Thưởng tiền cho người đi làm bằng xe đạp
Mới đây nhất, giới chức nước Bỉ tuyên bố mở rộng chương trình thưởng tiền cho người đi xe đạp đi làm, theo đó cả những người đi xe đạp điện cũng được thưởng. Mỗi người lao động sẽ được trả 0,26 USD mỗi km họ đi xe đạp từ nhà đến nơi làm việc. Quy định mới giúp những người di chuyển bằng xe đạp điện có vận tốc lên tới 45km/h cũng sẽ được thưởng tiền dù trước đó, luật chỉ được áp dụng với những chiếc xe có vận tốc không vượt quá 25km/h.
“Chúng tôi muốn khuyến khích người dân đi xe đạp, không kể loại xe đạp nào”, Bộ trưởng Tài chính Bỉ Johan Van Overtveld cho hay khi nói về điều luật mới được thông qua cuối tuần vừa rồi. Đây được coi là một nỗ lực của Bỉ trong việc thúc đẩy lối sống lành mạnh cũng như tăng cường ý thức bảo vệ môi trường cho người dân. Trước đó vào năm 2015, Bỉ đã chi trả khoảng 93 triệu euro cho hơn 400.000 người tham gia chương trình này.
Sáng kiến thưởng tiền, giảm thuế cho người đi làm bằng xe đạp được nhiều quốc gia ở châu Âu áp dụng trong vài năm trở lại đây. Thậm chí cuối năm vừa rồi, nhiều nước quyết định mở rộng chương trình nhằm khuyến khích người dân đi xe đạp nhiều hơn nữa.
Tại Luxembourg, người lao động có thể được khấu trừ 300 euro từ thuế thu nhập cá nhân để sắm xe đạp mới. Các công ty, doanh nghiệp cũng được mua xe đạp miễn thuế cho nhân viên của mình sử dụng. Trong khi đó, nước Pháp đã thành công với kế hoạch này từ năm 2014. Khi đó, chính quyền Pháp trả 25 cent/km cho những ai đi làm bằng xe đạp. Ngoài ra, thủ đô Paris cũng cấm ô tô vào khu vực trung tâm mỗi năm một ngày để cho dân chúng không còn phải chịu tiếng ồn, ô nhiễm và căng thẳng.
Tại Italia, nhiều thành phố đang nghiên cứu kế hoạch áp dụng chính sách thưởng tiền cho các công dân đi làm, đi học bằng xe đạp. Chẳng hạn như Milan - thành phố đông dân thứ hai nước Ý, sau khi phải trải qua 30 ngày liên tiếp chịu sương khói dày đặc hồi tháng 12/2015, Chính phủ nước này đang nỗ lực tìm một giải pháp dài hạn khuyến khích công chúng hạn chế sử dụng xe cá nhân.
Tất nhiên để kế hoạch thành công, ngoài việc chi tiền cho người đi xe đạp, các thành phố đều cần phải làm cho việc đạp xe trở nên dễ dàng, an toàn hơn và thuận tiện hơn. Trong vài năm qua, Milan (Italia) đã tăng thêm 50% làn xe đạp và tăng gấp đôi lượng xe đạp chia sẻ. Đan Mạch lắp đặt đèn giao thông với ưu tiên cho xe đạp và xe buýt. Na Uy đã vĩnh viễn cấm xe từ trung tâm thủ đô và cam kết dùng 1 tỷ USD vào xây dựng đường cao tốc cho xe đạp chuyên dụng.
Các chuyên gia tin rằng, kế hoạch thưởng tiền cho người đi xe đạp song song với các biện pháp thiết thực khác sẽ biến xe đạp trở thành người bạn đồng hành thực sự của người dân. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, 60% số người được hỏi thích thú với giải pháp đi làm bằng xe đạp nhưng với điều kiện môi trường đi lại an toàn như làn đường riêng, chỗ để xe tiện lợi, giao thông công cộng tốt.