Thầy giáo trẻ với cẩm nang ôn thi môn Vật lý thời 4.0
Thầy giáo Nguyễn Minh tú cùng đồng nghiệp
Bài liên quan
Thầy giáo của những học sinh cá biệt
Thầy giáo Ngữ văn vượt khó, tâm huyết với học trò vùng dân tộc
Xúc cảm bức thư gửi thầy giáo cũ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Anh Nguyễn Minh Tú mang đến diễn đàn “Tri thức trẻ Việt Nam cùng mục tiêu phát triển bền vững đất nước” một đề án vô cùng hấp dẫn - “Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia môn Vật lý” được “đóng gói” để cài đặt trên máy vi tính hoặc chia sẻ miễn phí trên mạng Internet”, với mong muốn đưa tri thức đến học sinh một cách rộng rãi, dễ dàng và hiệu quả.
Thầy giáo Nguyễn Minh Tú năm nay 34 tuổi. Nhiều năm liền, anh được ghi nhận, biểu dương trong công tác quản lý tốt tổ chuyên môn, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng.
Anh cho rằng, để học tốt môn Vật lý và môn khác, học sinh phải dành nhiều thời gian, phương pháp học hợp lý. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có thể sớm định hướng điều này, trong khi những kênh thông tin, tài liệu hướng dẫn đã có lại chưa phù hợp với việc học trên trường, hoặc chi phí cao.
Điều này đã thôi thúc thầy giáo Tú dành thời gian, tâm huyết viết chương trình "Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia môn Vật lý". Cẩm nang này vừa là tài liệu ôn luyện, củng cố sau mỗi bài học, mỗi chủ đề, vừa là công cụ thi thử.
Anh Nguyễn Minh Tú (đứng đầu tiên, bên phải) được trao tặng danh hiệu Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam |
Thầy giáo Nguyễn Minh Tú cho biết: “Cẩm nang là công cụ bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh, giúp học sinh định hướng tư duy khi gặp các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng, không giải sẵn cho học sinh mà chỉ gợi ý hướng giải quyết. Thông qua hệ thống ngân hàng câu hỏi, hình thức thi mà cẩm nang đưa ra, học sinh có thêm động lực học tập, phấn đấu nâng cao kết quả bộ môn”.
"Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia môn Vật lý" có 7 chủ đề liên quan tới các bài học theo chương trình sách giáo khoa Vật lý 12; một chủ đề liên quan đến nội dung thí nghiệm thực hành, một chủ để liên quan đến nội dung kiến thức lớp 11; một chủ đề thi thử. Nó còn giúp người học đánh giá kết quả học tập để phát triển năng lực tự học, đề ra mục tiêu và phương pháp phù hợp.
Ngoài ra, cẩm nang còn giúp giáo viên quản lý, theo dõi tình hình học tập của học sinh, chia sẻ những tài liệu, bồi dưỡng chuyên môn và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Từ năm học 2017 - 2018 đến nay, anh Tú đã áp dụng cẩm nang để ôn luyện cho hơn 200 học sinh lớp 12 trong trường. Kết quả, tỷ lệ bộ môn đạt học lực giỏi năm học 2018 – 2019 của cá nhân tăng 26,7%; điểm trung bình môn Vật lý thi THPT Quốc gia của trường THPT Chuyên Chu Văn An là 6,19, cao hơn điểm trung bình của toàn quốc (5,57) và là tỉ lệ điểm trung bình cao nhất trong tổ hợp môn khoa học tự nhiên của trường...