Tag

Thụy Điển kêu gọi người dân chào nhau để bớt cô đơn

Nhìn ra thế giới 27/11/2023 16:55
aa
TTTĐ - Cuối tháng 11, tại thành phố Luleå (phía Bắc Thụy Điển), chỉ 2 giờ chiều nhưng mặt trời đã lặn. Một tháng nữa thôi, người dân ở đây sẽ chỉ nhìn thấy ánh mặt trời 3 tiếng mỗi ngày.
 Nghiên cứu cho thấy 45% người trong nhóm thuộc độ tuổi 16 - 29 ở Luleå (Thụy Điển) đang gặp vấn đề do cô đơn (Ảnh: NY Post)
Nghiên cứu cho thấy 45% người trong nhóm thuộc độ tuổi 16 - 29 ở Luleå (Thụy Điển) đang gặp vấn đề do cô đơn (Ảnh: NY Post)

Trong khi nhiều người có sở thích riêng để trải qua những tháng mùa đông tối tăm và lạnh lẽo như bơi trong băng, trượt tuyết băng đồng, đi bộ trên con đường băng ra các đảo thì họ vẫn đối mặt chung một vấn đề: Cô đơn.

Do đó, chính quyền Luleå đã phát động một chiến dịch nhằm giảm bớt sự cô lập xã hội đó, dù chỉ một chút, bằng cách khuyến khích mọi người chào hỏi nhau.

“Đó là điều tốt khi mọi người chào nhau. Nó có nghĩa là những người gặp nhau, không biết nhau, trở nên hạnh phúc hơn một chút”, cư dân Pontus Wikström, 61 tuổi, cho biết.

Chiến dịch “Säg hej!” (tiếng Thuỵ Điển là “chào nhau”) nhằm mục đích tạo ra bầu không khí thân thiện hơn trong thành phố bằng cách thúc đẩy mọi người hướng đến những tương tác xã hội tuy nhỏ nhưng ý nghĩa. Quảng cáo được chạy trên xe buýt và các buổi hội thảo được tổ chức ở trường học để quảng bá chiến dịch.

Nghiên cứu cho thấy 45% người trong nhóm thuộc độ tuổi 16 - 29 ở Luleå đang gặp vấn đề do cô đơn. Con số này thấp hơn trong nhóm người từ 85 tuổi trở lên, với 39% ở phụ nữ và 26% ở đàn ông.

Micael Dahlen, giáo sư về an sinh, phúc lợi và hạnh phúc tại trường Kinh tế Stockholm cho biết sự cô đơn đặc biệt là ở giới trẻ đang trở thành một vấn đề toàn cầu, thì có lẽ Thụy Điển, với mùa đông tối tăm và lạnh lẽo càng nhận thức rõ hơn về điều đó.

“Hiện tại, sự cô đơn là vấn đề lớn ở bất kỳ thời điểm nào trong năm ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Nó đi kèm với với thời đại chúng ta sống, cũng như lối sống mà chúng ta đang theo. Điều này rõ rệt hơn vào mùa đông khi chúng ta ít ra ngoài trời hơn, ít giao lưu hơn”, ông Dahlen nói.

WHO xếp cô đơn vào danh sách những mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu (Ảnh: ABC News)
WHO xếp cô đơn vào danh sách những mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu (Ảnh: ABC News)

Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến một quốc gia. Tổ chức Y tế thế giới vừa qua cũng đã quyết định đưa “tình trạng cô đơn” vào danh sách những mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu.

Nghiên cứu của WHO cho thấy, những người thiếu kết nối xã hội phải đối mặt với nguy cơ tử vong sớm cao hơn. Sự cô đơn và cô lập với xã hội cũng gắn liền với chức năng miễn dịch kém và các vấn đề về tim mạch như huyết áp cao, làm tăng nguy cơ đột quỵ 30%, làm suy giảm nhận thức và có liên quan đến việc tăng chứng mất trí nhớ tới 50%.

Những người bị cô lập cũng có xu hướng có nhiều thói quen không lành mạnh hơn như hút thuốc, uống rượu quá mức và ít vận động hơn.

Bên cạnh đó, cô đơn góp phần khiến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi tăng 50%, đồng thời dẫn đến rủi ro mắc bệnh động mạch vành hoặc đột quỵ. Theo thống kê của WHO, ở tất cả khu vực trên thế giới, cứ 4 người lớn tuổi thì có 1 người phải sống trong cô độc.

WHO cũng chỉ ra không chỉ người lớn tuổi mới cô đơn. Một cuộc khảo sát thực hiện trên 142 quốc gia, công bố vào tháng 10/2023 cho thấy, gần 1/4 người trưởng thành cho biết họ cảm thấy rất cô đơn. Hơn một nửa số trẻ em và thanh thiếu niên được khảo sát cũng cảm thấy cô đơn. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, đại dịch COVID-19 có thể đã làm trầm trọng thêm những cảm giác đó, ảnh hưởng tiêu cực đến các triệu chứng trầm cảm và lo lắng của người trẻ tuổi.

“Trong số 8 người thì có một đang phải sống chung với vấn đề sức khỏe tâm thần. 1/4 trong số đó là thanh thiếu niên”, Tiến sĩ Vivek Murthy đứng đầu Ủy ban về Kết nối Xã hội cuae WHO chia sẻ.

Tại London (Anh), những chiếc ghế băng độc đáo được đặt tại các khu vực trung tâm đang gây sự chú ý của người dân khi chúng được biết đến là những chiếc “ghế băng trò chuyện” hay những chiếc ghế “chống cô đơn”.

Bảng chữ trên chiếc ghế nhắc nhở người ngồi nên nói chuyện với người bên cạnh, dù là người lạ, thay vì họ chỉ ngồi đọc báo hoặc lướt điện thoại.

Sáng kiến này đến từ Anchor, một tổ chức về nhà ở và chăm sóc dành cho người lớn tuổi, khi mong muốn tạo ra một khu vực thúc đẩy các cuộc trò chuyện, đáp ứng nhu cầu giao tiếp của những đối tượng như phụ nữ nội trợ, người già…

Những chiếc ghế này xuất hiện khắp London. Thực tế, thành phố hàng triệu người tấp nập như London nhưng lại có rất nhiều người cảm thấy cô đơn…

Càng trưởng thành... càng cô đơn Càng trưởng thành... càng cô đơn

TTTĐ - Sự thay đổi không ngừng nghỉ của xã hội cùng những áp lực từ nhiều phía đang khiến cuộc sống một mình nơi ...

Trung Quốc: Người già cô đơn tuổi xế chiều Trung Quốc: Người già cô đơn tuổi xế chiều

TTTĐ - Dân số Trung Quốc năm ngoái lần đầu suy giảm sau hơn 60 năm. Ấn Độ cũng đã vượt qua Trung Quốc để ...

Giảm sự cô đơn, căng thẳng nhờ “dịch vụ ôm” Giảm sự cô đơn, căng thẳng nhờ “dịch vụ ôm”

TTTĐ - “Dịch vụ ôm” giúp trị liệu sự cô đơn đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm