Thầy giáo trẻ "mê" sáng tạo công nghệ học trực tuyến
Tâm sự thầy giáo trẻ: “Dạy con mình như nào, dạy học sinh cũng thế!” Viết về “Người thầy của tôi”, nhận giải thưởng hấp dẫn |
Hệ thống LMS của thầy Huân đã giúp cho 100% giáo viên và học sinh trường THCS Nguyễn Trãi A hoàn thành tốt chương trình giáo dục trong năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021 như chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo là “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.
Hoàn thành hệ thống học trực tuyến LMS chỉ trong 10 ngày liên tục
Là giáo viên công nghệ thông tin, thầy Nguyễn Xuân Huân không chỉ giỏi chuyên môn mà còn nắm bắt xu hướng thời cuộc nhanh nhạy. Ngay khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc, thầy Huân đã cảm nhận được sự nghiêm trọng và ảnh hưởng của dịch bệnh đối với việc dạy và học của trường THCS Nguyễn Trãi A nói riêng và của toàn hệ thống Giáo dục Việt Nam nói chung nếu Covid-19 xảy ra tại Việt Nam.
Chính vì thế, khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội lần đầu tiên năm 2020, toàn bộ học sinh trên địa bàn đều phải nghỉ học, thầy Huân đã ngay lập tức bắt tay vào xây dựng Hệ thống quản lý học tập trực tuyến (Learing Management System - LMS) từ ngày 3/2/2020.
Với kinh nghiệm tích lũy nhiều năm, bằng những nguồn lực sẵn có của nhà trường cùng quyết tâm cho ra đời một phần mềm học trực tuyến tiện ích, chỉ trong 10 ngày, thầy Huân đã hoàn thành hệ thống LMS.
“Trong 10 ngày liên tục tôi hầu như chỉ ngủ khoảng 4 tiếng mỗi ngày. Những ngày đó, tôi làm việc hăng say, không mệt mỏi với niềm tin vững chắc rằng, mình nhất định sẽ làm được. Cùng với sự hỗ trợ rất nhiệt tình của các bạn bên trung tâm Internet Vietel Thường Tín, ngày 13/2/2020 hệ thống LMS cơ bản hoàn thành.
Tôi vỡ òa trong hạnh phúc khi nghĩ đến việc hệ thống này có thể giúp giáo viên, học sinh thực hiện việc dạy và học thông qua các bài giảng điện tử E-Learning theo các chuẩn quốc tế: SCORM, AICC…”, thầy Huân chia sẻ.
Tuy nhiên, ở thời điểm đó, do vướng một số quy định công nhận việc học trực tuyến nên hệ thống chưa thể đưa vào sử dụng. Đến khoảng gần cuối tháng 3/2020, khi Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn về việc công nhận học trực tuyến, nhà trường đã ngay lập tức đưa hệ thống LMS vào hoạt động.
Thầy Nguyễn Xuân Huân (Ảnh NVCC) |
Trong thời gian đầu triển khai hệ thống, thầy Huân đã gặp rất nhiều khó khăn. Với vai trò là người “đúng mũi chịu sào”, thầy Huân đã phải thực hiện hầu hết mọi công việc từ việc cấp tài khoản, làm video hướng dẫn sử dụng đối với giáo viên và học sinh. Trong quá trình học sinh học tập, vì là hệ thống mới còn nhiều bỡ ngỡ nên thầy Huân luôn trực sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho cả phụ huynh cũng như giáo viên và học sinh.
Bên cạnh đó, thầy cũng phải quản trị hệ thống LMS và hệ thống Server để luôn chạy thông suốt giúp cho việc học của học sinh và giảng dạy của giáo viên không bị gián đoạn.
Mặc dù với khối lượng công việc rất lớn nhưng với sự ủng hộ của lãnh đạo nhà trường cùng toàn thể tập thể cán bộ giáo viên của trường, cuối cùng “Hệ thống dạy học trực tuyến tích hợp LMS” đã góp phần giúp cho giáo viên và học sinh trường THCS Nguyễn Trãi A hoàn thành tốt chương trình giáo dục trong năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021 như chỉ đạo của Bộ GD&ĐT là “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.
