Tag
Hà Nội

Thêm mảng xanh, tăng không gian sinh hoạt cộng đồng dân cư

Môi trường 05/01/2024 10:06
aa
TTTĐ - Một khoảnh đất rộng tới 9.000m2, bị bỏ hoang nhiều năm như một bãi rác đã được cải tạo thành một không gian công cộng đa chức năng, với màu xanh tràn ngập không gian đã mang đến luồng gió trong lành cho cuộc sống của người dân nơi đây.
Khánh thành nhà văn hóa cộng đồng Pà Thẻn Dọn rác đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn Cộng đồng hào hứng check-in Giáng sinh tại hai tòa nhà Techcombank Video quảng bá du lịch Kon Tum truyền cảm hứng đến cộng động PC Nghệ An lan tỏa trách nhiệm vì cộng đồng

Cải tạo bãi rác thành không gian xanh

Nằm trong ngõ nhỏ phố Hàm Tử Quan (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), dự án "Vườn rừng cộng đồng" được hình thành từ khu tập kết rác thải. Khu đất rộng 9.000m2 giờ đã trở thành một không gian công cộng đa chức năng bao gồm vườn rừng, sân chơi, không gian thư giãn. Cuối giờ chiều, nơi đây đã trở thành nơi vui chơi của trẻ nhỏ, nơi tập luyện của người già với sân bóng rổ, bập bênh, xích đu, cầu trượt... với các hạng mục, thiết bị đều làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường.

Dự án được khởi đầu bởi ý tưởng của Mạng lưới "Vì một Hà Nội đáng sống" - tập hợp của một nhóm kiến trúc sư, nhà hoạt động xã hội hướng đến xây dựng một Hà Nội tốt đẹp hơn. Dự án "Vườn rừng cộng đồng" đã có sự đồng hành từ các đoàn thể phường Chương Dương, đặc biệt là sự vào cuộc của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh cùng Nhân dân địa bàn.

Được hình thành từ năm 2021, bàn giao đầu năm 2023, đưa tổng diện tích khu vực lên đến 9.000m2, với ba phân khu: Khu vườn rừng trồng các loại rau, các loại thuốc nam của chị em phụ nữ; Khu “vườn giác quan” trồng các loại cây, loại hoa để mọi người khám phá; Khu tập luyện thể dục, thể thao và vui chơi.

Thêm mảng xanh, tăng không gian sinh hoạt cộng đồng dân cư
Dự án được khởi đầu bởi ý tưởng của Mạng lưới "Vì một Hà Nội đáng sống"

Khi đưa vào sử dụng, dự án đã mang lại diện mạo mới cho khu vực này, đồng thời nâng cao nhu cầu hưởng thụ của người dân, hướng tới việc khơi dậy mọi giác quan của con người.

Bà Vũ Bích Thủy, người dân sống tại phố Hàm Tử Quan vui mừng chia sẻ: "Kể từ sau khi nơi này thay đổi, tôi và mọi người cũng thường xuyên lui tới để tập thể dục hàng ngày. Chúng tôi đã mong mỏi khu vực này được cải tạo cả chục năm rồi và bây giờ nó đã trở thành hiện thực. Ngày trước, nơi đây toàn rác thải, nước bẩn, ô nhiễm môi trường. Còn bây giờ thì không gian không những mát mẻ, sạch sẽ mà còn đẹp, có chỗ vui chơi".

Cũng nằm sát bên bờ vở sông Hồng, sân chơi công viên rừng Phúc Tân nằm trên địa bàn tổ 1 (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) được cải tạo từ bãi rác thành sân chơi công viên rừng với đầy đủ thiết bị vui chơi, thể thao dành cho người lớn và trẻ em. Kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây cũng thu hút cộng đồng dân cư tham gia các hoạt động vui chơi.

Anh Vũ Khắc Lợi (phường Phúc Tân) chia sẻ: "Hàng ngày tôi đều đi làm qua đây đã chứng kiến từ một nơi chỉ toàn rác thải nay đã trở thành công viên sạch sẽ, thoáng mát. Tôi cảm thấy rất vui khi sự đổi mới đang phát huy hiệu quả, kể từ khi có công viên mới, buổi chiều hàng ngày tôi đều đưa con nhỏ ra đây vui chơi để nâng cao sức khỏe".

