Tag

Thị trường bất động sản nhiều khó khăn, doanh nghiệp lớn cũng phải kêu cứu

Bất động sản 06/02/2020 13:49
aa
TTTĐ - Thị trường bất động sản trong năm qua gặp không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt liên quan vấn đề rà soát pháp lý kéo dài khiến các nhà đầu tư khốn đốn, nhiều doanh nghiệp đã phải gửi đơn kêu cứu.

Thị trường bất động sản nhiều khó khăn, doanh nghiệp lớn cũng phải kêu cứu

Thị trường bất động sản trong năm qua gặp rất nhiều khó khăn (Ảnh: Cảnh giao dịch một dự án đất nền tại Bình Dương)

Bài liên quan

Thị trường bất động sản 2020 liệu có khởi sắc?

Thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh trong 2020, doanh nghiệp bất động sản gom “của để dành”

Hạ tầng phát triển, bất động sản Phú Quốc "cất cánh"

Dự án nào tạo khác biệt vượt trội trên thị trường bất động sản du lịch?

Nhiều khó khăn, thách thức

Theo thống kê của Cục Đăng ký quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) năm 2019, lĩnh vực bất động sản (BĐS) có số lượng doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc bị giải thể cao nhất, với 598 doanh nghiệp đăng ký tạm dừng hoạt động, tăng 36,8% và 686 doanh nghiệp giải thể, tăng 39,4%, so với năm 2018.

Còn theo báo cáo của Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA), năm 2019, tại TP HCM chỉ có một dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất ở được UBND thành phố “chấp thuận chủ trương đầu tư”, giảm 12 dự án, tương đương giảm 92% so với năm trước đó. Bên cạnh đó, chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được “chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư”, giảm 24 dự án, tương đương giảm 85%; có 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư, giảm 64 dự án, tương đương giảm 80% và số căn hộ chung cư đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, giảm 14,1%.

Có thể thấy rõ, từ năm 2018 đến nay, các dự án bất động sản (BĐS) của nhiều chủ đầu tư từ nhỏ đến lớn đã gặp phải nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của thị trường BĐS nói riêng và môi trường đầu tư nói chung.

Đặc biệt, thị trường BĐS năm 2019 chứng kiến nhiều “biến động”, khó khăn, đặc biệt khó khăn về mặt pháp lý dự án. Cụ thể, rất nhiều dự án không thể triển khai theo đúng tiến độ đề ra. Một trong những nguyên nhân chính đó là vì sự chậm trễ trong quá trình cấp giấy phép đầu tư, xây dựng. Việc phát triển dự án không diễn ra như đúng kế hoạch, trong khi chủ đầu tư vẫn phải duy trì các chi phí hoạt động chung, chi phí đầu tư, lãi vay ngân hàng…

Việc chậm trễ trong quá trình cấp giấy phép đầu tư, xây dựng có nguyên nhân từ phía các chủ đầu tư lẫn chính quyền. Như việc chủ đầu tư không đảm bảo đúng và đầy đủ hồ sơ pháp lý theo yêu cầu. Về phía chính quyền, quá trình thẩm tra, rà soát hồ sơ, thủ tục mất quá nhiều thời gian.

Dự án nhà phố và căn hộ trong năm 2019 sụt giảm
Dự án nhà phố và căn hộ trong năm 2019 sụt giảm

Một điểm đáng chú ý hơn nữa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường BĐS trong năm qua, đó là công tác thanh kiểm tra toàn diện các dự án. Việc thanh kiểm tra này mặc dù rất tích cực ở chỗ khiến thị trường minh bạch hơn về mặt pháp lý nhưng cũng dẫn đến việc trì hoãn tiến độ của hàng loạt dự án.

Ngoài ra, trong 2 năm qua, nguồn vốn vay cho BĐS đã bị siết chặt. Việc siết chặt này tuy không đột xuất và có lộ trình nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến chủ đầu tư cũng như khách hàng muốn tiếp cận nguồn vốn để đầu tư. Như thế, các dự án BĐS trong tương lai gần cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức, vì chủ đầu tư sẽ phải cân đối nguồn vốn lại nhằm đảm bảo bước đi vững chắc.

