Tag

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp

Xã hội 04/10/2024 13:56
aa
TTTĐ - Tất cả các Khối công - tư - cộng đồng chung tay đề xuất bốn kế hoạch trình Chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp tại Hội nghị chuyên đề ESG 2024
Đề xuất 4 chiến lược trọng tâm hướng đến xã hội carbon thấp tại Thái Lan Đề xuất 4 chiến lược trọng tâm hướng đến xã hội carbon thấp tại Thái Lan
Ông Prasert Jantararuangtong, Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số, chia sẻ những hành động của chính phủ nhằm thúc đẩy Thái Lan hướng tới tăng trưởng bền vững.
Ông Prasert Jantararuangtong, Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số, chia sẻ những hành động của chính phủ nhằm thúc đẩy Thái Lan hướng tới tăng trưởng bền vững

Chính phủ Thái Lan sẵn sàng thúc đẩy các kế hoạch nhằm tăng tốc quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng trưởng kinh tế và sự bền vững của môi trường.

Theo đó, sự kiện này diễn ra với sự hợp tác của hơn 3.500 đại diện từ chính phủ, khối tư nhân và tổ chức xã hội tại Hội nghị chuyên đề ESG 2024. Đề xuất hướng đến mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch và nền kinh tế tuần hoàn, đồng thời, đưa dự án "Saraburi Sandbox" tiên phong trở thành xã hội carbon thấp tại Thái Lan. Kế hoạch này nhấn mạnh vào bốn hướng tiếp cận chính, bao gồm: Giải quyết các rào cản về pháp lý và quy định, thúc đẩy tiếp cận tài chính xanh, phát triển công nghệ và cơ sở hạ tầng xanh, đồng thời tăng cường khả năng thích ứng và năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính phủ tin chắc rằng sức mạnh của sự hợp tác sẽ thúc đẩy Thái Lan hướng tới tăng trưởng bền vững và khả năng phục hồi trước những thay đổi toàn cầu trên mọi phương diện.

Ông Prasert Jantararuangtong, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số, đã tham dự "Hội nghị ESG 2024: Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh toàn diện", được tổ chức mới đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit, để lắng nghe các đề xuất nhằm chuyển đổi Thái Lan thành xã hội carbon thấp, dựa trên sự đóng góp chung từ tất cả các lĩnh vực.

Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCG, đệ trình bốn đề xuất chính với Chính phủ Thái Lan tại Hội nghị ESG 2024
Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCG, đệ trình bốn đề xuất chính với Chính phủ Thái Lan tại Hội nghị ESG 2024

Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCG, cho biết: “Tiếp nối những thành quả đang dần thành hình từ nỗ lực thực hiện của năm trước, trong hai tháng qua, hơn 3.500 đại diện từ mọi lĩnh vực đã chung sức và đóng góp ý tưởng của mình để xác định các chiến lược thúc đẩy Thái Lan nhanh chóng hướng tới xã hội carbon thấp. Đề xuất này đã được biên soạn và trình bày với chính phủ tại “Hội nghị chuyên đề ESG 2024: Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh toàn diện”, nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện thông qua hai lĩnh vực chính: Chuyển đổi sang năng lượng sạch đồng thời thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và áp dụng mô hình "Saraburi Sandbox", thành phố carbon thấp đầu tiên của Thái Lan, làm dự án thí điểm để giải quyết các thách thức về chính sách, hệ thống công nghiệp và hạ tầng xanh, cũng như đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Các sáng kiến này đã được tóm tắt thành bốn đề xuất chính như sau”.

Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCG, đệ trình bốn đề xuất chính với Chính phủ Thái Lan tại Hội nghị ESG 2024
Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCG, đệ trình bốn đề xuất chính với Chính phủ Thái Lan tại Hội nghị ESG 2024

