Tag

Thêm nhiều nhà đầu tư tố cáo VsetGroup

Đường dây nóng 27/06/2023 14:30
aa
TTTĐ - Sau các bài phản ánh về Công ty Cổ phần Tập đoàn VsetGroup được đăng tải, báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục nhận được nhiều đơn tố cáo của các nhà đầu tư về công ty này.
VsetGroup bán trái phiếu “chui”, “ép” nhà đầu tư chuyển sang hợp đồng kinh doanh Các nhà đầu tư liên tục đòi VsetGroup thanh toán tiền Nhiều "vấn đề" xung quanh ứng dụng mua bán vàng VSJ Gold

Nhiều nạn nhân lên tiếng

Cụ thể, theo đơn kêu cứu của ông T.V.H (ở Đồng Tháp), năm 2021, gia đình ông có tham gia mua trái phiếu của VsetGroup. Sau khi công ty này bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt vì bán trái phiếu “chui”, các hợp đồng mua trái phiếu của gia đình ông H lần lượt bị công ty "ép" chuyển sang hợp đồng vay vốn kinh doanh ký với VsetGroup và Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Trương Gia (công ty thành viên của VsetGroup). Theo đó, tổng số tiền VsetGroup đã nhận từ gia đình ông H là 2,1 tỷ đồng.

Để tạo thêm lòng tin, ông Trương Văn Mẫn, Tổng Giám đốc VsetGroup đã ký xác nhận và cam kết trả lãi từ tháng 8 - 12/2022 đối với từng hợp đồng của gia đình ông H. Tuy nhiên, VsetGroup đã không thực hiện trả lãi theo đúng cam kết đã ký mà liên tục viện nhiều lý do khác nhau để khất "nợ".

Sang đầu năm 2023, VsetGroup đơn phương thông báo chi trả 30% tiền lãi và cũng chỉ trả được 30% lãi của 3/4 hợp đồng (hơn 11 triệu đồng) cho gia đình ông H vào tháng 1/2023.

Tiếp theo, VsetGroup lại không thực hiện theo đúng cam kết mà tiếp tục trì hoãn việc thanh toán. Trong đó, VsetGroup đã đề xuất phương án cho nhà đầu tư nhận các nền đất dự án bất động sản tại Long An.

Sau đó, một người giới thiệu tên Trí, tự xưng thuộc ban lãnh đạo của công ty đã trao đổi với ông H qua Zalo và gửi hình các thửa đất cho xem. Tuy nhiên, điều bất ngờ khi ông H muốn bù tiền để mua các thửa đất thì lại bị phía công ty né tránh, do vậy việc trao đổi đất cũng bất thành.

Các nhà đầu tư căng băng rôn
Các nhà đầu tư căng băng rôn đòi tiền VsetGroup (Ảnh cắt từ clip)

Cũng tương tự, vì vụ việc của VsetGroup mà có nhà đầu tư còn đổ bệnh. Cụ thể, theo phản ánh của anh T.T.S (ở Quận 12, TP Hồ Chí Minh), từ tháng 10/2021, anh S đã đầu tư 300 triệu đồng vào VsetGroup để mua trái phiếu. Sau đó, anh cũng bị chuyển qua hợp đồng hợp tác kinh doanh và chỉ nhận được đúng một đợt trả lãi 30% (khoảng hơn 1 triệu đồng) vào tháng 1/2023.

“Từ ngày bị VsetGroup giữ tiền, tôi rối loạn lo âu, trầm cảm, phải chạy tiền thuốc men. Hơn một năm nay, gia đình rơi vào cảnh khó khăn về kinh tế, khủng hoảng về tinh thần trầm trọng...”, anh S than thở.

Thêm nhiều nhà đầu tư đứng ra tố cáo VsetGroup
Văn bản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư VS (được đổi tên mới từ VsetGroup) gửi các nhà đầu tư

Ngoài những phản ánh của các nhà đầu tư mua trái phiếu rồi bị "ép" đổi sang hợp đồng hợp tác kinh doanh còn có trường hợp góp vàng cho VsetGroup.

Cụ thể, anh T.T.Q (ở Quận 11, TP Hồ Chí Minh) cho biết, vào ngày 8/6/2022, VsetGroup đã nhận 5 cây vàng SJC từ anh để thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh (hợp đồng này do ông Trương Văn Mẫn, ghi chức vụ là Tổng Giám đốc VsetGroup ký). Thời gian thực hiện hợp đồng là 1 năm, đáo hạn vào ngày 8/6/2023 và anh Q được cam kết trả lãi 2.363.000 đồng mỗi tháng.

Cùng với đó, ngày 17/7/2022, Công ty Cổ phần Cảnh quan VsetNature (công ty thành viên của VsetGroup) tiếp tục nhận 200 triệu đồng bằng hợp đồng vay vốn kinh doanh từ anh Q. Tuy nhiên, đến nay VsetGroup đã không chi trả các khoản đã nhận vay, nhận góp của anh Q theo đúng thời hạn hợp đồng.