Đối với năm học 2020-2021, hệ thống LMS của thầy Huân vẫn đang tiếp tục được sử dụng để kiểm tra trực tuyến với bộ môn Tin học và luôn sẵn sàng cho mọi tình huống trước đại dịch dịch Covid-19.
Nỗ lực vun đắp tình yêu công nghệ cho học sinh
Là giáo viên giảng dạy môn Tin học, với gần 15 năm đứng lớp, thầy Huân đã không ngừng nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ, chuyên môn và đã có những đóng góp rất lớn vào thành tích của nhà trường nói chung cũng như đối với các em học sinh nói riêng.
Với tình yêu nghề, đam mê công nghệ thông tin, thầy Huân đang hàng ngày miệt mài truyền thụ cho các em những kiến thức liên quan đến lĩnh vực này.
Thầy chia sẻ: “Tôi vẫn luôn định hướng và cố gắng bồi dưỡng tốt nhất cho đam mê công nghệ của các em bằng tất cả những kiến thức chuyên môn thực tế của mình. Mặc dù cấp 2 chưa phải là thời điểm định hướng nghề nghiệp rõ ràng nhưng tôi luôn chỉ dẫn tận tình cho các em như nếu muốn theo học ngành công nghệ thông tin các em buộc phải học tiếng Anh tốt, có những trang kiến thức, thông tin nào hay về công nghệ tôi đều chia sẻ để các em có cơ hội định hình đam mê của mình với công nghệ nếu có”.
Thầy Huân cũng cho biết thêm, hiện nay các em học sinh rất nhanh nhạy với việc sử dụng công nghệ nhưng thầy mong muốn thay vì các em dùng thời gian để chơi game quá nhiều, xem TikTok hay YouTube với nhiều nội dung chưa thực sự lành mạnh, với sự định hướng của thầy, các em có thể bắt đầu tận dụng được những mặt thực sự tích cực của công nghệ giúp cho việc học tập và cuộc sống của mình tốt hơn, ý nghĩa hơn.
Thầy Huân hướng dẫn nhóm học sinh tham gia kỳ thi “Kiến tạo tương lai” do tập đoàn Samsung tổ chức vào năm 2019 tại Việt Nam và lọt vào top 40 đội xuất sắc nhất cho cả 2 khối THCS và THPT trên toàn quốc |
Qua hơn 10 năm đứng lớp, thầy Huân đã “sở hữu” rất nhiều các giải thưởng từ cấp huyện, cấp thành phố đến cấp Trung ương như Giải B hội thi sản phẩm CNTT năm 2012 của huyện Thường Tín; Giải ba cấp thành phố kỳ thi kỹ năng công nghệ thông tin năm học 2014-2015; Giải Khuyến khích cấp quốc gia dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học 2016-2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận…
Ngoài ra thầy còn hướng dẫn nhóm học sinh tham gia kỳ thi “Kiến tạo tương lai” do tập đoàn Samsung tổ chức vào năm 2019 tại Việt Nam và lọt vào top 40 đội xuất sắc nhất cho cả 2 khối THCS và Trung học phổ thông (THPT) trên toàn quốc, cùng một số giải thưởng phụ có giá trị của chương trình. Với hệ thống học tích hợp trực tuyến LMS, thầy Huân đã đạt giải nhất cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin và bài giảng điện tử cấp huyện năm học 2020-2021.
Đặc biệt, năm 2021 thầy Huân đã vinh dự được Chủ tịch UBND TP tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.
Với niềm đam mê công nghệ thông tin, tâm huyết với nghề, luôn hết lòng vì học sinh, thầy Huân chắc chắn sẽ tiếp tục dẫn dắt thêm nhiều thế hệ học sinh có cơ hội tiếp xúc với các công nghệ mới, từ đó phát huy được sở trường, tình yêu và đam mê của các em trong học tập, ươm mầm những tài năng công nghệ cho đất nước trong tương lai.