Thưởng Tết 2019 sẽ thế nào?
Ảnh minh họa.
Bài liên quan
Doanh nghiệp Nhật Bản có nhiều yếu tố thu hút lao động Việt
“Xuân yêu thương – Tết sẻ chia” 2018
Đầu năm 2018, bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc “lên ngôi”
“Hot Mom” Nam Thương: “Tết phải là những ngày vui”
VietnamWorks - trang web tuyển dụng trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group vừa phát hành “Báo cáo Phúc lợi và Thưởng tết năm 2019 tại Việt Nam” sau khi khảo sát trên 3.400 người tìm việc và 500 chuyên gia nhân sự.
Theo đó, về thưởng Tết, có tới 53% ứng viên thường xuyên tìm kiếm thông tin về thưởng Tết khi tìm việc, trong khi đó tỷ lệ nhà tuyển dụng thể hiện đầy đủ thông tin về thưởng Tết trong bản mô tả công việc của công ty mình khi đăng tuyển trực tuyến chỉ là 37%.
Kế hoạch thưởng Tết 2019 của doanh nghiệp theo khảo sát của VietnamWorks. |
Về tình hình các mức thưởng Tết năm 2018, loại thưởng Tết được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất lần lượt gồm: thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty (53%); thưởng theo kết quả công việc (19%); thưởng theo cấp số nhân của tháng lương (14%); thưởng theo thâm niên công việc (8%)...
Cũng theo kết quả khảo sát của VietnamWorks, có 64% doanh nghiệp thưởng Tết năm 2018 cao hơn 1 tháng lương, 19% doanh nghiệp thưởng bằng 1 tháng lương và 17% là tỷ lệ doanh nghiệp thưởng Tết năm nay thấp hơn 1 tháng lương.
Trong khi đó, đánh giá và phản ứng của nhân viên về mức thưởng Tết năm 2018, kết quả khảo sát cho thấy, đa số nhân viên hài lòng với mức thưởng Tết mà họ đã nhận được trong năm nay. Tuy nhiên trong trường hợp công ty không thưởng Tết như mong đợi, phần lớn nhân viên sẽ chọn cách phản ứng lại chẳng hạn như quyết định nhảy việc (27%) hoặc kiến nghị để công ty đáp ứng lại nhu cầu (55%).
Về thưởng Tết năm 2019, báo cáo của VietnamWorks cho biết, tuy “thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty” là mức thưởng được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất trong năm qua nhưng đa số nhân viên cho rằng mức “thưởng theo kết quả công việc” cũng được ưa chuộng tương đương, khi cả 2 đều chiếm 36% số nhân viên mong muốn nhận được.
Bên cạnh đó, số liệu cũng chỉ ra rằng người tìm việc có kinh nghiệm làm việc càng cao sẽ càng ưa chuộng “thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty” hơn, còn đa số những nhân viên có ít năm kinh nghiệm hoặc mới ra trường lại quan tâm nhiều đến mức “thưởng theo kết quả công việc”.
Theo phân loại ngành nghề, các ứng viên trong các ngành như Cơ khí, Sản xuất, Nhân sự, Kế toán và Hành chính/Thư ký dành sự ưa chuộng nhiều nhất cho mức “thưởng Tết theo tình hình kinh doanh của công ty”. Trong khi đó, người tìm việc trong các ngành Bán hàng, Dịch vụ khách hàng, Marketing, IT-Phần mềm và Xây dựng lại dành sự quan tâm lớn hơn cho mức “thưởng theo kết quả công việc” của chính mình. “Các ứng viên nam sẽ có sự ưu tiên cho mức “thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty” nhiều hơn, còn các ứng viên nữ sẽ có mong muốn được “thưởng theo kết quả công việc” nhiều hơn trong năm 2019.
Về kế hoạch thưởng Tết năm 2019 của doanh nghiệp, có đến 60% nhà tuyển dụng cho biết rằng họ sẽ “giữ nguyên giá trị gói thưởng Tết năm 2018”, 1/3 sẽ “tăng thêm giá trị thưởng Tết” và chỉ có 4% nhà tuyển dụng có kế hoạch “giảm thưởng Tết” năm 2019. Trong số các doanh nghiệp quyết định tăng mức thưởng Tết năm 2019, đa số sẽ lựa chọn tăng mức thưởng này “thêm từ 5% đến dưới 10% giá trị gói thưởng Tết” năm vừa rồi.