Giải quyết các rào cản pháp lý và quy định: Chính phủ nên xúc tiến quá trình tự do hóa giao dịch năng lượng sạch thông qua hiện đại hóa lưới điện, cho phép các nhóm đối tác tiếp cận năng lượng sạch dễ dàng hơn. Các dự án năng lượng sạch quy mô lớn cần có hệ thống lưu trữ năng lượng để tăng cường tính ổn định. Ngoài ra, Chính phủ cũng đưa ra luật tổng thể toàn diện về kinh tế tuần hoàn, bao gồm toàn bộ hệ thống khuyến khích tiêu dùng bền vững. Theo đó, chính phủ thúc đẩy các nhà sản xuất thiết kế sản phẩm sử dụng vật liệu thay thế hoặc tái chế và quản lý chất thải hiệu quả. Bên cạnh đó, chính phủ cũng nên thực hiện các chính sách khuyến khích như giảm thuế hoặc trợ cấp, cùng với hỗ trợ cho nghiên cứu và phát triển các sáng kiến liên quan. Hơn nữa, việc thúc đẩy chính sách “Ưu tiên xanh” (Green Priority), nhấn mạnh vào việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường có thể bắt đầu bằng chi tiêu công, thúc đẩy sử dụng các sản phẩm xanh và tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh.

Ông Prasert Jantararuangtong, Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số, chia sẻ những hành động của chính phủ nhằm thúc đẩy Thái Lan hướng tới tăng trưởng bền vững.
Ông Prasert Jantararuangtong, Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số, chia sẻ những hành động của chính phủ nhằm thúc đẩy Thái Lan hướng tới tăng trưởng bền vững

Thúc đẩy tiếp cận Tài chính xanh: Chính phủ nên hỗ trợ phân bổ ngân sách cho việc phát triển nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp trong việc đạt được các tiêu chuẩn chứng nhận carbon quốc tế. Ngoài ra, cần thành lập các cơ quan trong nước để kiểm nghiệm và chứng nhận các tiêu chuẩn đó, giúp giảm các chi phí liên quan đến tín dụng carbon. Ở đề xuất này, SCG sẵn sàng đóng vai trò cố vấn, cung cấp hỗ trợ và là đầu mối liên lạc để thúc đẩy hợp tác giữa các lĩnh vực khác nhau.

Nâng cấp công nghệ và hạ tầng xanh: Chính phủ nên hỗ trợ việc sử dụng và phát triển các hệ thống lưu trữ năng lượng, như pin nhiệt, để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tái tạo. Cải thiện cơ sở hạ tầng hiện có và tận dụng tối đa tiềm năng hạ tầng xanh, ví dụ thiết lập lại mục đích cho các không gian chưa sử dụng để sản xuất năng lượng sạch. Ngoài ra, các cơ sở hạ tầng lưới điện cũng nên được nâng cấp để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Ngoài ra, cần nỗ lực nâng cấp hệ thống logistics xanh toàn diện để tận dụng các giải pháp sạch và tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí và thời gian thông qua một số biện pháp như tối ưu hóa tuyến đường và hệ thống xếp hàng phù hợp. Hơn nữa, cải thiện hiệu quả phân loại rác thải bằng cách thúc đẩy việc phân loại rác thải nước và khô. Sáng kiến này có thể thực hiện được bằng cách thành lập các trung tâm phân loại và quản lý rác thải, kết hợp các công nghệ phù hợp, chẳng hạn như công nghệ phân loại và hệ thống xử lý rác thải.

Tăng cường khả năng thích ứng và năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Nỗ lực tập trung vào việc nâng cao kiến thức và sự hiểu biết của lực lượng lao động về năng lượng sạch nhằm giảm chi phí vận hành. Ngoài ra, việc thúc đẩy áp dụng các sáng kiến ​​và công nghệ, như trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa, sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, việc xây dựng mạng lưới hợp tác giữa các lĩnh vực khác nhau cũng rất cần thiết để nâng cao hơn nữa lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khu vực trưng bày các dự án thực hành ESG của SCG tại Triển lãm Phát triển bền vững 2024 (Sustainability Expo 2024)
Khu vực trưng bày các dự án thực hành ESG của SCG tại Triển lãm Phát triển bền vững 2024 (Sustainability Expo 2024)

Tuy nhiên, những đề xuất này sẽ mang lại kết quả hữu hình hơn và phù hợp hơn với bối cảnh của Thái Lan nếu chính phủ tiếp tục hỗ trợ “Saraburi Sandbox”, mô hình thành phố carbon thấp, bằng cách tiếp tục phát huy những nỗ lực của năm vừa qua. Sáng kiến này đóng vai trò thử nghiệm, kết hợp quan hệ đối tác công - tư - cộng đồng để triển khai bốn đề xuất trong bối cảnh thực tế. Hướng tiếp cận này sẽ giúp xác định những cơ hội, hạn chế và giải pháp. Việc chính phủ thúc đẩy phân cấp việc ra quyết định và hoạt động cho các cơ quan địa phương sẽ giảm các bước thủ tục và sự mơ hồ trong quá trình triển khai dự án, đẩy nhanh tiến độ trên mọi khía cạnh. Qua đó, tạo ra cơ hội để mở rộng mô hình thành phố carbon thấp sang các tỉnh khác trên toàn quốc trong tương lai.

Ông Thammasak chia sẻ thêm: “Đại diện ban tổ chức, tôi xin cảm ơn sự hiện diện của ngài Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số tại hội nghị ngày hôm nay, cũng như đã lắng nghe các đề xuất từ mọi lĩnh vực, nhằm hướng đến xây dựng xã hội bền vững và có tiềm năng cao phù hợp với trọng tâm hiện tại của chính phủ. Ngoài ra, tôi xin cảm ơn tất cả các đối tác đã dành thời gian, công sức và cùng nhau cam kết giải quyết các vấn đề này. Tập đoàn SCG và tất cả các đối tác thực sự hy vọng nhận được sự hỗ trợ của chính phủ để đưa những đề xuất này thành hành động cụ thể”.

Đại diện Tập đoàn SCG tại Hội nghị ESG 2024: Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh toàn diện.
Đại diện Tập đoàn SCG tại Hội nghị ESG 2024: Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh toàn diện

Ông Prasert Jantararuangtong, Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số, tiếp lời: “Chính phủ sẽ xem xét các đề xuất được đề trình hôm nay. Đối với những vấn đề có thể triển khai nhanh chóng, chúng tôi sẽ phối hợp kịp thời. Đối với những vấn đề cần hợp tác với các bên liên quan, chúng tôi sẵn sàng trao đổi kiến thức. Bên cạnh những hành động từ chính phủ, các doanh nghiệp cũng cần thích ứng, chủ động tìm kiếm cơ hội và nâng cao năng lực để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng cách tích hợp các biện pháp bền vững hoặc các nguyên tắc ESG, từ đó, thúc đẩy nâng cao chất lượng đảm bảo việc thân thiện với môi trường và có khả năng cạnh tranh bền vững.

Tất cả chúng ta cần cùng nhau hợp tác để biến những thách thức, áp lực và hạn chế trở thành động lực thúc đẩy Thái Lan hướng tới tăng trưởng bền vững và nâng cao khả năng phục hồi trước những thay đổi toàn cầu trên mọi phương diện. Sự hợp tác của tất cả các lĩnh vực là chính chìa khóa thành công của quốc gia. Chính phủ sẽ khẩn trương thúc đẩy tất cả các chính sách quan trọng nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi kinh tế và xã hội của Thái Lan, hướng tới sự phát triển cân bằng và bền vững của quốc gia, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau”.

Đọc thêm

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Xã hội

Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh

TTTĐ - Sáng 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco tổ chức Hội thi "Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco" năm 2024 và lễ tổng kết, trao giải đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm thành lập Tổng công ty; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Chính thức thông xe 2 dự án giao thông tại quận Tây Hồ Đô thị

Chính thức thông xe 2 dự án giao thông tại quận Tây Hồ

TTTĐ - Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 4/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ gắn biển công trình và thông xe dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên và dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ.
Sơn Tây hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Sơn Tây hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, trong thời gian qua, Đảng bộ, Nhân dân thị xã Sơn Tây đã tích cực thi đua, lập thành tích để chào mừng sự kiện đặc biệt quan trọng này.
Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm Môi trường

Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 4/10, khu vực Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh Muôn mặt cuộc sống

Nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 450/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Phấn đấu đưa Đồng Nai trở thành địa phương phát triển kinh tế hàng đầu cả nước Muôn mặt cuộc sống

Phấn đấu đưa Đồng Nai trở thành địa phương phát triển kinh tế hàng đầu cả nước

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 451/TB-VPCP ngày 3/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai.
Xem thêm