trí
Đoàn công tác của Ban tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019 tặng quà thầy Thạch Minh Trí

Người “truyền lửa”

“Đã có một năm học, tôi muốn xin thôi dạy một lớp, vì không thích học môn này nên các em không để tâm. Sau một thời gian trực quản sinh, tôi chủ động tìm hiểu, chia sẻ bằng tiếng Khmer với các em. Nghe các em bộc bạch rằng môn này quá khó, học không biết để làm gì và nghĩ nó không quan trọng bằng những môn văn hóa - xã hội khác… Hiểu được điều đó, tôi quyết định thay đổi phương pháp dạy học của mình phù hợp hơn”, thầy Trí cho biết.

Chủ động thay đổi cách truyền đạt kiến thức, phá bỏ rào cản và suy nghĩ sai lệch về bộ môn tưởng chừng là quá khó với học sinh dân tộc Khmer, mỗi tiết học, thầy Trí thực hành và yêu cầu học sinh trong lớp cùng xem, cùng làm, sai ở đâu, thầy điều chỉnh và hướng dẫn ngay tại chỗ. Thầy Trí cho các em được thực hành nhiều hơn nghe lý thuyết. Phương pháp này khiến các em vượt qua được sự sợ hãi, mạnh dạn gõ bàn phím và tiến bộ hàng ngày.

Với phương pháp giảng dạy khoa học, sáng tạo và tấm lòng, nhiệt huyết của một nhà giáo, thầy Thạch Minh Trí đã nhận được nhiều tình cảm quý mến của học trò, bạn bè, đồng nghiệp. Thầy là một trong những giáo viên tiên phong trong việc thu hẹp khoảng cách “số”, khơi dậy niềm đam, phát triển kiến thứ, kỹ năng khoa học máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin cho thanh thiếu nhi khu vực khó khăn; Từ đó xây dựng nền tảng vững chắc để các bạn trẻ có đủ điều kiện và nghị lực tham gia các sân chơi công nghệ sáng tạo.

Từng ấy năm trôi qua, thầy Trí chứng kiến những lứa học trò tốt nghiệp, thế hệ này tiếp nối thế hệ khác và nhiều em quyết định dấn thân vào ngành Công nghệ thông tin mà chính thầy là người đã “truyền lửa”. Thậm chí, nhiều học trò của thầy giáo trẻ bây giờ còn có khả năng tạo ra nguồn thu nhập cao bằng việc lập Youtube Blogger trong thời đại “công nghệ số”.

“Tôi rất vui mừng, tự hào về các em học sinh dân tộc Khmer đã và đang từng ngày trưởng thành. Chính tôi cũng là người dân tộc nên thấu hiểu khó khăn của đồng bào và học trò. Vì vậy, tôi tự nhủ sẽ cố gắng trau dồi bản thân, nỗ lực cố gắng, tạo động lực giúp các em học tập, rèn luyện nghiêm túc; tiếp thêm lửa đam mê học tập cho các em phấn đấu, tiến bộ, vững vàng hành trang để có một tương lai tốt đẹp hơn”, thầy giáo trẻ bày tỏ.

Bài liên quan

Thầy 9X và bí quyết “dạy Văn không ru ngủ”

Đình chỉ thầy giáo bị tố thường xuyên sờ vào bộ phận sinh dục 7 nam sinh ở Hà Nội

Nghị lực phi thường của thầy giáo viết chữ bằng miệng

Đọc thêm

Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh Tôi yêu Hà Nội

Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh

TTTĐ - Chiều 30/8, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Hà Nội và Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp và bàn giao 30 cặp nhẫn cưới là quà tặng cho 30 cặp đôi là cán bộ Đoàn – Hội, thanh niên khuyết tật, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đăng ký cưới theo nếp sống mới.
Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng

TTTĐ - Ngày 29/8, đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Thành đoàn Hà Nội đã thăm, tặng quà và trao ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn quận Đống Đa.
Trao 167 thẻ Bảo hiểm y tế tặng học trò khó khăn Camera 360 trẻ

Trao 167 thẻ Bảo hiểm y tế tặng học trò khó khăn

TTTĐ - Ngày 30/8, Báo Dân trí, Hội Người mù thành phố Hà Nội cùng các đơn vị đồng hành tổ chức chương trình Nâng bước đến trường - Trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn.
Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ

TTTĐ - Chiều ngày 29/8, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã trao tặng di ảnh phục dựng chân dung liệt sỹ cho thân nhân, gia đình các liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Giúp học sinh lớp 10 sẵn sàng bước vào môi trường mới Nhịp sống trẻ

Giúp học sinh lớp 10 sẵn sàng bước vào môi trường mới

TTTĐ - Đỗ vào lớp 10 THPT là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của mỗi bạn học sinh. Hòa trong không khí vui tươi chào mừng năm học mới, nhiều trường THPT tại Hà Nội đã tổ chức các hoạt động sôi nổi dành cho “tân binh”.
TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hòa cùng không khí chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), TikTok phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Schannel Network chính thức khởi động chiến dịch #NgayQuocKhanh (Ngày Quốc khánh), #KhatVongHungCuong (Khát vọng hùng cường) và #ToiYeuToQuocToi (Tôi yêu Tổ quốc tôi) với nhiều hoạt động tương tác và nội dung giáo dục đa dạng ngay trên nền tảng.
Giải “cơn khát” sân chơi  thiếu nhi cho cư dân Tây nam Linh Đàm Tôi yêu Hà Nội

Giải “cơn khát” sân chơi thiếu nhi cho cư dân Tây nam Linh Đàm

TTTĐ - Tổ dân phố số 31,39 Tây nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) là địa bàn có số lượng người dân và trẻ em sinh sống đông. Từ lâu người dân nơi đây mong muốn có một nơi vui chơi giải trí cho thiếu nhi và hoạt động thể dục thể thao ngoài trời cho người lớn…
Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện

TTTĐ - 32 lần hiến máu tình nguyện trong 19 năm và 31 lần hiến trong 15 năm là những con số thống kê ấn tượng về 2 cán bộ thế hệ 8X của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.
Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng"

TTTĐ - Chiều 29/8, được sự nhất trí của Quận đoàn Hoàng Mai, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo UBND phường, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt đã tổ chức thành công chương trình hỗ trợ công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" tại tổ dân phố số 31, 39.
Anh Bùi Hải Bằng tái cử Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hải Dương Nhịp sống trẻ

Anh Bùi Hải Bằng tái cử Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hải Dương

Tại phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hải Dương lần thứ VI vào chiều 29/8, anh Bùi Hải Bằng tái cử chức Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hải Dương khóa VI.
Xem thêm