Kiến tạo và mở rộng không gian công cộng

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định: “Sau hơn 3 tháng triển khai, từ một khu vực tồn tại về rác ô nhiễm với hàng trăm tấn rác thải, nước thải xả trực tiếp ra môi trường chưa qua xử lý, chúng ta đã thấy một con đường sạch đẹp, vườn cây xanh, với nhiều cây hoa rực rỡ, nước thải được xử lý không còn mùi hôi thối ô nhiễm. Trẻ em cũng đã có sân để vui chơi. Đây thực sự là một việc hết sức ý nghĩa đối với quận Hoàn Kiếm, dự án cũng phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường 2020 về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân trong hoạt động bảo vệ môi trường”.

Là đơn vị trực tiếp tham gia vào dự án, Hội Phụ nữ phường Chương Dương đã đứng ra huy động nhiều bà con đến trồng cây rau, hoa. Bà Phạm Hồng Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Phụ nữ phường cho biết: Việc dọn sạch bãi rác khổng lồ, tích tụ nhiều năm đã thay đổi môi trường sống của người dân. Đồng thời nó cũng tạo điều kiện làm các hoạt động khác như sân chơi và vườn cộng đồng.

“Hội phụ nữ chúng tôi trực tiếp tham gia làm vườn và đến nay chúng tôi đã trồng được hơn ba mươi loài cây khác nhau, từ cây thuốc nam, rau, bầu bí cho đến các loại hoa và cây dài ngày như cây bơ, cây trứng gà. Tôi thấy đây là một không gian tuyệt vời cho người dân thư giãn, giao lưu. Đặc biệt, nó còn là nơi hiếm hoi để cho trẻ em thành phố học về thiên nhiên, cây cối, môi trường”, bà Phạm Hồng Hạnh chia sẻ.

Thêm mảng xanh, tăng không gian sinh hoạt cộng đồng dân cư
Dự án "Vườn rừng cộng đồng" được hình thành từ khu tập kết rác thải

Không chỉ ở bờ vở sông Hồng, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn Hà Nội cũng đã có nhiều sáng kiến, hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường ở khu dân cư thông qua việc cải tạo các bãi rác ô nhiễm, trồng cây tạo mảng xanh, được tổ chức đến khu phố.

Điều đáng mừng, thành phố luôn lấy Nhân dân làm trung tâm triển khai, để chính Nhân dân là người tham gia thực hiện và là đối tượng thụ hưởng. Cùng với những dự án lớn của thành phố, hiện có nhiều nỗ lực của các tổ chức xã hội và cộng đồng người dân trong việc kiến tạo và mở rộng không gian công cộng.

Tại tổ dân phố số 4 (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), thời gian qua, người dân cũng đã chung tay xây dựng thêm không gian xanh. Nhiều tuyến đường, trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn đã phủ bóng cây xanh, trở thành tiểu công viên, khu dân cư xanh - sạch - đẹp, không khí trong lành…

Hay tại huyện Thạch Thất, năm 2023, huyện phấn đấu trồng 10.000 cây xanh phân tán và một số loại cây ăn quả; bảo vệ và chăm sóc diện tích rừng hiện có, trồng mới và trồng bổ sung rừng. Mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, gia đình đều hưởng ứng chăm sóc tốt số cây hiện có, dành diện tích hợp lý để trồng cây xanh bảo vệ môi trường; góp phần thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV: Xây dựng huyện Thạch Thất phát triển nhanh, bền vững theo hướng đô thị xanh; đến năm 2025 tỷ lệ cây xanh đạt 12m2/người.

Đọc thêm

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm Xã hội

Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
TP HCM đứng thứ 5 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023 Môi trường

TP HCM đứng thứ 5 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023

TTTĐ - TP HCM được xếp vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chấm điểm và đánh giá.
Xem thêm