Tag
Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng:

Thể hiện tinh thần tiến công và hành động rất cao của tuổi trẻ cả nước

Nhịp sống trẻ 26/05/2021 18:36
aa
TTTĐ - Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gồm 8 chương trình, 55 nhóm nội dung, giải pháp và 13 chỉ tiêu, với nhiều điểm mới, thể hiện tinh thần tiến công và hành động rất cao của tuổi trẻ cả nước.
Cử tri Thủ đô tin tưởng, kỳ vọng vào chương trình hành động của các ứng cử viên Ứng viên ĐBQH Nguyễn Văn Quảng: Tôi tiếp thu ý kiến của cử tri với tinh thần cầu thị nhất Chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV trên địa bàn Hà Nội: Đơn vị bầu cử số 10

Ngày 26/5, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe PGS.TS Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương báo cáo chuyên đề “Những vấn đề cốt lõi trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có liên quan trực tiếp đến Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam”.

Đặc biệt, đại biểu được nghe đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam báo cáo chuyên đề “Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

Theo đó, chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gồm 8 chương trình, 55 nhóm nội dung, giải pháp và 13 chỉ tiêu. Chương trình được xây dựng theo hướng bám sát và cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương, tầm nhìn đã được Đại hội XIII xác định; Thống nhất về nhận thức và hành động của các cấp bộ Đoàn trong thực hiện, sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống.

Rõ người, rõ việc

Thể hiện tinh thần tiến công và hành động rất cao của tuổi trẻ cả nước
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho biết: Với cách thức tổ chức dưới hình thức trực tuyến, hội nghị có 1 điểm cầu tại trụ sở Trung ương Đoàn, 65 điểm cầu tại các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc và 17.138 điểm cầu cấp huyện, cấp cơ sở.

Hội nghị đã có sự tham gia của 73.206 cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp. Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng yêu cầu các ban quay clip nội dung học tập, biên tập lại và chuyển cho cơ sở để tiếp tục học tập, tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Điều này bày tỏ quyết tâm của Đoàn sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống.

Việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã có kế hoạch, phương thức cụ thể, vì vậy Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn yêu cầu, các phòng ban cần chuẩn bị nền tảng kỹ thuật cho cơ sở. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc phải chủ động tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đến đoàn viên, thanh niên. Việc này phải làm càng sớm càng tốt, vượt tiến độ, vượt tỉ lệ yêu cầu đạt ra.

Đối với Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị phải đạt được 5 yêu cầu: Thứ nhất bám được tinh thần lớn, những điểm nhấn trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng liên quan đến đoàn viên, thanh niên, với 3 điểm mới căn cơ: Đột phá về nguồn nhân lực (trong đó có nguồn lực chất lượng cao và nhân tài); Chuyển đổi số (trong đó có nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi bởi nếu không nâng cao năng lực số thì không có chuyển đổi số) và tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung phương thức hoạt động, tổ chức bộ máy của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội.

Việc đổi mới nội dung phương thức hoạt động bộ máy có hệ thống, phải làm kỹ lưỡng, căn cơ, tạo sự tương thông, đồng bộ, đảm bảo yêu cầu của Đảng nhưng phát huy tính sáng tạo của thanh niên

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Thứ hai, chương trình hành động phải rõ người làm, rõ số lượng. “Gọn, rõ, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ đo đếm trong kiểm tra giám sát”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thứ ba, chương trình hành động tạo không gian mở và khả năng sáng tạo cho anh em cơ sở. Trong Chương trình hành động, Ban Bí thư Trung ương Đoàn không ôm đồm hết các việc, chỉ chọn những điểm trọng tâm trong Nghị quyết và dành không gian cho cơ sở sáng tạo, tham mưu với cấp ủy.

Thứ tư, việc triển khai tốt Chương trình hành động của Đoàn trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là chuẩn bị trước một bước về một số tư tưởng, quan điểm mới trong dự thảo Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sắp tới.

Chương trình hành động đề ra 13 chỉ tiêu
Chương trình hành động đề ra 13 chỉ tiêu

Thứ năm các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cần hiểu, nhận thức, triển khai một cách nghiêm túc đúng như trong phân công nhiệm vụ của Chương trình hành động.

Nhiều chỉ tiêu lần đầu được thực hiện

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, nhìn lại thời gian qua, cán bộ Đoàn làm thay cho thanh niên quá nhiều dẫn đến cán bộ vất vả nhưng liệu các bạn trẻ có thích? Vì vậy, các cấp bộ Đoàn phải làm sao đưa thanh thiếu niên trở thành chủ thể triển khai các chương trình, hoạt động cũng như thụ hưởng những thành quả đó.

Trong Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, một số chỉ tiêu mới lần đầu tiên được xác lập để triển khai thực hiện như: “Hằng năm, hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa 50.000 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên”; “100% các tỉnh thành đoàn, đoàn trực thuộc hằng năm có hoạt động nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho thanh, thiếu nhi cấp tỉnh”.

Các cơ sở Đoàn học tập Nghị quyết
Các cơ sở Đoàn học tập Nghị quyết

Các thành tố trong chương trình hành động có một số điểm mới, đáng chú ý: Nêu khát vọng phát triển đất nước; Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ; Phát hiện, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ; Thúc đẩy học tập và sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin; Tiên phong trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; Phát triển kinh tế số; Tham gia xây dựng xã hội phát triển bền vững; Đổi mới tổ chức bộ máy.

Ngay sau hội nghị này, theo kế hoạch, các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức các hoạt động để đoàn viên nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết, đồng thời tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội tới thanh niên. Các đơn vị căn cứ Chương trình hành động của Trung ương Đoàn cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

Trung ương Đoàn cũng xác định trong năm 2021 sẽ tổ chức cuộc thi tìm hiểu trực tuyến về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và hành động của tuổi trẻ; Đồng thời kiểm tra công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Nghị quyết Đại hội của các cấp bộ đoàn trên cả nước.

Đọc thêm

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Xem thêm