“Khó khăn và thách thức trong năm 2019 cũng là khó khăn và thách thức của thị trường BĐS trong năm 2020. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải tỉnh táo, lựa chọn bước đi hợp lý, chắc chắn; Về phía chính quyền cần có cơ chế giải quyết nhanh chóng, đúng quy định để tháo gỡ những nút thắt đã kìm kẹp trong thời gian qua, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo nên môi trường đầu tư thông thoáng để nhà đầu tư an tâm kinh doanh, ổn định và phát triển”, một chuyên gia BĐS cho biết.

Doanh nghiệp lớn cũng phải kêu cứu

Như đã nêu, từ năm 2018 đến nay, các dự án bất động sản (BĐS) của nhiều chủ đầu tư từ nhỏ đến lớn đã gặp phải nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của thị trường BĐS nói riêng và môi trường đầu tư nói chung.

Điển hình như việc triển khai phát triển dự án Khu dân cư (KDC) Bình Khánh (diện tích 30,224ha tại phường Bình Khánh, Quận 2, TP HCM) do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 - là công ty thành viên của Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư

Đơn cầu cứu khẩn cấp của Novaland gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng
Đơn cầu cứu khẩn cấp của Novaland gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Dự án KDC Bình Khánh đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với hơn 506 căn hộ tái định cư và đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu. Dự án đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2.

Nằm trong thỏa thuận mua lại các căn hộ tái định cư thuộc dự án giữa chủ đầu tư và đại diện thành phố là Ban quản lý Khu quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Ban quản lý Thủ Thiêm), tuy nhiên, do ngân sách thành phố có khó khăn nên được thống nhất thực hiện phương án hoàn tất giai đoạn 1, không đầu tư xây dựng giai đoạn 2 và dùng quỹ đất giai đoạn 2 để tạo vốn thanh toán cho giai đoạn 1.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ diện tích khu đất cho dự án đã được Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 2 hoàn tất. UBND TP HCM đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 3990/QĐ-UBND chấp thuận cho chủ đầu tư dự án KDC Bình Khánh tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 là căn hộ thương mại do không còn nhu cầu sử dụng cho tái định cư.

Tuy nhiên, trong quá trình rà soát chung của khu Thủ Thiêm, Quận 2, dự án này cũng như các dự án BĐS khác bị rà soát kéo dài dẫn đến việc chậm triển khai và phát sinh nhiều hệ quả, đặc biệt là phát sinh chi phí vốn cho đầu tư, xây dựng…

Cụ thể, Novaland cùng các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào dự án này khoảng gần 6.000 tỷ đồng. Tuy vậy, đến nay Novaland và các bên liên quan vẫn chưa thể tiếp tục triển khai phát triển dự án. Việc đình trệ này đã và đang ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của Tập đoàn, ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó cũng ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung của TP HCM.

Tập đoàn đã gửi đơn thư giải trình, kêu cứu đến Chính phủ và Bộ, ban, ngành liên quan để xem xét, hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp được tiếp tục triển khai trong thời gian sớm nhất nhằm giúp ổn định môi trường kinh doanh và tạo sự tin tưởng hơn nữa cho môi trường đầu tư.

Đọc thêm

Hải Dương dự định xây Trung tâm logistics thứ hai ở đâu? Bất động sản

Hải Dương dự định xây Trung tâm logistics thứ hai ở đâu?

TTTĐ - Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa sẽ được xậy dựng tại thị xã Kinh Môn (Hải Dương) rộng 348.000m2, với tổng vốn đầu tư trên 1.438 tỷ đồng.
Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu Thị trường

Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang

TTTĐ - UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) công bố thông tin thu hút đầu tư đối với 5 dự án “khủng” có diện tích gần 1.000ha và dành hơn 441.000m2 đất sạch để kêu gọi 74 dự án đầu tư khác, có vị trí đẹp và địa hình ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm.
Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 1302/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn thành phố.
Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực Quy hoạch - Xây dựng

Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực

TTTĐ - Ngày 26/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện 2 dự thảo nghị định: Quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.
Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence Bất động sản

Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence

TTTĐ - Vì sao Sun Symphony Residence bên sông Hàn, Đà Nẵng đang trở thành một “hiện tượng” của địa ốc 2024?
Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ Dự án

Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ

TTTĐ - Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

TTTĐ - Người dân đang có nhiều kỳ vọng Luật Đất đai sớm được đưa vào thi hành sẽ kịp thời xử lý các tồn đọng về đất, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; từ đó đem lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ Dự án

Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ

TTTĐ - Dự án Khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa được thống nhất điều chỉnh tiến độ lần cuối đến hết năm 2022 nhưng đến nay UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều chỉnh tiến độ.
Xem thêm