Tag

Thông qua phương án vận hành 126 xã, phường mới của TP Hà Nội

Tin tức 12/06/2025 12:43
aa
TTTĐ - Sáng 12/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì cuộc họp với Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP Hà Nội.
Lập tổ chỉ đạo, hướng dẫn sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Hà Nội gấp rút cập nhật bản đồ địa chính cho 126 xã, phường mới Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà cùng các thành viên Tổ công tác.

Thông qua phương án vận hành 126 xã, phường mới của TP Hà Nội
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì cuộc họp với Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP Hà Nội

Bố trí 9.536 cán bộ, công chức cho 126 xã, phường

Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng công bố Quyết định của Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, việc thành lập 11 tổ công tác nhằm tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng giúp Chủ tịch UBND TP nghiên cứu, tổ chức thực hiện, phối hợp giải quyết các vấn đề quan trọng, thường xuyên, liên ngành trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã (trừ công tác cán bộ) đảm bảo theo yêu cầu của Trung ương và TP.

Tổ công tác thay mặt Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của 30 quận, huyện, thị xã; 126 đơn vị hành chính cấp xã mới trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh thông tin khái quát về các văn bản chỉ đạo của Trung ương liên quan đến công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã trình Thành ủy 6 đề án liên quan đến: Phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã; đề án của Thanh tra TP sau khi không còn thanh tra cấp huyện; Trung tâm Phục vụ hành chính công 1 cấp xuyên suốt từ TP đến 126 xã, phường; việc chuyển giao Trung tâm y tế của 126 xã, phường; hoạt động của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp; hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Về phương án bố trí cán bộ biên chế, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, qua rà soát TP hiện có 9.536 cán bộ công chức được bố trí cho 126 xã, phường. Trong đó có 876 người xin nghỉ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP "Về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị", TP Hà Nội đã giải quyết xong chế độ cho 300 người. Hiện nay các quận, huyện còn thừa 253 cán bộ, công chức chưa bố trí được vị trí, Sở Nội vụ sẽ làm việc với Ban Tổ chức Thành ủy để sắp xếp cho phù hợp.

Bố trí trụ sở phù hợp, xử lý tài sản dôi dư bảo đảm “6 rõ”

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại cuộc họp

Thông tin về phương án bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc của 126 xã, phường, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, 30 quận, huyện, thị xã và 526 xã, phường, thị trấn hiện nay đang sử dụng 903 cơ sở (trong đó cấp huyện là 253 trụ sở, cấp xã là 650 trụ sở).

Theo phương án trụ sở làm việc của 126 xã, phường sau sắp xếp (đã được Thành ủy thống nhất chủ trương tại Thông báo số 2230-TB/TU ngày 28/5/2025 và UBND TP thống nhất phương án tại Văn bản số 3361/UBND-KT ngày 6/6/2025), sẽ bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở 126 xã, phường theo nguyên tắc 1 trụ sở tập trung hoặc 2 trụ sở phân tán đối với mỗi xã, phường (trừ một số trường hợp đặc biệt bố trí hơn 2 trụ sở phân tán do quy mô trụ sở hiện tại nhỏ hoặc địa bàn quản lý rộng), đảm bảo phù hợp về tiêu chuẩn, định mức, vị trí trung tâm hành chính - chính trị, điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp.

Thông qua phương án vận hành 126 xã, phường mới của TP Hà Nội
Toàn cảnh cuộc họp

Về trụ sở dôi dư, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho hay, UBND phường, xã sau sắp xếp có trách nhiệm lập, ban hành kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý trụ sở dôi dư thuộc phạm vi quản lý, trong giai đoạn 5 năm (2025-2029), bảo đảm 6 rõ: "Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền".

"Trong đó, nghiên cứu sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư theo hướng điều chuyển làm trụ sở lâu dài cho các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc TP, đơn vị ngành dọc trên địa bàn, chuyển đổi công năng làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa - thể thao và các mục đích công cộng khác của địa phương, chuyển giao cho tổ chức kinh doanh nhà TP để quản lý, cho thuê theo quy định tại Nghị định số 108/2024/NĐ-CP hoặc chuyển giao cho tổ chức phát triển quỹ đất để quản lý, khai thác theo pháp luật đất đai", Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu thông tin.

Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về việc thành lập Tổ công tác
Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND TP về việc thành lập Tổ công tác

Tập huấn trực tuyến đến 126 xã, phường để triển khai đồng bộ

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nhấn mạnh, việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần được thực hiện khẩn trương, đồng bộ nhưng phải bảo đảm chắc chắn, chặt chẽ ngay từ bước đầu. Vì thế, các tổ công tác cần xây dựng kế hoạch triển khai thành 2 giai đoạn cụ thể.

Trong giai đoạn đầu từ nay đến ngày 1/7, các thành viên Tổ công tác sẽ trực tiếp xuống làm việc với các xã, phường được phân công, thống nhất đầy đủ các nội dung nhiệm vụ; đồng thời giải đáp kịp thời những nội dung mà cơ sở còn vướng mắc chưa nắm rõ. Mục tiêu là đến hết ngày 20/6, toàn bộ các đơn vị thuộc phạm vi phụ trách của các tổ công tác phải hoàn thành kiểm tra, hướng dẫn, bảo đảm cơ sở có đầy đủ thông tin, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ.

Thông qua phương án vận hành 126 xã, phường mới của TP Hà Nội
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh thông tin khái quát về các văn bản chỉ đạo của Trung ương liên quan đến công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn tiếp theo từ ngày 1/7 đến 31/8, các tổ công tác sẽ tiếp tục duy trì phối hợp, bám sát địa bàn, kịp thời tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ công việc theo chỉ đạo chung của UBND TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà lưu ý các nội dung liên quan đến tổ chức bộ máy Trung tâm Phục vụ hành chính công, lĩnh vực giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường cũng như việc thiết lập các hệ thống họp trực tuyến đến 126 xã, phường nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong điều kiện mới.

“Các thành viên Tổ công tác phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở, bảo đảm việc sắp xếp đơn vị hành chính được triển khai hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân và giữ vững ổn định tại các địa phương”, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết để bảo đảm hoạt động đồng bộ giữa hệ thống chính quyền và đảng của cấp xã khi đi vào hoạt động từ ngày 1/7, các tổ công tác của TP cần có hướng dẫn cụ thể đối từng lĩnh vực liên quan như: Giáo dục, xây dựng, văn hóa, y tế, thủ tục hành chính… để các địa phương thực hiện hiệu quả.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh thông tin khái quát về các văn bản chỉ đạo của Trung ương liên quan đến công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, sẽ bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở 126 xã, phường

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập Tổ công tác để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện sắp xếp bộ máy hành chính cấp xã đi vào hoạt động từ ngày 1/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị các tổ công tác phải xác định ngay mô hình chính tổ chức quyền bộ máy mới cấp xã (trụ sở, người đứng đầu…) bảo đảm hoạt động thông suốt, không để gián đoạn việc phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn cũng lưu ý các tổ công tác khi làm việc với các địa phương chú ý đến việc sắp xếp hệ thống trụ sở làm việc mới, trang thiết bị, hệ thống công nghệ thông tin. Trong đó, cần chú trọng duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các địa phương để bộ máy hành chính mới vận hành trơn tru.

"Ngoài ra, các tổ công tác cần có sổ tay hướng dẫn kèm theo các văn bản quy phạm pháp luật, biểu mẫu cụ thể để hướng dẫn các địa phương thực hiện. Sau đó, TP sẽ tổ chức một hội nghị tập huấn trực tuyến đến 126 xã, phường để triển khai đồng bộ", Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Không để gián đoạn phục vụ người dân khi cấp xã mới đi vào hoạt động từ 1/7

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, thời gian từ nay đến ngày 1/7 khi bộ máy chính quyền mới của cấp xã đi vào hoạt động không còn nhiều. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng của TP là bộ máy chính quyền mới cấp xã phải hoạt động hiệu quả nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, đến nay Quốc hội vẫn chưa ban hành Nghị quyết về việc thành lập 126 xã, phường nên TP phải triển khai công tác sắp xếp đơn vị hành chính với tinh thần khẩn trương “vừa chạy, vừa xếp hàng”. Vì thế, các thành viên Tổ công tác cần bám sát cơ sở, đơn vị được phân công để triển khai kịp thời nhiệm vụ quan trọng này.

Thông qua phương án vận hành 126 xã, phường mới của TP Hà Nội
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận cuộc họp

Để triển khai nhiệm vụ này, Chủ tịch UBND TP vừa ký Quyết định thành lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ chuyên môn tại 30 quận, huyện, thị xã hiện tại, 126 xã, phường mới.

Nhiệm vụ của các thành viên trong các tổ này là triển khai việc bàn giao, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ chuyên môn. Cụ thể, tiến hành rà soát, thống kê; thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ; tổ chức bộ máy, nhân sự các cơ quan, đơn vị, các tổ chức tự quản, dân cư.

Cùng với đó, bàn giao cơ sở vật chất, tài chính, tài sản (bao gồm trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ quan, đơn vị nằm trên địa bàn xã, phường mới). Cùng với đó là bàn giao, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ cán bộ; hồ sơ tài liệu liên quan đến thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại đang thực hiện; hồ sơ, tài liệu lưu trữ theo quy định bảo quản có niên hạn và vĩnh viễn.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính cấp xã là việc mới, việc khó chưa từng có tiền lệ, đặc biệt trong bối cảnh các văn bản pháp lý chưa có nên việc triển khai “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh yêu cầu Tổ công tác cũng như các địa phương đặt trọng tâm ưu tiên là phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Thông qua phương án vận hành 126 xã, phường mới của TP Hà Nội
Toàn cảnh cuộc họp

Trong đó, TP giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP hỗ trợ 126 xã, phường mới về kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự… để thực hiện mô hình một cửa, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Dự kiến sau ngày 20/6, TP sẽ có đủ bộ máy cán bộ, công chức của 126 xã, phường mới để đi vào hoạt động theo mô hình mới.

“Vì thế, những công việc chuẩn bị này phải hoàn thành trước ngày 25/6 để khi vận hành chính thức kể từ ngày 1/7 được trơn tru, hiệu quả. Ngoài ra, Văn phòng UBND TP phải làm việc với các đơn vị cung cấp thuê đường truyền để vận hành hệ thống họp trực tuyến đến 126 xã, phường cũng như trao đổi thông tin trực tuyến", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Lê Trang

Đọc thêm

Hà Nội tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động HĐND hai cấp Tin tức

Hà Nội tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động HĐND hai cấp

TTTĐ - Sáng 17/12, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP giai đoạn 2026-2031 và các năm tiếp theo.
Những hy sinh, cống hiến thầm lặng của Văn phòng Chính phủ là rất đáng ghi nhận Tin tức

Những hy sinh, cống hiến thầm lặng của Văn phòng Chính phủ là rất đáng ghi nhận

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tin tưởng rằng Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp 80 năm vẻ vang; sẽ đoàn kết, vững mạnh hơn nữa, hoàn thành tốt và tốt hơn nữa những nhiệm vụ được giao, trở thành cơ quan hành chính nhà nước tiên phong kiểu mẫu, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp thân mật các Đại sứ, Đại biện EU tại Việt Nam Tin tức

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp thân mật các Đại sứ, Đại biện EU tại Việt Nam

Chiều 16/12, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp thân mật các Đại sứ, Đại biện EU tại Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng Tin tức

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Tăng cường công tác nắm bắt tình hình cơ sở, chăm lo đời sống cho Nhân dân Tin tức

Tăng cường công tác nắm bắt tình hình cơ sở, chăm lo đời sống cho Nhân dân

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội tập trung đẩy mạnh đổi mới về nội dung, phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, sát dân, trọng dân, vì dân theo tinh thần Trung ương Đảng và đồng chí Tổng Bí thư chỉ đạo “lấy kết quả làm thước đo, lấy Nhân dân làm trung tâm, lấy kỷ cương làm nền tảng và đổi mới sáng tạo làm động lực để thực hiện các nhiệm vụ”.
Hà Nội cần mỗi người dân chung tay giải quyết ô nhiễm môi trường Tin tức

Hà Nội cần mỗi người dân chung tay giải quyết ô nhiễm môi trường

TTTĐ -Trước các ý kiến của cử tri bày tỏ lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thủ đô, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bùi Huyền Mai cho biết, Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2026, 80% số ngày trong năm đạt chất lượng không khí tốt. Để thực hiện được điều đó, rất cần sự chung tay của người dân trong bảo vệ môi trường từ chính khu dân cư mình sinh sống...
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh giải đáp ý kiến cử tri Tin tức

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh giải đáp ý kiến cử tri

TTTĐ - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang đã ghi nhận đầy đủ, đánh giá cao cũng như giải đáp các ý kiến của cử tri.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào

Ngày 16/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Thongsalith Mangnormek, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đang thăm Việt Nam.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng Tin tức

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Sáng 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình xem xét, trao đổi, trả lời từng ý kiến, kiến nghị của cử tri Tin tức

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình xem xét, trao đổi, trả lời từng ý kiến, kiến nghị của cử tri

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã tham gia Hội nghị tiếp xúc cử tri phường Võ Cường sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV vào sáng nay (16/12). Tại đây, Phó Thủ tướng Thường trực đã xem xét, trao đổi, trả lời từng ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Xem thêm