Tag

Thừa Thiên Huế: Dân “tố” cựu Chủ tịch xã trục lợi đất đai

Bạn đọc 25/09/2019 10:34
aa
TTTĐ - Cựu Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh bị dân tố có nhiều hành vi chiếm đoạt đất đai, cấp đất không thông qua đấu giá cho hàng loạt người thân, quen; đem hồ sơ, giấy tờ của người dân đi giao dịch trái quy định...

Thừa Thiên Huế: Dân “tố” cựu Chủ tịch xã trục lợi đất đai

Vị trí lô đất mà ông Phạm Tứ đang sở hữu sau khi mua lại từ ông Song
Vị trí lô đất mà ông Phạm Tứ đang sở hữu sau khi mua lại từ ông Song

Người dân tại xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) bức xúc cho rằng, ông Phạm Tứ (cựu Chủ tịch xã Thủy Thanh, nay là Phó Chánh thanh tra thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để “thâu tóm” đất đai tại địa phương. Cấp ủy, chính quyền thị xã Hương Thủy hiện đã chỉ đạo các ngành chức năng xác minh vụ việc.

Lo sợ bị thù hằn không ai dám tố cáo

Thời gian gần đây, PV nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc, trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch xã Thủy Thanh (TX Hương Thủy) từ năm 2004- 2010, ông Phạm Tứ đã có nhiều hành vi chiếm đoạt đất đai, cấp đất không qua đấu giá cho hàng loạt người thân, quen; đem hồ sơ, giấy tờ của người dân đi giao dịch trái quy định...

Một số người dân cho biết, vì nể nang tình làng nghĩa xóm và lo sợ bị thù hằn nên đã không ai dám đứng lên tố cáo trong một thời gian dài, gây nên nhiều hệ lụy sau này. Năm 2010, ông Tứ chuyển sang làm Phó Chánh thanh tra thị xã Hương Thủy cho đến nay. Những ngày qua, người dân đã tập trung lại gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về những dấu hiệu sai phạm của ông Tứ. Theo đó, PV đã có mặt tại các nhà dân để nắm diễn biến sự việc.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Huấn (58 tuổi, thôn Thanh Thủy, xã Thủy Thanh, hiện đang làm ở HTX nông nghiệp Thủy Thanh) cho biết, vào năm 2009, quá trình tham mưu UBND thị xã Hương Thủy giao 263m2 đất xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Đỗ Thị Yên (thôn Lang Xá Cồn- đường Hoàng Quốc Việt nối dài), ông Tứ có dấu hiệu “trục lợi”, thông qua việc thỏa thuận xây nhà trên đất của bà Màng và ông Đỗ Thanh (thôn Lang Xá Cồn- là cô và dượng ruột của ông Tứ).

“Trên thực tế, giấy tờ, thủ tục đất đai, nhà tình nghĩa đứng tên và do bà Màng sử dụng. Còn bà Yên là đối tượng được hưởng nhà, đất này nhưng sống ở chùa rất khó khăn, bà lại tàn tật. Điều này cả làng đều biết. Sau đó, ông Tứ lấy thỏa thuận từ trước ra để buộc bà Màng chia cho mình 60m2 (có giá thị trường hơn 2 tỷ đồng) mặt tiền đường Hoàng Quốc Việt, giáp ranh với khu đô thị An Cựu. Lúc đầu bà Màng không đồng ý thì bị ông Tứ đe dọa nhiều lần nên đành chấp nhận...” - ông Huấn nói.

Ông Phan Văn Huấn và ông Đặng Văn Cư (xã Thủy Thanh) trao đổi về những khiếu nại đối với ông Tứ
Ông Phan Văn Huấn và ông Đặng Văn Cư (xã Thủy Thanh) trao đổi về những khiếu nại đối với ông Tứ

Cũng theo người dân, sau khi lấn chiếm xong của bà Màng, ông Tứ mua thêm lô đất 150m2 mặt tiền từ ông Trần Song nhà sát bên. Ông Song có hơn 1.000m2 đất thổ cư nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Ông Tứ làm thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Song rồi thương lượng mua gần 150m2 đất...

Ông Đặng Văn Cư (trưởng thôn Thủy Thanh) cho biết, vào năm 2010, cấp trên quy hoạch 10 lô đất và giao UBND xã đấu giá, nhưng ông Tứ bịt kín thông tin, không báo cho nhân dân biết để mua hồ sơ đấu giá. Sau đó một tay ông Tứ chiếm dụng mua và lách luật, lấy họ tên người thân trong gia đình để làm hồ sơ trúng đấu giá sàn...

Cụ thể, các lô đất gồm ông Phạm Dần (anh ruột ông Tứ) mua lô đất 116, diện tích 158m2, Phạm Văn Lộc (em ruột ông Tứ) mua 2 lô đất với tổng diện tích hơn 360m2, Trần Thị Ngọc Hà (chị dâu ông Tứ) mua lô số thử 546-2, diện tích 300m2, Trần Thị Thanh Thúy (chị dâu) mua thửa đất 1-2, diện tích 143,5m2, ông Nguyễn Đắc Mùi (văn phòng UBND xã Thủy Thanh) số thửa 120-1, diện tích 144,5m2, Trương Văn Tuấn (con o ruột) số thửa 96-1, diện tích 278m2... Tất cả các lô ông Tứ đều ký tên và đi nộp tiền tại kho bạc.

“Sau khi được cấp sổ đỏ, ông Tứ giả chữ ký người thân rồi đem bán tháo hết đất cho người khác, thu lợi hàng tỷ đồng....Trong khi đó, người dân có nhu cầu mua đất thì bị gạt ra ngoài” – Ông Cư thông tin.

Ông Trần Duy Lộc (SN 1958, ngụ xóm Trung, thôn Thanh Tuyền) thì tố cáo ông Tứ cố ý làm trái quy định, lợi dụng chính sách nhà nước để trục lợi.

“Tôi là con liệt sĩ, đi bộ đội rồi phục viên, mất sức lao động. Năm 2010, tôi nộp lệ phí xin đấu mua lô đất số 69-1 gần nhà để làm nhà cho con trai; nhưng ông Tứ trả lời là đất đã được bán cho người khác. Trong khi thực tế xã chưa đưa ra đấu giá đất...” - ông Lộc bức xúc nói.

Ngoài ra, nhiều Bí thư chi bộ, trưởng thôn tại xã Thủy Thanh cũng đều phản ánh về những sai phạm của ông Tứ khi “ém” thông tin đấu giá đất, cấp đất cho người dân sau đó bán tháo; lợi dụng kẽ hở pháp luật, tâm lý sợ hãi của người dân chưa có sổ đỏ, ông Tứ mua lại đất giá rẻ của nhiều người; tự ý làm hồ sơ nhà đất cho nhiều hộ dân. Một số mảnh đất thuộc làng xóm bị ông Tứ chiếm khiến việc thờ cúng khó khăn...

Ông Phạm Tứ (ảnh) từng làm Chủ tịch xã Thủy Thanh giai đoạn 2004- 2010 bị dân tố cáo
Ông Phạm Tứ (ảnh) từng làm Chủ tịch xã Thủy Thanh giai đoạn 2004- 2010 bị dân tố cáo "trục lợi" đất đai

Cựu Chủ tịch xã nói gì về việc bị người dân tố cáo?

Làm việc với PV, ông Phạm Tứ lý giải, ông làm giúp hồ sơ, thủ tục cho ông Song sau đó mua đất chứ không ép buộc. Về đất 60m2 mà ông Tứ bị tố ép bà Màng giao cho mình, ông Tứ cho rằng: “Giờ mọi người tố cáo thì tôi không dám nhận vệt đất này nữa. Đất vẫn là của bà Màng...”.

“Khi làm Chủ tịch xã, tôi cấp đất và tham mưu cấp 800 lô đất, chưa nhận của ai đồng tiền nào. Tôi chỉ mua lại một số đất do họ tự nguyện bán sau đó bán lại. Tôi có của cải, giàu được là nhờ nhanh nhạy và được ơn trên phù hộ?. Về việc đem hồ sơ đất của người thân và người dân để mua bán, giao dịch bất động sản, bản thân có sai sót, làm trái quy định nhưng lúc đó là do tôi quá nhiệt tình để giúp bà con, hết sức vô tư...”- ông Tứ nói.

Liên quan đến sự việc, ông Lê Ngọc Sơn- Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy khẳng định, sự việc người dân tố cáo ông Phạm Tứ (nay là Phó Chánh thanh tra thị xã) là có và chính quyền, ngành chức năng đã nhận được đơn...

“Chúng tôi đang thực hiện quy trình, thủ tục theo quy định như xác minh, thẩm tra người tố cáo cũng như nội dung đơn thư. Nếu cần thiết thì lập đoàn kiểm tra liên ngành” - ông Sơn cho biết.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ? Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ?

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Xem thêm