Tag

Thể thao điện tử Việt Nam và những điều đặc biệt tại SEA Games 31

Nhịp sống trẻ 12/05/2022 16:46
aa
TTTĐ - Góp mặt tại SEA Games 31 với 8 đội tuyển cùng 10 nội dung tranh huy chương, thể thao điện tử (Esports) trở thành một trong những niềm hy vọng mang về nhiều huy chương Vàng nhất cho thể thao Việt Nam. Đây là lời khẳng định cũng như thay đổi cái nhìn về vị thế và sự phát triển của thể thao điện tử trong xã hội, đặc biệt là với giới trẻ hiện đại.
Giới trẻ Hà thành thay avatar mừng SEA Games 31 Cô sinh viên Hà Nội “mở vàng” cho Việt Nam ở SEA Games 31 SEA Games 31 qua cái nhìn của truyền thông quốc tế Người hâm mộ tràn vào trang cá nhân Hoa khôi đội tuyển nữ Việt Nam chúc mừng Tăng cường thanh kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ SEA Games 31

Lực lượng đông nhất trong lịch sử các kỳ SEA Games

Kết thúc vòng tuyển chọn các nội dung, những đại diện xuất sắc nhất của Esports Việt Nam đã được tìm ra. Ở kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm nay, đội tuyển Esports Việt Nam đóng góp 72 trong tổng số 951 VĐV, đứng thứ 2 trong đoàn thể thao Việt Nam chỉ sau môn điền kinh.

Thể thao điện tử Việt Nam và những điều đặc biệt tại SEA Games 31
Esports là môn thể thao có số lượng vận động viên đứng thứ 2 trong đoàn thể thao Việt Nam

Tại SEA Games 31, thể thao điện tử có tổng cộng 10 bộ huy chương thuộc 8 tựa game: Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile, FIFA Online 4, Free Fire, LMHT Tốc chiến, PUBG Mobile, Mobile Legend: Bang Bang và Đột Kích. Những tựa game này đã được lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí về chuyên môn, đồng thời có khả năng tạo nên sức hút lớn đối với các VĐV và người hâm mộ trong khu vực.

Với lợi thế chủ nhà, đội tuyển Esports Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử, đem về những tấm Huy chương danh giá cho đất nước và khẳng định vị thế trong khu vực. Đây là kỳ đại hội mà người hâm mộ thể thao điện tử đang rất trông đợi để chứng kiến đội tuyển yêu thích của mình đại diện cho Việt Nam thi đấu.

Dàn VĐV trẻ nhất của đoàn thể thao Việt Nam

Tại SEA Games 31, Esports cũng là đoàn VĐV trẻ nhất, khi hầu hết các VĐV đều trong độ tuổi 18 - 21, trẻ hơn rất nhiều so với các bộ môn truyền thống khác. Dù Esports đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, đây vẫn là bộ môn tương đối non trẻ và thu hút những đối tượng thanh thiếu niên hơn cả, đặc biệt là thế hệ gen Z.

Thể thao điện tử Việt Nam và những điều đặc biệt tại SEA Games 31
Bộ môn Esports có dàn VĐV trẻ tuổi nhất trong đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31

Khi lĩnh vực games và Esports tiếp tục trở nên phổ biến tại Việt Nam, ảnh hưởng của giới trẻ sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển này đi xa hơn nữa. Mặc dù đây không phải là thế hệ đầu tiên bắt đầu chơi game, nhưng Gen Z là một trong những nhóm tiên phong biến game trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ, theo cách vừa có thể giao lưu, giải trí và kiếm tiền từ game.

Bộ môn duy nhất được tiến hành tổ chức từ nguồn kinh phí xã hội hóa

Thể thao điện tử là môn duy nhất trong 40 môn thi đấu của SEA Games 31 sẽ được tiến hành tổ chức hoàn từ nguồn kinh phí xã hội hóa, do VIRESA phụ trách các khâu chuẩn bị, bao gồm cơ sở vật chất, vòng tuyển chọn VĐV, cho tới lực lượng giám sát, trọng tài... để đảm bảo các nội dung thi đấu sẽ diễn ra với chất lượng chuyên môn cao nhất, đảm bảo an toàn và đúng quy định.

Đã từng có thời gian dài, Thể thao điện tử Việt Nam rơi vào thời kỳ phát triển tự phát, không định hướng, các đội tuyển và tổ chức hoạt động một cách riêng lẻ, không có sự liên kết cộng đồng, các giải đấu diễn ra không có hệ thống hay những cái nhìn không tốt của xã hội khi nói về game.

Thể thao điện tử Việt Nam và những điều đặc biệt tại SEA Games 31
Thể thao điện tử là bộ môn duy nhất được tiến hành từ nguồn kinh phí xã hội hóa

Trong những năm qua, Esports đã chuyển mình từ một bộ môn thuộc tiểu văn hoá (subculture) sang một nền văn hoá đại chúng (mainstream culture). Việt Nam là một thị trường tăng trưởng hấp dẫn cho ngành thể thao điện tử bởi đất nước hình chữ S là một trong những nước có dân số trẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á và có tỷ lệ game thủ ở độ tuổi trưởng thành cao nhất thế giới vào năm 2020. Theo thống kê, có khoảng 1/3 dân số Việt Nam hiện đang tham gia các trò chơi thuộc bộ môn Esports.

Người chơi Esports cũng có thể trở thành các streamers, YouTuber… mở ra rất nhiều cơ hội mới cho cho họ có thể tương tác với công chúng và sáng tạo ra những nội dung giá trị. Bằng cách tận dụng hệ sinh thái của Esports, các thương hiệu cũng có thể chạm đến công chúng một cách dễ dàng và tối ưu hoá các chiến dịch của mình.

Đối mặt và vượt qua định kiến xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia mà thể thao điện tử rất phát triển. Tuy nhiên xã hội của chúng ta vẫn còn quá nhiều định kiến về việc chơi game. Với không ít phụ huynh, mọi thứ gắn với game đều mang hình ảnh xấu xí, chẳng có gì tốt đẹp. Bản thân một vài bộ phận game thủ cũng rơi vào một số tệ nạn, khiến xã hội càng có cái nhìn ác cảm đối với games nói chung và Esports nói riêng.

Thể thao điện tử Việt Nam và những điều đặc biệt tại SEA Games 31
Esports đang thay đổi định kiến của xã hội về việc chơi game

Vinh quang tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á sẽ mang lại ý nghĩa vô cùng to lớn cho sự phát triển thể thao điện tử Việt Nam trong tương lai. Những tấm Huy chương Vàng của Esports có thể giúp bộ môn này nhận được nhiều sự chú ý hơn, đầu tư nhiều hơn và thậm chí có cơ hội được công nhận như một môn thể thao chính thức. Cùng với đó là cơ hội quảng bá hình ảnh của mình mạnh mẽ trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á.

Sự phát triển bất chấp khó khăn trong suốt khoảng thời gian dịch bệnh là minh chứng rõ nhất cho tương lai của Esports. Dù còn đó nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tài năng và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, thế hệ trẻ Việt Nam hiện đại cùng với Esports có thể tạo nên điều kỳ diệu cho chính bản thân, gia đình và người hâm mộ nước nhà.

Đọc thêm

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân

TTTĐ - Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, thanh niên Thủ đô đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 700 người gồm đối tượng chính sách, người dân trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội.
Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh

TTTĐ - Ngày 27/7, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh, thiếu niên Hà Nội (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh), Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội và Nhà thuốc Long Châu tổ chức “Hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2024.
Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp"

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Thủ đô đã đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024, qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người dân hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.
Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân

TTTĐ - Nhằm tỏ lòng thành kính với các anh hùng, liệt sĩ các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân. Tuổi trẻ Thủ đô nguyện tiếp bước cha anh, sống, chiến đấu, lao động, học tập, rèn luyện, nêu cao khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc.
Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học Camera 360 trẻ

Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học

TTTĐ - Đứng trước quyết định xét tuyển nguyện vọng đại học năm 2024, nhiều thí sinh, phụ huynh rất băn khoăn. Không ít người trước đây đã mắc sai lầm, khiến cho việc chốt nguyện vọng đại học của thí sinh không được như mong muốn. Vậy chúng ta cần lưu ý, tránh những điều gì, để có thể chốt nguyện vọng đại học thành công.
Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Xem thêm