Tag

Thị trường đồ dùng học tập ảm đạm mùa dịch

Xã hội 18/08/2020 10:21
aa
TTTĐ - Nếu như mọi năm, thị trường đồ dùng học tập được coi là “miếng bánh” béo bở của giới kinh doanh thì năm nay thị trường này dù đang chính vụ nhưng lại ảm đạm.
Thị trường bất động sản: Ứng dụng công nghệ cho Xanh hơn Vinamilk chủ động tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng Thị trường lao động thế giới khó hồi phục đến hết năm 2021 do đại dịch Covid-19

Thị trường ảm đạm

Vào khoảng thời gian này như mọi năm, tại các hiệu sách luôn nườm nượp phụ huynh dắt con đi mua sách, vở, đồ dùng học tập. Năm nay, không khí mua sắm trước năm học mới rất ảm đạm dù ngày khai giảng đã cận kề.

Tại Book Store ở 560 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) trong những ngày này dù các mặt hàng được xếp đầy trên các kệ nhưng cũng chỉ có lác đác khách đến mua sách và đồ dùng học tập.

1635 nha sach 1
Thị trường đồ dùng học tập ảm đạm giữa mùa Covid

Chị Nguyễn Thu Hiền, nhân viên của nhà sách cho biết: “Năm nay, lượng khách đến mua giảm nhiều so với năm ngoái. Dù đã biết trước được lượng khách sẽ giảm nhưng không ngờ người đến mua lại ít đến vậy. Họ mua cũng rất ít, không sắm nhiều như mọi năm”.

Tại nhà sách Trí Tuệ ở địa chỉ 45 Nguyễn Sơn, Ngọc Lâm (quận Long Biên), tình trạng đìu hiu cũng không kém. “Thường thì tầm này rất đông khách nhưng năm nay lại vắng, ngoài việc kinh tế gia đình khó khăn thì nhiều người ngại đến chỗ đông người”, một nhân viên nhà sách này cho hay.

1735 sach 2
Những giá vẫn còn đầy ắp sách dù chỉ còn 2 tuần nữa là đến năm học mới

Tại các hiệu sách lớn ở Hà Nội như Habook tại 45 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm), không khí mua bán cũng rất vắng vẻ. Cả 2 tầng của nhà sách chỉ vài người đang lựa chọn…

Mặt hàng sách giáo khoa năm nay cũng không khá hơn. Chị Bùi Thị Hồng, chủ cửa hàng sách nhỏ lẻ trên phố Ngọc Lâm (quận Long Biên) lo lắng cho biết: “Năm nay tôi bán sách tặng kèm theo nilon bọc và nhãn vở… Vậy mà vẫn ế quá, một ngày chỉ bán được chừng 5 - 10 bộ sách, trong khi những năm trước vào thời điểm này mỗi ngày bán được vài chục bộ”.

Không chỉ những nhà sách bán trực tiếp đìu hiu mà ngay cả những trang chuyên bán đồ dùng học tập online cũng vô cùng vắng vẻ. Có những mặt hàng đưa lên mạng xã hội vài ngày nhưng cũng không có một lượt tương tác hay hỏi han nào. Chị Thị Phương, chuyên bán hàng online chia sẻ: “Nhà tôi có cửa hàng bán đồ dùng học tập nhỏ. Tôi nghĩ dịch bệnh mọi người ngại đến chỗ đông người nên đưa mặt hàng này lên trang Facebook nhưng vẫn không bán được”.

1832 sach 4
Nhiều trang bán online không một lượt tương tác

Tâm lý tiết kiệm

Chị Nguyễn Thị Lê ở quận Long Biên cho biết, gia đình có 2 con nhỏ học cách nhau 2 lớp, năm nào nhà chị cũng bỏ đồ dùng cũ để mua đồ mới cho con phấn khởi nhưng năm nay chị tiết kiệm. Hôm nay, chị đã kiểm tra lại dụng cụ học tập của con và ghi ra giấy để sắm thêm những thứ cần phải mua…

“Năm nay tôi tận dụng lại những đồ dùng học tập cũ, chỉ mua thêm một số đồ mới cho các con. Như thế vừa đỡ lãng phí lại vừa tiết kiệm được ít nhiều”, chị Lê nói.

