Tag

Thủ khoa khối D: Sống, học tập hết mình sẽ hái được trái ngọt

Nhịp sống trẻ 18/07/2024 19:57
aa
TTTĐ - Đó là chia sẻ của Thủ khoa Lê Thu Trang, học sinh lớp 12A9, trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên). Thu Trang là thí sinh có điểm thi khối D01 cao nhất của thành phố Hà Nội với 28,5 điểm.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Thí sinh Thái Bình là thủ khoa khối A00

Không học xổi, học gạo, chú trọng tư duy

Trở thành Thủ khoa khối D01 của thành phố đối với nữ sinh Thu Trang là một điều bất ngờ. “Em không ngờ tới vì em chỉ tra điểm cá nhân và phổ điểm các môn. Em biết tin mình là Thủ khoa khối D của Hà Nội khi được cô giáo chủ nhiệm thông báo. Khi ấy, em rất bất ngờ xen lẫn tự hào vì công sức ôn thi của cô và trò đạt được kết quả như mong đợi”, Thu Trang cho biết.

Với tổng điểm 28.5, Lê Thu Trang, nữ sinh lớp 12A9 trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên) trở thành Thủ khoa khối D01 của Hà Nội tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Với tổng điểm 28.5, Lê Thu Trang, nữ sinh lớp 12A9 trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên) trở thành Thủ khoa khối D01 của Hà Nội tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chia sẻ về bí quyết học tập, Thu Trang cho biết, em không học theo mẹo hay học xổi, học gạo. Triết lý trong học tập của em xoay quanh hai chữ “tư duy”. Đối với em, chìa khóa để làm nên thành công trong học tập nằm ở việc hiểu bản chất cốt lõi của vấn đề, biết tư duy để làm chủ kiến thức và vận dụng kiến thức ấy một cách hiệu quả nhất.

Trò chuyện cùng Trang về phương pháp học môn Toán, nữ Thủ khoa khối D01 của Hà Nội cho biết: “Em không chú trọng vào việc làm quá nhiều bài tập hay giải đề mà sẽ học cách khai thác dữ liệu câu hỏi, sau đó từng bước giải quyết vấn đề, làm đến đâu chắc chắn đến đấy”.

Thu Trang (thứ hai từ trái qua phải, hàng thứ nhất) cùng tập thể lớp 12A9 chụp ảnh tốt nghiệp
Thu Trang (thứ hai từ trái qua phải, hàng thứ nhất) cùng tập thể lớp 12A9 chụp ảnh tốt nghiệp

Còn với môn Tiếng Anh, Trang sử dụng cách học giống như khi học Văn. “Với môn học này, hiểu cấu trúc câu, đồng thời bồi đắp vốn từ vựng, nắm chắc bài giảng của thầy cô và rèn cách diễn đạt. Khi luyện tập, em chủ động hỏi thầy, cô những vấn đề còn vướng mắc và tích cực học tập từ bạn bè xung quanh, phân bố thời gian học hợp lý cho các môn”, Trang cho hay.

Riêng môn Ngữ Văn, dù có lực học tốt nhưng Trang vẫn lo lắng khi đi thi. “Trong quá trình học ở trường, điểm Văn của em khá ổn nhưng khi đi thi em cũng rất lo. Tuy nhiên, đây là môn em cảm thấy tự hào nhất khi biết kết quả, bởi từ trước đến nay em là người không thực sự giỏi trong việc diễn đạt ý tưởng”, Trang tự nhận xét.

Hãy sống như một bông hoa mặt trời

Vì lực học tốt nên cô nàng luôn kỳ vọng cao vào bản thân, bởi thế, nhiều khi trong quá trình ôn thi, có lúc Trang cảm thấy chán nản. Nữ Thủ khoa chia sẻ: “Khi có những chuyên đề hay câu hỏi khó không trả lời được, em lại nghi ngờ khả năng của bản thân”.

Có khó khăn, có thử thách nhưng nữ sinh Lê Thu Trang không ngừng nỗ lực từng ngày. Nhờ sự giúp đỡ từ Ban Giám hiệu, nhất là sự khích lệ của thầy hiệu trưởng Dương Hai Bảy Mươi cùng các thầy cô bộ môn và những động viên từ gia đình, bạn bè, nữ Thủ khoa có thêm động lực, niềm tin tiếp tục cố gắng, tập trung hết sức mình vào việc học.

Đặc biệt, Trang luôn dành sự ngưỡng mộ và biết ơn sâu sắc đến cô chủ nhiệm Trịnh Phương Dung - cô giáo dạy Văn, cũng là người cô đã truyền cảm hứng cho em về Văn học và cách ứng xử trong cuộc sống.

