Tag

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

Quy hoạch - Xây dựng 22/06/2024 12:00
aa
TTTĐ - Người dân đang có nhiều kỳ vọng Luật Đất đai sớm được đưa vào thi hành sẽ kịp thời xử lý các tồn đọng về đất, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; từ đó đem lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Bất động sản giá trị thực lên ngôi, Vinhomes Royal Island gây sốt với “giỏ hàng” vượt trội Meypearl Harmony: Bất động sản đa chức năng được săn lùng tại Phú Quốc “Ông lớn” bất động sản Malaysia khởi đầu xu hướng biophilic tại Việt Nam Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư

Cú “hích” cho thị trường bất động sản

Kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi tăng trưởng nhưng vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và thị trường bất động sản vẫn còn những áp lực lớn. Tuy nhiên, năm 2024, thị trường bất động sản vẫn được kỳ vọng có chuyển động tích cực với các động lực thúc đẩy từ chính sách.

Trong đó, việc sớm thi hành Luật Đất đai và các luật liên quan sẽ là những tác động cho doanh nghiệp và thị trường tháo gỡ rào cản thủ tục còn nhiều vướng mắc. Đây cũng là các đạo luật tác động rất lớn tới doanh nghiệp và thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh

Theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025 như quy định.

Mục đích nhằm xây dựng Nghị quyết của Quốc hội để cho phép Luật Đất đai số 31/2024/QH15 sớm đi vào cuộc sống, khơi thông nguồn lực đất đai, kịp thời giải quyết, xử lý dứt điểm các tồn đọng về đất.

Bên cạnh đó, chính sách sẽ hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, phát huy tiềm năng, sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; qua đó tháo gỡ được những khó khăn trong tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, đóng góp lớn cho việc hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, ổn định về xã hội, lợi ích thiết thực cho Nhân dân…

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại họp báo Chính phủ thường kỳ
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại họp báo Chính phủ thường kỳ

Về triển khai Luật Đất đai năm 2024, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, sau khi Luật được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khi thi hành luật bảo đảm đồng bộ, sớm đưa Luật vào cuộc sống.

Để sớm phát huy nguồn lực đất đai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đưa các chính sách đất đai sớm đi vào cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành liên quan khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7/2024.

Kỳ vọng với những chính sách về đất đai mới, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Luật Đất đai đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng; được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt chi phí, nâng cao trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương; từ đó tháo gỡ vướng mắc khó khăn, rút ngắn thời gian, chi phí trong việc giải phóng nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, khi Luật Đất đai có đủ điều kiện để hiệu lực thi hành sớm, hàng trăm dự án đang tồn đọng sẽ được giải phóng khiến nguồn cung cho thị trường bất động sản tăng lên, có tác động làm thị trường khởi sắc.

Những vấn đề này đã được nhận diện và đưa ra giải pháp tháo gỡ tại nhiều bộ luật liên quan như Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Đất đai năm 2024.

Trong đó, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở đã sửa đổi căn bản chính sách phát triển nhà ở xã hội, từ mở rộng đối tượng, thủ tục trình tự thực hiện đến các quy định về chủ đầu tư phát triển nhà xã hội...

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

Cán bộ thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về đăng ký đất đai tại Văn phòng Đăng ký đất đai

Còn Luật Đất đai tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến xác định tiền sử dụng đất, những vấn đề về giao đất, cho thuê đất, quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư…

Các luật này đều có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, do đó, nếu Luật Đất đai và các luật liên quan đủ điều kiện để có hiệu lực sớm hơn ngay trong năm 2024 đồng nghĩa với việc các dự án đang tồn đọng sẽ được giải phóng sớm hơn mà không phải đợi đến năm 2025.

Người dân hưởng lợi

Người dân, doanh nghiệp cũng như mọi tầng lớp trong xã hội đã chờ đợi việc Quốc hội sửa Luật Đất đai 2013 từ lâu. Bởi lẽ, Luật Đất đai 2013 trên thực tế vận hành có nhiều quy định vướng do sự phát triển của kinh tế - xã hội và sau 10 năm thi hành đã bộc lộ những điểm nghẽn, rào cản đối với sự phát triển.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Luật Đất đai 2024 khi được thông qua với rất nhiều điểm và quy định mới; trong đó có không ít nội dung tác động trực tiếp đến người dân, đem lại nhiều lợi ích mới. Chính vì vậy, việc sớm triển khai Luật vào thực tế cuộc sống có ý nghĩa rất quan trọng.

Việc kịp thời quán triệt và triển khai nghiêm túc Luật Đất đai 2024 sẽ góp phần để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, đạt hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu…

Đáng chú ý, người dân đang kỳ vọng Luật Đất đai vừa được thông qua góp phần giải quyết nhiều bất cập, vướng mắc hiện nay về quản lý đất đai và kiến tạo cho sự phát triển với tư duy, quan điểm mới và đột phá.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Luật Đất đai 2024 có nhiều nội dung mới về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; về tài chính đất đai, giá đất… đã góp phần tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho các dự án có liên quan đến sử dụng đất đai của doanh nghiệp; hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai đã bổ sung 8 điều để quy định chuyển tiếp về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; hồ sơ địa chính, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận; tài chính đất đai, giá đất; thời hạn sử dụng đất; xử lý quyền sử dụng đất của hộ gia đình cá nhân và một số trường hợp khác nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong việc áp dụng pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Đọc thêm

Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê Quy hoạch - Xây dựng

Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê

TTTĐ - Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến về đất đai phải là thông tin "sống", chính xác Quy hoạch - Xây dựng

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến về đất đai phải là thông tin "sống", chính xác

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo hai nghị định: Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.
Phải đánh giá chính xác tình trạng nhà ở toàn quốc để điều tiết thị trường Quy hoạch - Xây dựng

Phải đánh giá chính xác tình trạng nhà ở toàn quốc để điều tiết thị trường

TTTĐ - Ngày 13/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở
Khẩn trương hoàn thiện 3 nghị định quan trọng về đất đai Quy hoạch - Xây dựng

Khẩn trương hoàn thiện 3 nghị định quan trọng về đất đai

TTTĐ - Chiều 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành, cơ quan, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; dự thảo Nghị định về giá đất; dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Cầu Hoàng Gia nối “đảo tỷ phú” với trung tâm Hải Phòng có thể hoàn thành sớm hơn dự kiến Quy hoạch - Xây dựng

Cầu Hoàng Gia nối “đảo tỷ phú” với trung tâm Hải Phòng có thể hoàn thành sớm hơn dự kiến

TTTĐ - Cầu Hoàng Gia - tuyến giao thông huyết mạch kết nối Vinhomes Royal Island (Vũ Yên) với trung tâm thành phố Hải Phòng đang từng bước về đích với tiến độ thi công thần tốc. Khi hoàn thiện, cây cầu này biểu tượng này sẽ đưa “điểm đến quốc tế mới” này trở thành “đô thị đảo” siêu kết nối có 1-0-2 trong khu vực.
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Industry 2024 Bất động sản

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Industry 2024

TTTĐ - Sáng 29/5, Triển lãm quốc tế Vietbuild Industry 2024 với chủ đề “Máy móc thiết bị - Hàng công nghiệp - Vật liệu xây dựng & Trang trí nội ngoại thất” khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch và xây dựng Quốc gia (Đỗ Đức Dục, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hoạt động thu hút được sự tham gia của gần 900 gian hàng của hơn 300 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.
Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại Quy hoạch - Xây dựng

Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại

TTTĐ - Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở (dự án thí điểm).
Cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội

TTTĐ - Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc về dự thảo Nghị định quản lý và phát triển nhà ở xã hội.
Bộ Quốc phòng đề nghị cung cấp hồ sơ sân bay Nha Trang cũ Bất động sản

Bộ Quốc phòng đề nghị cung cấp hồ sơ sân bay Nha Trang cũ

TTTĐ - Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đề nghị tỉnh Khánh Hòa cung cấp toàn bộ hồ sơ, liên quan việc giao đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cũ để thanh toán cho các dự án BT (xây dựng – chuyển giao) do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện.
Xây dựng công trình sai giấy phép, Công ty Phát Đạt bị xử phạt Nhịp sống phương Nam

Xây dựng công trình sai giấy phép, Công ty Phát Đạt bị xử phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt bị UBND Quận 3 xử phạt vi phạm hành chính số tiền 110 triệu đồng do thực hiện hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.
Xem thêm