Còn anh Nguyễn Văn Định ở quận Thanh Xuân cho rằng: “Dịch bệnh ngày càng có diễn biến phức tạp, tôi nghĩ sẽ học trực tuyến dài nên dụng cụ học tập của con tạm thời tận dụng, chỉ mua những thứ còn thiếu. Khi nào đi học cần gì mua sau cũng được. Hơn nữa, thời điểm này mọi người không nên đến nơi đông người, tránh tiếp xúc là tốt nhất”.

1953 sach 3

Vừa lựa chọn mẫu nhãn vở, chị Nguyễn Hồng Minh ở quận Cầu Giấy cho biết: “Vợ chồng tôi làm công nhân, đợt dịch trước đã phải nghỉ ở nhà phòng chống dịch, nếu tiếp tục nghỉ nữa thì kinh tế sẽ rất khó khăn. Vì thế, tôi quán triệt các con tiết kiệm triệt để, đồ nào còn sử dụng được sẽ không mua. Về sách giáo khoa thì con lớp bé sẽ tận dụng lại sách của anh lớn. Vì thế, năm nay mua đồ cho cả 2 cháu chỉ hết hơn 600 nghìn đồng, trong khi mọi năm phải gấp 3 lần như thế”.

Nhìn chung, do tình hình kinh tế khó khăn nên nhiều người còn đắn đo trong việc mua sách và đồ dùng học tập. Các cửa hàng sách hy vọng trong những ngày tới, sức mua sẽ khá hơn vì đã cận kề ngày khai trường.

Sản phẩm OCOP 4 sao được xuất khẩu ra thị trường quốc tế Sản phẩm OCOP 4 sao được xuất khẩu ra thị trường quốc tế

Đọc thêm

Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Sáng 2/10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng thông tin điện tử https://baohiemxahoi.gov.vn.
Gần 15.000 học sinh được tuyên truyền về an toàn giao thông Muôn mặt cuộc sống

Gần 15.000 học sinh được tuyên truyền về an toàn giao thông

TTTĐ - Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, từ ngày 9/9 đến ngày 30/9, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã phối hợp với 10 trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho gần 15.000 học sinh và 1000 giáo viên trên địa bàn quận.
Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn Môi trường

Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Hải Dương: 8 tháng đầu năm, 216 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Hải Dương: 8 tháng đầu năm, 216 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Tính đến hết tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Hải Dương tồn tại 216 đơn vị sử dụng lao động có số chậm tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ 3 tháng trở lên, với tổng số tiền chậm đóng là gần 21,8 tỷ đồng.
Cuộc sống mới tại Trung Châu Xã hội

Cuộc sống mới tại Trung Châu

Những ngày này, xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) đang tất bật như một công trường trên hành trình tái thiết bởi ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão số 3 vừa qua.
Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h; không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Tạo điều kiện thuận lợi để người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

Tạo điều kiện thuận lợi để người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Ngày 1/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024 dự lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước tại Trại giam Ninh Khánh (xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).
Chậm nhất tới 31/12/2025 sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chậm nhất tới 31/12/2025 sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước

TTTĐ - Chiều 1/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, cơ quan với mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.
Đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện trong nước đạt khoảng 6.000 MW Muôn mặt cuộc sống

Đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện trong nước đạt khoảng 6.000 MW

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 442/TB-VPCP ngày 1/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi.
Quận Tây Hồ giành giải đặc biệt hội thi về Công đoàn Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Quận Tây Hồ giành giải đặc biệt hội thi về Công đoàn Hà Nội

TTTĐ - Ngày 1/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Chung khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”.
Xem thêm