Quá nhiều bức xúc dồn nén, 24 nhà đầu tư đã cùng ký vào đơn tố cáo VsetGroup gửi đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an. Đồng thời, các nhà đầu tư khác cũng gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an, cơ quan chức năng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để vào cuộc giải quyết theo quy định pháp luật.

Có dấu hiệu hình sự

Theo Thạc sĩ, luật sư Phan Mạnh Thăng - Luật sư điều hành Công ty Luật Long Phan PMT (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) đưa ra nhận định về vụ việc trên như sau: Theo hồ sơ thể hiện, một là, ông Trương Ngọc Anh đại diện VsetGroup thực hiện các hợp đồng mua bán trái phiếu cho các nhà đầu tư mà không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

Hai là, thông tin từ UBCKNN cho biết, VsetGroup báo cáo đã ký hơn 670 hợp đồng mua bán trái phiếu từ ngày 1/1/2020 đến ngày 27/10/2021, với tổng trị giá hơn 200 tỷ đồng. Công ty ban đầu báo cáo thực hiện chào bán trái phiếu để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu. Các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu được các cá nhân trong công ty rút ra khỏi tài khoản của công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của đơn vị.

Ba là, sau khi đổi từ hợp đồng mua bán trái phiếu sang hợp đồng hợp tác kinh doanh thì VsetGroup đã không hoặc ngưng thanh toán lãi theo đúng cam kết. Thay vào đó, VsetGroup liên tục gửi các công văn thông báo về việc chậm trả lãi và gốc, gia hạn thời gian thanh toán.

Công ty này đưa ra thông báo đang trong giai đoạn khủng hoảng và đưa ra 3 giải pháp như sau: Các nhà đầu tư xem xét nhận bất động sản dưới Long An; Chuyển đổi sang cổ phần trở thành cổ đông của công ty; Cuối cùng là, nếu nhà đầu tư không thống nhất 2 phương án trên thì gia hạn nghĩa vụ thanh toán nợ với thời hạn tối đa 2 năm.

Giải pháp đưa ra là vậy, nhưng theo các nhà đầu tư, thực tế bất động sản tại Long An mà VsetGroup đưa ra hoàn toàn không có tiềm năng phát triển, không khả thi thực hiện; Cùng với đó, phương án trở thành cổ đông công ty cũng không khả quan vì hiện tại công ty đang khủng hoảng tài chính, đồng thời niềm tin của mọi người đối với VsetGroup đã không còn.

"Qua tất cả những gì đã nêu ở trên, nhận thấy rằng, ông Trương Ngọc Anh cùng những người liên quan có dấu hiệu của việc dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác. Hành vi này được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017", luật sư Phan Mạnh Thăng nhấn mạnh.

Từ đó, luật sư khuyến cáo các nhà đầu tư và các bị hại liên quan cần sớm thực hiện hoạt động tố giác đến cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền để yêu cầu xử lý hình sự, buộc bồi thường thiệt hại theo cơ chế giải quyết trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự.

Nợ tiền đại lý hải sản

Theo phản ánh, nhà hàng Happy Day (địa chỉ: 336 Phan Huy Ích, Phường 12, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh - cũng thuộc VsetGroup) bắt đầu mua hàng của DHS (viết tắt theo yêu cầu của bạn đọc) từ ngày 14/5 đến 18/5/2023 thì DHS ngưng bán vì bên nhà hàng này không thanh toán tiền. Tổng số tiền nhà hàng Happy Day nợ gần 57 triệu đồng. Sau nhiều lần bị gây áp lực, hiện tại nhà hàng Happy Day đã làm xác nhận công nợ để chia lẻ các đợt thanh toán.

Nợ lương của nhân viên

Anh N.N.M (SN 1994, quê An Giang) từng có thời gian làm nhân viên kĩ thuật tại Công ty Cổ phần Ô tô Vset Thống Phát (15 Bùi Quang Là, Phường 12, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh - công ty con của VsetGroup) cho biết, hiện tại công ty vẫn đang nợ anh M tiền lương tháng 7/2022 (khoảng 9 triệu đồng). Ngoài ra, anh M cho biết thêm, một số đồng nghiệp khác của anh cũng rơi vào tình trạng tương tự khi lương từ năm ngoái đến năm nay vẫn chưa được công ty thanh toán.

Mặt khác, động thái mới nhất của VsetGroup đưa ra tại văn bản số 43/TB-VS cho biết, công ty cam kết thanh toán tiền lương cho nhân viên trước ngày 30/6/2024 và toàn bộ số bảo hiểm xã hội công ty có nghĩa vụ thanh toán cho nhân viên sẽ được giải quyết trước ngày 31/12/2024.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm