Tag

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua "Câu chuyện dòng sông"

Văn hóa 10/02/2020 19:59
aa
TTTĐ - Tác giả Thủy Nguyên chia sẻ: "Dù rằng thiên nhiên, môi trường đang kêu cứu nhưng hãy cứ nghe dòng sông kể về hành trình đẹp đẽ nơi mình đi qua, để thêm tình yêu dành cho thiên nhiên và con người ba vùng miền trên mảnh đất hình chữ S”.

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua

Bìa bộ ba cuốn sách "Câu chuyện dòng sông"

Bài liên quan

Hoạt động khai thác cát đang phá hủy dòng sông Mekong

Lấy ý kiến chuyên gia về việc bơm nước sông Hồng 'cứu' sông Tô Lịch

Hội Nhà văn TP HCM công bố giải thưởng năm 2019

Cô gái trẻ truyền thông điệp bảo vệ môi trường từ dòng sông ô nhiễm

Các nền văn minh và những vùng văn hóa lớn đều khởi nguồn từ những dòng sông. Nếu như văn minh Ai Cập đi cùng sông Nile thì văn minh Lưỡng Hà từ sông Tigris và Euphrates, văn minh lục địa Ấn Độ từ sông Hằng và sông Ấn, tương tự là Hoàng Hà và Trường Giang làm nên văn minh Trung Hoa.

Nước Việt chúng ta cũng không ngoại lệ, hình hài vóc dáng và tinh thần dân tộc được hun đúc, thành hình từ những dòng sông. Bộ sách "Câu chuyện dòng sông" gồm "Người mẹ sông Hồng", "Em gái sông Hương" và "Chàng trai Cửu Long" của tác giả Thủy Nguyên sẽ giúp cho bạn đọc hình dung trọn vẹn và rõ hơn về điều này.

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua

Bộ sách dẫn người đọc hành hương về ba dòng sông tiêu biểu cho ba miền Bắc - Trung - Nam, là nguồn mạch gắn bó với sự sinh tồn và phát triển của dân tộc Việt.

Nếu như sông Hồng là dòng sông mẹ, làm nên Đồng bằng châu thổ sông Hồng, vùng đất cổ cội nguồn văn hóa Việt, thì sông Hương hiền hòa êm dịu như người em gái, giữ hồn thiêng của miền cố đô cổ kính, và sông Cửu Long như chàng trai mạnh mẽ, trẻ trung, hào sảng của vùng đất Tây Nam bộ.

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua

Mỗi con sông chảy trong lòng nước Việt đều có thể kể cho chúng ta nghe rất nhiều câu chuyện đặc sắc. Thông qua từng câu chuyện với thông tin cô đọng, từng bức tranh minh họa sống động và gần gũi, tác giả Thủy Nguyên đã để cho 3 dòng sông hóa thân thành người kể chuyện, tự cất lên tiếng nói bộc bạch về mình.

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua

Theo đó, bạn đọc như đang trôi trên dòng sông, để hiểu, khám phá những câu chuyện lịch sử kì thú, các địa danh, lễ hội, tinh hoa văn hóa, âm nhạc, ẩm thực của văn hóa đồng bằng Bắc bộ, văn hóa kinh kì xứ Huế, văn minh miệt vườn sông nước phương Nam.

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua

Từ đó khơi gợi ở bạn trẻ mong muốn tìm hiểu xa hơn, đưa ra những phát hiện mới mẻ trong từng lĩnh vực mà dòng sông như một yếu tố gợi hứng và dẫn đường.

Thực tế, chúng ta vẫn đau đầu khi các bạn nhỏ, người trẻ ngại ngùng với những kiến thức lịch sử, địa lý, văn hóa khô khan, dẫn đến một thế hệ trẻ xơ xước về tâm hồn, thì bộ sách "Câu chuyện dòng sông" sẽ là “công cụ” phù hợp, mang đến một cách tiếp cận những kiến thức lịch sử, văn hóa, địa lý tự nhiên về dân tộc nhẹ nhàng và nhiều hứng khởi, thông qua việc lắng nghe câu chuyện được kể từ chính mỗi dòng sông.

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua

Năm tháng trôi qua, những đổi thay không ngừng tiếp diễn nhưng dòng chảy của mỗi con sông vẫn thế, như dòng sữa mẹ nuôi lớn bao thế hệ, và chưa bao giờ ngừng khúc hoan ca về một nền văn minh rực rỡ. Khép lại bộ sách, người đọc sẽ mở ra cuộc du khảo của riêng mình, lắng nghe tiếng hát dòng sông đỏ nặng phù sa, tự mình có những khám phá và trải nghiệm mới mẻ.

Sau cùng, thế kỉ 21, với sự biến đổi khí hậu, với ảnh hưởng của phát triển công nghiệp, với sự tàn phá thiên nhiên và môi trường đang trở thành vấn nạn, chúng ta cần suy nghĩ về những dòng sông theo góc nhìn mới. Hãy sống như hạt phù sa bồi đắp cho quê hương.

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua

Chúng ta hãy bảo vệ, giữ gìn, làm giàu thêm cho dòng sông - nguồn sống của đất đai quê hương xứ sở. Bộ sách "Câu chuyện dòng sông" sẽ giúp người đọc kể tiếp câu chuyện về dòng sông yêu thương của riêng mình bằng chính hiểu biết và trải nghiệm của mỗi người.

Tác giả Thủy Nguyên là cử nhân Văn học, thạc sĩ Văn hóa học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM. Chị cũng chính là tác giả phần lời của artbook "Thiện và ác và cổ tích".

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua

Thủy Nguyên chia sẻ: “Nếu "Thiện và ác và cổ tích là thế giới cổ tích dung dị thì ba cuốn sách trong “Câu chuyện dòng sông” là một chuỗi kiến thức về văn hóa vùng miền qua lời kể của sông.

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua

Với những bé đang ở độ tuổi bắt đầu tập đọc, mình nghĩ sách là lựa chọn phụ huynh có thể tham khảo. Con sẽ được dẫn dắt qua các hành trình: tìm về nguồn gốc bí hiểm của sông, lịch sử vùng sông xưa, con người hai bên bờ sông nước, sắc màu lễ hội...

Những trẻ lớn hơn, mình kỳ vọng các con sẽ say mê tìm về một trong những con sông nguồn cội, dòng sông lớn của đất Việt mến yêu.

Thêm yêu dải đất hình chữ S qua

Dù rằng thiên nhiên, môi trường đang kêu cứu, nhưng hãy cứ nghe sông kể về hành trình đẹp đẽ nơi mình đi qua, để thêm yêu và thêm ý thức giữ gìn, bảo vệ, thêm tình yêu dành cho thiên nhiên và con người 3 vùng miền trên mảnh đất hình chữ S”.

Đọc thêm

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Xem thêm