Tag

Nhiều "vấn đề" xung quanh ứng dụng mua bán vàng VSJ Gold

Doanh nghiệp 20/04/2023 07:00
aa
TTTĐ - Tuy được quảng cáo là ứng dụng mua bán vàng online thông minh và tiện lợi nhưng người dùng vẫn không khỏi hoài nghi về nguồn gốc vàng của VSJ Gold. Ngoài ra, việc ứng dụng này có mối liên hệ mật thiết tới VsetGroup - công ty từng có quá khứ bị kiện cáo về bán "chui" cổ phiếu nên càng khiến người dùng thêm e ngại.
Tiềm ẩn rủi ro khi đầu tư vào ứng dụng mua bán vàng HanaGold của CEO 9X Hana Ngô Bộ Công an điều tra vụ Tập đoàn VsetGroup phát hành chui trái phiếu Dịch vụ cho vay FastMoney trên ví điện tử MoMo với lãi suất thực lên đến 60%/năm

Nguồn gốc "Vàng VSJ Rồng vàng 999.9" từ đâu?

Theo giới thiệu, VSJ Gold (thuộc Công ty Vàng bạc đá quý VSJ) là ứng dụng để người dùng có thể tích lũy mua vàng mà không cần đến cửa hàng. Khi tổng số tiền đầu tư và lợi nhuận đủ để mua vàng, khách hàng có thể quy đổi khoản đầu tư sang vàng ngay trên ứng dụng VSJ Gold hoặc đến các showroom của VSJ để nhận đúng số vàng tích lũy được. Tại đây, người mua có thể tích lũy khối tài sản từ 1 đến 100 lượng vàng.

Quảng cáo ứng dụng VSJ Gold
Quảng cáo ứng dụng VSJ Gold

Giải thích rõ ràng hơn, nếu tham gia mua "vàng 999.9" bằng hình thức mua tích lũy thì người dùng sẽ gửi tiền theo định kỳ và hưởng lãi suất theo cam kết trên hợp đồng. Sau khi hoàn thành hợp đồng, người dùng sẽ được nhận vàng vật chất tại cửa hàng thuộc hệ thống VSJ hoặc giao tận nhà.

Ngoài ra, người dùng còn có cơ hội tái đầu tư số vàng tích lũy được. Các gói kỳ hạn tích lũy từ 6 đến 36 tháng, với các mức lãi suất tương ứng như sau 8% cho 6 tháng, 10% cho 12 tháng, 12% cho 24 tháng, 14% cho 36 tháng.

Cũng theo quảng cáo, VSJ có định hướng rất hoành tráng và mang tầm vĩ mô. Cụ thể, tầm nhìn của VSJ đến năm 2025 có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, tổng doanh thu dự kiến 20.000 tỷ đồng/năm, lợi nhuận dự kiến 30.000 tỷ đồng/năm, có 100 showroom trên toàn quốc. Nổi bật hơn cả, VSJ còn có tham vọng cho việc chuẩn bị hồ sơ IPO lên sàn HOSE.

Để có cái nhìn khách quan, phóng viên đã tải ứng dụng VSJ Gold về điện thoại, thực tế trải nghiệm cho thấy người dùng có thể dễ dàng đăng ký tài khoản cũng như tham gia đầu tư. Đáng lưu ý, chỉ sau một vài tiếng tải ứng dụng, phóng viên đã được một số điện thoại lạ gọi đến, tự xưng là nhân viên của VSJ để tư vấn thêm về ứng dụng này.

Nhiều
"VSJ Rồng Vàng 999.9" được rao bán trên ứng dụng VSJ Gold

Khi được hỏi nguồn gốc vàng ở đâu thì người này khẳng định vàng Thái Lan với Việt Nam chênh lệch 5 - 7% nên VSJ hợp tác với Tập đoàn trang sức Pranda để nhập trang sức vàng 999.9 về Việt Nam theo đường chính ngạch hải quan; Thông qua VSJ nấu lại thành vàng chỉ 999.9 bán lại hưởng chênh lệch theo giá vàng tối thiểu 5%.

Ngoài ra, người này còn cho biết thêm: “Tháng nhập 10 lô trang sức thì lợi nhuận mỗi tháng trên 50%. Tính ra lợi nhuận VSJ lên đến 600%/năm. Đây là phương án rất khả thi, thu hút nhà đầu tư lúc này...”.

