Tag
Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12

Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp

Tin tức 14/04/2023 12:07
aa
TTTĐ - Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19” chính thức khai mạc tại Hà Nội vào sáng nay (14/4).
Kỳ vọng những đột phá mới trong quan hệ đối tác, hợp tác giữa Việt Nam - Pháp Khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 Những dấu ấn trong 50 năm quan hệ Việt Nam và Pháp qua ống kính nhiếp ảnh gia

Tham dự hội nghị có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó thủ tướng Chính phủ; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng; Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Pháp; Nguyễn Thị Tuyến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Trần Sỹ Thanh, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo hội nghị.

Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Các đại biểu đã tham quan Triển lãm ảnh quan hệ Việt Nam - Pháp, hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp đã diễn ra tại khu vực sảnh Khách sạn Melia

Đại biểu phía Cộng hòa Pháp có: Bà Catherine Deroche, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội tại Thượng viện Pháp, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp, đại diện của Chủ tịch Thượng viện Pháp, Trưởng Đoàn chính thức của Pháp; Ông Jean-Paul Guihaumé, Đại sứ đặc trách Ngoại vụ địa phương, Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp; Ông Jean-Claude Dardelet, Phó thị trưởng thành phố Toulouse, Pháp.

Cùng dự còn có lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, lãnh đạo các chính quyền địa phương, đại diện các hội hữu nghị, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, nhân sĩ trí thức Việt kiều yêu nước tại Pháp, đại diện các dự án hợp tác giữa Việt Nam - Pháp, một số tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu, các trường đại học và cộng đồng doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Pháp.

Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Các đại biểu tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12

Trước khi diễn ra phiên khai mạc toàn thể Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12, các đại biểu đã tham quan Triển lãm ảnh quan hệ Việt Nam - Pháp, hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp đã diễn ra tại khu vực sảnh Khách sạn Melia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo hội nghị nhấn mạnh: Thủ đô Hà Nội vinh dự tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12. Đây là sự kiện có quy mô lớn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Với chủ đề của Hội nghị là “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19”, nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp trong bối cảnh sau đại dịch COVID-19. Trên cơ sở quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai nước cũng như lãnh đạo các địa phương Việt Nam và Pháp để cùng chung sức ứng phó và tìm ra những giải pháp hợp tác hữu hiệu trước những thách thức toàn cầu hiện nay.

Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo hội nghị phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo chương trình của Hội nghị, trong hai ngày tới, các địa phương của Việt Nam và Pháp sẽ thảo luận về những cơ hội và khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm và kiến nghị hợp tác trên 4 cụm chủ đề trung tâm, đó là: Đô thị bền vững; Môi trường, nước và xử lý nước; Văn hóa, Di sản và Du lịch; Thành phố thông minh và Số hóa.

Bên cạnh đó, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Pháp với các hoạt động tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền, chính quyền với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp; cùng với các sự kiện Không gian “Sắc màu Việt Nam”; Lễ hội “Dạo chơi nước Pháp” và hàng loạt chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật, khảo sát, trưng bày, triển lãm về thành tựu quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp sẽ là những điểm nhấn trong khuôn khổ kỳ Hội nghị lần thứ 12 này.

“Hội nghị lần thứ 11, tại Toulouse đã rất thành công khi đưa ra đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp. Với tinh thần cầu thị, sự chuẩn bị chu đáo trong thời gian qua, Hà Nội kỳ vọng và tin tưởng Hội nghị lần thứ 12, với tinh thần sáng tạo, đoàn kết, chia sẻ để thành công, sẽ tiếp tục tạo thêm những cơ hội mới, kết nối mới, thực sự trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy toàn diện cho quá trình hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước Việt Nam và Pháp”, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu chào mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết: Trong tổng thể các lĩnh vực và tầng bậc hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, hợp tác giữa các địa phương hai nước đã trở thành nét đặc trưng và là một điểm sáng. Pháp là nước duy nhất mà Việt Nam có cơ chế Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương định kỳ và luân phiên.

Đến nay, đã có trên 38 địa phương các cấp của Pháp và 18 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia hợp tác theo cơ chế này, với 240 dự án hợp tác giữa địa phương hai nước. Các dự án hợp tác tập trung vào các lĩnh vực: y tế, giáo dục, nước và vệ sinh, bảo tồn di sản, cộng đồng Pháp ngữ, phát triển nông thôn, phát triển bền vững…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, Thủ đô Hà Nội tự hào là một trong những địa phương tiên phong, khởi đầu cho cơ chế hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ngay từ khi Việt Nam bắt đầu đổi mới, mở cửa.

Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đến với Thủ đô Hà Nội, chúng ta sẽ cảm nhận được quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp thông qua những dấu ấn về hợp tác đầu tư, thương mại, hợp tác mẫu trong quan hệ quốc tế, triển khai dự án dân sinh và nhiều dự án khác mà Hà Nội đã hợp tác với các địa phương của Pháp như Ile de France, Toulouse, Choisy-le-Roi, Provins, Seine-Saint-Denis, Val-de-Marne; với Liên đoàn nước (SIAFF) và với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)... Đó là các dự án thí điểm trùng tu một số công trình kiến trúc tại khu phố cổ, là lớp học song ngữ, là khu phố đi bộ, vườn hoa, bến xe buýt xanh, xử lý rác thải và kiểm soát ô nhiễm không khí...

“Tôi cho rằng, chính tính thường nhật giản dị đó đã tạo nên sự bền vững và gắn kết cho quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp, bởi nó hướng tới các nhu cầu cụ thể nhất của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, được phát triển trên nền tảng là tình đoàn kết, là sự tự nguyện của Nhân dân hai nước”, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá, việc tổ chức Hội nghị 12 tại thành phố Hà Nội cũng có ý nghĩa lịch sử quan trọng khi đây là địa phương đầu tiên của Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Ile de France của Pháp, mở đầu cho hàng loạt các tiếp xúc, kết nối giữa địa phương hai nước.

Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá, việc tổ chức Hội nghị 12 tại thành phố Hà Nội cũng có ý nghĩa lịch sử quan trọng

“Thay mặt Chính phủ, tôi hoan nghênh thành phố Hà Nội đã có nhiều sáng kiến, nỗ lực và phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành, địa phương và các bạn bè, đối tác Pháp nhằm tổ chức các hoạt động phong phú trong khuôn khổ Hội nghị lần này. Thông qua hội nghị đã thể hiện rõ nét tính đa dạng trong hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, bao trùm trên tất cả các lĩnh vực, từ chính sách với các phiên chuyên đề giữa chính quyền các địa phương, kinh tế với diễn đàn doanh nghiệp Việt – Pháp đến văn hóa của cả hai nước với chương trình lễ hội “Dạo chơi nước Pháp” cùng không gian quảng bá “Sắc mầu Việt Nam”. Tôi chia sẻ may mắn của người dân Hà Nội khi được sống trong không khí những ngày hội Việt – Pháp sôi động, thấm đậm tình hữu nghị và đoàn kết”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết.

Chia sẻ qua bài phát biểu video chào mừng Hội nghị, ông Chủ tịch Thượng viện Pháp Gerard Larcher bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp, chúc mừng cho những nỗ lực của hợp tác hai bên trong lĩnh vực nghệ thuật, khoa học, di sản, đầu tư, y tế rất đa dạng, phong phú; bên cạnh các lĩnh vực chiến lược như chống biến đổi khí hậu, nghiên cứu khoa học, công nghệ mới.

Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse Jean-Claude Dardelet phát biểu tại hội nghị

Theo Chủ tịch Thượng viện Pháp, hai nước đều mong muốn hòa bình ổn định trong khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương, hướng đến những mục tiêu phát triển chung trong khu vực. Với chủ đề kỷ niệm năm nay là “Văn hóa sẻ chia”, ông Gerard Larcher khẳng định các hoạt động giao lưu Nhân dân hữu nghị và hợp tác địa phương tích cực đã trở thành nền tảng mạnh mẽ cho quan hệ giữa Việt Nam và Pháp. Cho đến nay hai nước nói chung và các địa phương đã có nhiều dự án cụ thể từ bảo tồn di sản, cho đến xây dựng giao thông công cộng.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt-Pháp lần thứ 12 tái khẳng định vai trò cấp địa phương trong hợp tác thành công giữa hai nước, rất quan trọng trong việc phối hợp thực hiện những định hướng mới. Đồng thời cũng thể hiện các cơ chế hợp tác phong phú, tinh thần đổi mới trong không khí hữu nghị - đặc trưng cho quan hệ hai nước.

Bày tỏ vinh dự khi trở thành đối tác với Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse Jean-Claude Dardelet cho hay: Thời gian qua hai bên đã có nhiều hoạt động kết nối giữa các cơ quan cấp địa phương như Sở ngoại vụ địa phương, Cơ quan phát triển Pháp… để phát triển các dự án hợp tác cụ thể trên địa bàn hai thành phố.

Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Điểm lại lịch sử Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt-Pháp triển khai từ năm 2004 tới nay, ông Jean-Claude Dardelet cho biết, ngày càng nhiều chủ đề mới được đề cập tại sự kiện hàng năm này, với sự tham gia mạnh mẽ của các bộ ngành, đối tác kinh tế công-tư.

Tại Hội nghị lần thứ 11 ở Toulouse năm 2019 có 650 đại biểu với 40 chính quyền địa phương tham gia, nhiều mô hình kinh tế mới ra đời thông qua các cuộc hội thảo, gặp gỡ doanh nghiệp b2b, đề cập đến nhiều vấn đề thời sự như cách thức chuyển đổi số, di sản, giáo dục đào tạo, y tế...

Tiếp nối thành công đó, ông Jean-Claude Dardelet bày tỏ tin tưởng vào sự thành công của Hội nghị lần này tại Hà Nội và khẳng định sự kiện lần này sẽ còn đạt những mục tiêu, thành tựu xa hơn.

Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 diễn ra từ ngày 13 đến 16/4/2023. Hội nghị sẽ tập trung trao đổi, thảo luận xoay quanh 4 phiên hội thảo chuyên đề: Đô thị bền vững; môi trường, nước và xử lý nước; văn hóa, di sản và du lịch; thành phố thông minh và số hóa. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, giao lưu giữa các địa phương, đối tác của hai nước.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Xem thêm