Là cô giáo dạy Văn ở trường cũng là giáo viên chủ nhiệm của Trang, cô Trịnh Phương Dung vô cùng tự hào về học trò của mình. Cô Dung cho biết, kết quả có phần nào đoán trước nhưng thứ hạng là điều bất ngờ. Trang có khả năng ghi nhớ rất tốt, có kế hoạch học tập rõ ràng. Em rất chăm chú nghe giảng, hoàn thành bài tập sớm và luôn tiếp thu những kiến thức mà cô đã sửa bài.

Cô Dung còn chia sẻ thêm, với lực học tốt, Trang và các bạn thường xuyên hỗ trợ nhau trong việc học. Không chỉ vậy, em còn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ mà cô giáo giao cho với vai trò lớp phó học tập.

Nữ Thủ khoa chụp ảnh cùng cô giáo chủ nhiệm và gia đình
Nữ Thủ khoa chụp ảnh cùng cô giáo chủ nhiệm và gia đình

Kết quả hiện tại là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Bên cạnh Trang luôn có gia đình và thầy cô dõi theo. Cũng chính sự quan tâm ấy là động lực cho Trang cố gắng từng ngày.

“Em muốn chứng minh rằng, sống, học tập và làm việc hết mình thì sẽ hái được trái ngọt. Nói một cách văn chương thì em muốn sống như một bông hoa mặt trời luôn hướng về những điều tươi sáng nhất, cống hiến sức mình để làm đẹp cho đời” Thu Trang tâm sự.

Với số điểm 28.5, nữ sinh Lê Thu Trang muốn được học tập, rèn luyện, trau dồi bản thân ở một môi trường tích cực, năng động, thân thiện. Trang cho biết, em vẫn luôn thích được theo học khối ngành kinh tế. Vì vậy, em mong muốn được học tập ở những ngôi trường như Đại học Ngoại thương hay Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Với tổng điểm 28,5 (Toán 9.2, Ngữ Văn 9.5, Anh 9.8), Lê Thu Trang, nữ sinh lớp 12A9 trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên) trở thành thủ khoa khối D01 của Hà Nội tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đọc thêm

Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - “Khoảnh khắc được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao cho cái bắt tay ấm áp và những lời khích lệ ân cần đến bây giờ em vẫn nhớ mãi. Ở tuổi 18, có làm mơ em cũng không nghĩ đến có ngày được vào Phủ Chủ tịch, được báo cáo trực tiếp với bác Nguyễn Phú Trọng khi đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước”.
Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), tuổi trẻ huyện Đông Anh (Hà Nội) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các thương, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sỹ.
Tình cảm sâu sắc của thanh niên Hà Nội với Tổng Bí thư Camera 360 trẻ

Tình cảm sâu sắc của thanh niên Hà Nội với Tổng Bí thư

TTTĐ - Người dân, thanh niên Thủ đô nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên các trang báo, mạng xã hội, mọi người bày tỏ lòng tôn kính, tình cảm sâu sắc dành cho Tổng Bí thư, một người mẫu mực, cả cuộc đời vì nước, vì dân.
Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng căn dặn các đảng viên trẻ: “Đã là đoàn viên, thanh niên là đi đầu, xung kích, “thanh niên là đội viên xung kích cách mạng”, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, không từ làm việc gì cả, huống hồ mình lại là đảng viên trẻ”.
Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch Nông thôn mới

Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch

TTTĐ - Huyện Chương Mỹ, Hà Nội vừa triển khai tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch cho các hộ nông dân trồng bưởi tại xã Trần Phú.
Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh" Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh"

TTTĐ - Sáng 21/7, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận và các đơn vị trên địa bàn đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ ba, năm 2024. Lực lượng thanh niên trong quận tăng cường các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, tạo diện mạo mới về cảnh quan, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.
Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 21/7, Huyện đoàn Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ngày hoạt động cao điểm chiến sĩ tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 154.
Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tháng bảy tặng quà, tri ân người có công Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tháng bảy tặng quà, tri ân người có công

TTTĐ - Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực nhằm tri ân gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Coi trọng giáo dục đạo đức, giúp thanh niên Việt Nam trưởng thành Nhịp sống trẻ

Coi trọng giáo dục đạo đức, giúp thanh niên Việt Nam trưởng thành

TTTĐ - Trong suốt quá trình công tác, Tổng Bí thư luôn coi trọng việc giáo dục đạo đức giúp thế hệ trẻ Việt Nam đủ trưởng thành, cống hiến sức lực và trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đất nước.
Xem thêm