Để "mục sở thị", phóng viên đã trực tiếp đến tham quan cửa hàng vàng của VSJ tại địa chỉ 107 Cộng Hòa, Phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Tại đây, một nhân viên khẳng định hiện tại số sản phẩm tại cửa hàng chỉ là các mẫu trang sức trưng bày, khách muốn mua thì phải đặt hàng. Còn về vàng nhận khi tích lũy trên ứng dụng VSJ cũng tương tự như nhân viên liên hệ qua điện thoại đã trình bày, đó là "vàng 24K giống tất cả các cửa hiệu vàng khác".

Đặc biệt, khi phóng viên hỏi có hàng mẫu của loại vàng đó không thì nhân viên này khẳng định hiện tại không có mẫu tại cửa hàng.

Đoàn công tác Công ty Vàng bạc đá quý VSJ tại showroom của tập đoàn Pranda Thái Lan
Phía VSJ cũng đưa ra hình ảnh khẳng định việc hợp tác với Tập đoàn Pranda Thái Lan (Ảnh: VSJ)

Luật sư Võ Tấn Lộc (Công ty Luật Long Phan PMT - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) nhận định, tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định “Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng”. Do đó, việc sản xuất vàng miếng là độc quyền của Nhà nước, chỉ có các đơn vị do Ngân hàng Nhà nước chỉ định mới được phép sản xuất, gia công vàng miếng.

Theo Điều 2 Quyết định 1623/QĐ-NHNN ngày 23/8/2012 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì việc sản xuất vàng miếng được giao cho Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC (gọi tắt là SJC) gia công vàng miếng.

Chính vì vậy, việc Công ty Vàng bạc đá quý VSJ tiến hành nấu lại vàng nữ trang thành vàng miếng VSJ với các hình ảnh kiểu dáng gần giống với vàng miếng của SJC có thể gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Quảng cáo sản xuất vàng 24k trên website VSJ
Quảng cáo sản xuất vàng 24K trên website VSJ

"Hành vi này có dấu hiệu của việc vi phạm các quy định về các hành vi bị cấm trong quảng cáo. Cụ thể, theo Điều 8 Luật Quảng cáo 2012: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”, Luật sư Lộc nói.

Bên cạnh đó, Luật sư Lộc cho rằng, đối với các hình thức mua vàng tích lũy theo kỳ hạn hưởng lãi suất cũng tương tự như việc cá nhân, tổ chức đem tiền nhàn rỗi gửi tiền tại các ngân hàng thương mại hoặc tổ chức tín dụng và nhận được tiền lãi sau khi hết thời hạn gửi tiền. Tuy nhiên, thay vì hình thức nhận lại tiền gửi thì người mua vàng của VSJ sẽ nhận lại được vàng vật chất (là vàng trang sức). Điều này tiềm ẩn những rủi ro pháp lý.

Cụ thể, theo Luật sư Lộc, hình thức gửi tiền và nhận tiền lãi từ tiền gửi chỉ áp dụng cho các tổ chức tín dụng theo quy định tại Luật các Tổ chức tín dụng.

Khoản 13 Điều 4 Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 quy định: “Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận”.

Đồng thời, tại Điều 2 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về tiền gửi tiết kiệm do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành thì chỉ có ngân hàng thương mại được nhận tiền gửi từ cá nhân và tổ chức; Còn các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, chỉ được nhận tiền gửi từ các tổ chức mà không được nhận tiền gửi từ đối tượng là cá nhân.

"Do đó, việc Công ty Vàng bạc đá quý VSJ nhận tiền gửi của cá nhân có trả lãi theo kỳ hạn gửi là một hình thức nhận tiền gửi tương tự như hoạt động của các tổ chức tín dụng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong trường hợp chưa được phép thực hiện các hoạt động này", Luật sư Võ Tấn Lộc nhận định.

Có bóng dáng của VsetGroup?

Theo tìm hiểu, ứng dụng VSJ Gold được quản lý và vận hành bởi Công ty CP Vàng bạc đá quý VSJ, thành lập năm 2021, trụ sở chính đặt tại 107 Cộng Hòa, Phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Địa chỉ này đồng thời từng là trụ sở của Công ty CP Tập đoàn đầu tư VS (hay còn biết tới với cái tên VsetGroup). Hiện tại, trụ sở của VsetGroup đã chuyển về địa chỉ 254 Trường Chinh, phường Tân Thuận Hưng, Quận 12, TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, vị doanh nhân Trương Ngọc Anh vốn dĩ được biết tới là Chủ tịch HĐQT VsetGroup, cũng nhiều lần hiện diện trong Ban Lãnh đạo của Công ty CP Vàng bạc đá quý VSJ. Ngay cả cái tên Nguyễn Văn Thanh Long, chủ của VSJ Gold hiện tại cũng là chủ của Công ty CP Tư vấn Thiết kế Xây dựng Trương Gia - một công ty thành viên của VsetGroup.

Trụ sở của VSJ Gold
Trụ sở của Công ty CP Vàng bạc đá quý VSJ

Như đã biết, VsetGroup có quá khứ nhiều "lùm xùm", có thể kể ra như việc bán "chui" lô trái phiếu 200 tỷ đồng. Cụ thể, ngày 30/11/2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 814/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tập đoàn VsetGroup (địa chỉ trụ sở chính: 107 Cộng Hòa, Phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). VsetGroup bị phạt tiền 600 triệu đồng do chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

Nhiều "vấn đề" xung quanh ứng dụng mua bán vàng VSJ Gold

Ngoài ra, UBCKNN còn xác định hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư.

Theo đó, VsetGroup báo cáo đã ký hơn 670 hợp đồng mua bán trái phiếu từ ngày 1/1/2020 đến 27/10/2021, với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng.

Công ty báo cáo thực hiện chào bán trái phiếu để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu.

Cùng với đó, VsetGroup cũng không theo dõi, hạch toán, trình bày trên báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 và báo cáo tài chính tại thời điểm 30/6/2021 của công ty đối với các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu, trả lãi vay trái phiếu, trả gốc vay trái phiếu đến hạn.

Các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu được các cá nhân trong công ty rút ra khỏi tài khoản của công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của đơn vị.

Từ đó, UBCKNN tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) xem xét xử lý vụ việc.

Đọc thêm

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Doanh nghiệp

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

TTTĐ - Phát huy quy chế thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 27/6, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nhà máy) đã tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2024.
Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank Doanh nghiệp

Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank

TTTĐ - Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 1/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch.
Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động

TTTĐ - Người lao động luôn coi Công ty Tân Đệ là nhà bởi ở đó luôn đầy ắp tình thương yêu, sự quan tâm và sẻ chia...
Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp

TTTĐ - Nhờ các nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng một môi trường làm việc hiện đại, được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024.
Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông Doanh nghiệp

Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông

TTTĐ - Agribank luôn kiên định với vai trò “bà đỡ” của nông nghiệp, nông thôn, nông dân, nỗ lực chung tay cùng Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hiện thực hóa mục tiêu phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.
Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam Doanh nghiệp

Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

TTTĐ - Vietjet vừa được "gọi tên" trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo danh sách của Forbes Việt Nam công bố.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC Doanh nghiệp

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC

Sáng 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024) và 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (6/10/1969 - 6/10/2024).
Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ Doanh nghiệp

Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ

TTTĐ - Ngày 28/6, Công ty Cổ phần Vincom Retail khai trương 2 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza tại Hà Giang và Điện Biên Phủ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển bán lẻ và du lịch địa phương với những trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện. Tại TP HCM, Vincom Plaza Ba Tháng Hai cũng trở lại với diện mạo ấn tượng và quy hoạch ngành hàng mới, cao cấp, xứng tầm là tâm điểm mua sắm - vui chơi giải trí tại “vị trí vàng”.
Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội. Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) thuộc Top 10 trong 67 Doanh nghiệp Việt Nam được biểu dương và tôn vinh tại sự kiện đặc biệt này.
Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk Kinh tế

Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk

TTTĐ - Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London (Anh Quốc), với sự tham dự của đại diện duy nhất từ Việt Nam là Vinamilk. Tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững với nhiều bước tiến lớn, Vinamilk đã tạo ấn tượng với hội nghị về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
Xem thêm