Tag

Thiếu hụt lao động do trào lưu nhảy việc nở rộ

Nhìn ra thế giới 04/04/2023 13:12
aa
TTTĐ - Giống như các quốc gia khác, Thụy Sĩ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động chưa từng có khi xu hướng “nhảy việc” ở người trẻ có xu hướng tăng lên.
Lao động trẻ ở Thuỵ Sĩ có xu hướng chuyển việc nhiều hơn lao động lớn tuổi
Lao động trẻ ở Thuỵ Sĩ có xu hướng chuyển việc nhiều hơn lao động lớn tuổi

Élodie (Thuỵ Sĩ), chuyên viên nhân sự của ngoài 30 tuổi cho biết trong bảy năm đầu tiên trong sự nghiệp, cô ấy đã thay đổi chỗ làm đến 4 lần. Sự thay đổi này là vì cô muốn tìm một công ty thực sự phù hợp với khả năng của mình. Cuối cùng, Élodie đang thành công tại một công ty công nghệ thông tin lớn của Thụy Sĩ, nơi đã tuyển cô ấy vào năm 2017.

“Tôi có những cơ hội thực sự để phát triển nghề nghiệp ở đây. Hiện tại tôi đã ở một vị trí cấp cao hơn so với khi mới đến. Chương trình đào tạo theo yêu cầu và văn hóa công ty cũng hoàn toàn ổn định và tuyệt vời”, cô tâm sự.

Câu chuyện của Élodie minh họa một xu hướng rất thực tế trên thị trường việc làm. Theo một cuộc khảo sát của công ty kiểm toán PwCExternal link được thực hiện vào tháng 5/2022, 20% nhân viên ở Thụy Sĩ đã lên kế hoạch tìm việc mới vào năm sau.

Văn phòng Thống kê Liên bang cho biết từ năm 2016 - 2021, xu hướng nhảy việc ở Thụy Sĩ đã tăng lên, đặc biệt là ở những người lao động Thế hệ Z - nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1990 đến 2020. Trong đó, tổng cộng, 12,4% nhân viên đã chuyển việc vào năm 2021, so với 12% vào năm 2016.

Chính xu hướng này đã gây ra khủng hoảng thị trường lao động ở Thụy Sĩ. Những lao động trẻ tuổi có xu hướng thay đổi công việc nhiều hơn. Theo thống kê, cứ 5 người trong độ tuổi từ 15 đến 24 (21,6%) và 25 đến 39 (17,7%) thì có một người đảm nhận vị trí mới vào năm 2021. Tỷ lệ này tương ứng chỉ khoảng 5% trong số những người từ 55 đến 64 tuổi. Đây là một xu hướng có thể được tìm thấy ở các quốc gia Châu Âu khác.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố đầu năm nay của công ty cung cấp nhân sự đa quốc gia Manpower, hiện có hơn 100.000 vị trí việc làm đang tuyển dụng ở Thuỵ Sĩ.

Tình trạng thiếu lao động chưa từng có này đang làm thay đổi cán cân quyền lực giữa công ty và người lao động. Nhiệm vụ của các nhà tuyển dụng giờ đây không còn là tuyển chọn mà là thu hút nhân tài.

Bên cạnh mức lương tốt hơn, lao động trẻ khao khát những trải nghiệm mới
Bên cạnh mức lương tốt hơn, lao động trẻ khao khát những trải nghiệm mới

Collège Champittet ở bang Vaud, một trường tư thục với gần 250 nhân sự, hiện đang thiếu khoảng 20 vị trí việc làm. Agnès Gabirout, người đứng đầu bộ phận nhân sự của trường cho biết: “Đối với việc tuyển dụng giáo viên, nhà giáo dục mầm non và kỹ sư công nghệ thông tin, thị trường đã khan hiếm từ 5 năm trước. Thách thức của chúng tôi là tuyển dụng những giáo viên có năng lực trong lĩnh vực của họ và có thể làm việc bằng tiếng Pháp, tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ thứ ba”.

Các nghiên cứu luôn chỉ ra rằng hy vọng có mức lương tốt hơn là lý do chính để thay đổi công việc. Tuy nhiên, đối với những người trẻ, khao khát trải nghiệm những điều mới mẻ cũng là lý do để nhảy việc.

Những lao động trẻ thường bị thu hút bởi các công ty khởi nghiệp. Những công ty mới thành lập này có tham vọng tạo ra ảnh hưởng và tăng trưởng nhanh, nhưng cũng có nguy cơ biến mất sau một thời gian ngắn. Ngược lại, các lĩnh vực truyền thống như ngân hàng và bảo hiểm lại không được ưa chuộng.

“Một môi trường năng động, với khả năng phản ứng nhanh và linh hoạt, là những gì phù hợp nhất với nhóm tuổi 20-30”, ông Frédéric Roger, người sáng lập công ty cung cấp giải pháp nhân sự Air HR Global Solutions phân tích.

Theo ông Anthony Caffon, giám đốc công ty tuyển dụng Michael Page ở Geneva, những người trẻ tuổi hiếm khi có tầm nhìn nghề nghiệp kéo dài hơn ba năm. Họ có quan niệm về công việc tương đối thực dụng. Các ứng viên thường tự hỏi bản thân rằng một công việc có thể mang lại lợi ích gì cho họ, hơn là những gì họ có thể mang lại cho công ty.

Bên cạnh đó, thế hệ Z ngày nay ưu tiên giờ giấc linh hoạt và làm việc từ xa, cũng như sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều quan trọng nhất đối với những nhân viên này là có thể học được điều gì đó thông qua một dự án. Họ muốn công việc của mình mang lại ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng.

Những người trẻ với tư duy làm việc mới Những người trẻ với tư duy làm việc mới

TTTĐ - Ngày nay, người trẻ có cách làm việc khác so với thế hệ Millennials nhưng điều đó không có nghĩa là họ lao ...

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

TTTĐ - Nhiều bạn trẻ Gen Z mặc dù không có bằng cấp nhưng vẫn có được việc làm ổn định. Thậm chí thu nhập ...

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm