Tag

Thực hiện hiệu quả các chính sách đối với thanh niên dân tộc thiểu số

Xã hội 31/03/2022 10:08
aa
TTTĐ - Báo cáo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021 với Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt các chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số theo quy định tại Luật Thanh niên năm 2020.
Đồng hành cùng thanh niên dân tộc phát triển kinh tế, xã hội Ủy ban Dân tộc và Trung ương Đoàn “bắt tay” chăm lo thiếu nhi, đồng bào dân tộc Phát huy vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế - xã hội “Chắp cánh” cho học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số

Báo cáo tình hình thực hiện chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số với Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc, Thứ trưởng Nội Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, các chính sách đối với thanh niên, trong đó có thanh niên là người dân tộc thiểu số được quy định tại Luật Thanh niên năm 2005, Quyết định số 2474/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Thứ trưởng Nội Nội vụ Triệu Văn Cường báo cáo tình hình thực hiện chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số
Thứ trưởng Bộ Nội Nội vụ Triệu Văn Cường báo cáo tình hình thực hiện chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số

Các chương trình, Đề án trong giai đoạn 2011-2020 đã góp phần cụ thể hoá trách nhiêm của Nhà nước trong việc phát huy quyền của thanh niên tham gia quản lý nhà nước và xã hội; Tạo điều kiện, cơ chế tối đa để đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của trí thức trẻ có cơ hội rèn luyện về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, lý tưởng cách mạng, ý thức kỷ luật, tư duy và sức sáng tạo. Qua đó, tạo nguồn cán bộ có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của địa phương và đảm bảo mục tiêu về chiến lược công tác dân tộc.

Theo đó, thực hiện Quyết định số 170/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án thí điểm tuyền chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã thuộc 64 huyện nghèo. Trí thức trẻ là người dân tộc thiểu số tham gia Dự án chiếm tỷ lệ cao đã tạo thuận lợi rất lớn trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đội viên Dự án ở vùng dân tộc, miền núi.

Thực hiện Quyết định số 1758/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với UBND 34 tỉnh thuộc phạm vi Đề án tổ chức triển khai, tuyển chọn 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi để bố trí thực hiện công việc của các chức danh theo nhu cầu sử dụng nhân lực của từng xã nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới.

Qua đó, trí thức trẻ là người dân tộc thiểu số tham gia Đề án chiếm gần 50% đã tạo thuận lợi lớn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đội viên Đề án vùng dân tộc, miền núi, đồng thời góp phần quan trọng vào việc thực hiện chính sách đối với người dân tộc thiểu số.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cũng cho biết, thực hiện Quyết định số 567/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức trẻ ở xã giai đoạn 2014-202 nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức trẻ ở xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2014-2020 góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ cơ sở, thực hiện xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Qua 6 năm triển khai thực hiện, Đề án đã bồi dưỡng được hơn 10.000 cán bộ, công chức trẻ của 2.293 xã thuộc 42 tỉnh thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, vùng dân tộc và miền núi.

Ngoài ra, chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số cũng được quy định tại Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030. Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XV đã thông Luật Thanh niên, trong đó đã quy định các chính sách ưu tiên đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số như ưu tiên về học tập, lao động, việc làm, khởi nghiệp, chăm sóc sức khỏe, thể dục, thể thao; Hỗ trợ thanh niên là người dân tộc thiểu số giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, đấu tranh xoá bỏ phong tục, tập quán lạc hậu.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Luật Thanh niên năm 2020 cũng quy định về ưu tiên lựa chọn đào tạo, bồi dưỡng và đưa vào quy hoạch để tạo nguồn lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức là thanh niên dân tộc thiểu số trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước; Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức ưu tiên tuyển dụng thanh niên là người dân tộc thiểu số.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nhằm cụ thể hoá nội dung của Luật Thanh niên, tại Nghị định số 13/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định “Không phân biệt giới tính, dân tộc, tôn giáo khi thực hiện các cơ chế, chính sách đối với thanh niên”.

Cùng với đó, Quyết định số 1331/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 cũng quy định nguyên tắc “Bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên của Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp; Lưu ý tính đặc thù, đặc điểm vùng miền và dân tộc, tôn giáo”.

Tổ chức triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 1113/QĐ-BNV ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược. Đồng thời tiếp tục tham mưu cho đội ngũ trí thức trẻ về Đề án tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng nông thôn, miền núi, biên giới và hải đảo nhằm phát huy sức trẻ về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nguồn cán bộ trẻ, lâu dài cho địa phương vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng dân tộc và miền núi, biên giới hải đảo; Cùng với đó tham mưu về chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức trẻ cấp xã đến năm 2030.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chế độ, chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt các chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số được quy định tại Điều 25 Luật Thanh niên năm 2020 và Nghị định của Chính phủ.

Đọc thêm

Lập biên bản vụ dùng xà bần thi công Khu đô thị Phúc Viên Xã hội

Lập biên bản vụ dùng xà bần thi công Khu đô thị Phúc Viên

TTTĐ - 2 đơn vị tại thị xã Điện Bàn đã lập biên bản hiện trạng liên quan đến tình trạng doanh nghiệp dùng xà bần, đất tạp, đá để san lấp Khu đô thị Phúc Viên.
Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 21/5, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông; cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm, thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính Muôn mặt cuộc sống

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Số vụ sử dụng dao gây án chiếm tỷ lệ cao Muôn mặt cuộc sống

Số vụ sử dụng dao gây án chiếm tỷ lệ cao

TTTĐ - Đối tượng sử dụng dao và phương tiện tương tự dao gây án chiếm tỷ lệ cao. Nhiều vụ đối tượng sử dụng dao gây án với tính chất rất manh động, tàn ác, dã man gây bức xúc dư luận xã hội, hoang mang, lo lắng trong Nhân dân.
"Mở rộng lối" phát triển hệ thống đường sắt đô thị Đô thị

"Mở rộng lối" phát triển hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Để tổng kết tình hình triển khai đầu tư hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) thời gian qua, Hà Nội đã xây dựng “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô”. Cùng với đề án này, việc thông qua dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ “mở rộng lối” để Hà Nội xây dựng hệ thống ĐSĐT và giải quyết bài toán khó về phát triển đô thị trong thời gian tới.
Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm ngày 20/5, khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp 27/7 Muôn mặt cuộc sống

Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp 27/7

TTTĐ - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
Xử lý dứt điểm vi phạm khai thác cát ở huyện Ba Vì Muôn mặt cuộc sống

Xử lý dứt điểm vi phạm khai thác cát ở huyện Ba Vì

TTTĐ - Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP về việc xử lý vi phạm khai thác cát thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ, khu vực giáp ranh huyện Ba Vì, Hà Nội.
Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang Xã hội

Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang

TTTĐ - Được phê duyệt đầu tư từ tháng 3/2016 nhưng đến nay dự án mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều vẫn đang ngổn ngang.
Ngày đầu tuần, nhiều khu vực có mưa rào và dông Môi trường

Ngày đầu tuần, nhiều khu vực có mưa rào và dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định phía Đông Bắc Bộ, ngày 20/5 có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Xem thêm