Tag

Tích cực, chủ động cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam

Giao thông 16/07/2024 20:39
aa
TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 329/TB-VPCP ngày 16/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi họp giải quyết vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại Quảng Nam Hà Nội: 5 dự án giao thông trọng điểm khởi công trong năm 2024 Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm Không để các dự án giao thông trọng điểm thiếu cát
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, sự nỗ lực, tinh thần "vì nhiệm vụ chính trị chung" của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã quyết liệt triển khai các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, nhất là Bộ Giao thông vận tải (được Lãnh đạo Chính phủ giao thành lập Tổ công tác) đã làm việc ngay với các địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục cấp phép mỏ vật liệu cung ứng cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Phó Thủ tướng biểu dương tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng đã khẩn trương làm việc với các địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý dự án để thống nhất về chủ trương điều phối, cung ứng đủ vật liệu san lấp đắp nền đường cho các dự án còn thiếu nguồn theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.

Tuy nhiên, khối lượng công việc trong thời gian tới của từng dự án rất lớn, kế hoạch triển khai không còn dài, trong quá trình thực hiện sẽ không tránh khỏi những vướng mắc mới phát sinh, đòi hỏi các cấp, các ngành phải hết sức khẩn trương, linh hoạt vận dụng các cơ chế, chính sách thuận lợi nhất để rút ngắn trình tự, thủ tục cấp phép, khai thác mỏ vật liệu mới có thể đáp ứng được tiến độ của các dự án.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nâng cao tinh thần trách nhiệm

Để hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng các tuyến giao thông kết nối liên vùng, các Thành ủy, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trong vùng cần tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động trong việc cung ứng vật liệu đắp nền đường cho các dự án. Các bộ, địa phương phải đưa ra cách làm rõ ràng, công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc để cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ đắp nền đường (cát) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục duy trì Tổ công tác để bám sát tình hình triển khai hoạt động cấp phép khai thác mỏ ở các địa phương, đặc biệt là tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng để hỗ trợ, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh, trường hợp vượt thẩm quyền thì đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Ban quản lý dự án Mỹ Thuận rút kinh nghiệm trong việc chậm hoàn thiện hồ sơ để tỉnh An Giang triển khai thủ tục điều chuyển linh hoạt cát san lấp từ Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sang Dự án Cần Thơ - Cà Mau; yêu cầu các đơn vị phải hoàn thiện hồ sơ để tỉnh An Giang giải quyết trước ngày 31 tháng 7 năm 2024.

Phó Thủ tướng yêu càu khẩn trương chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ nội địa tại khu vực khai thác mỏ cát; công bố danh mục khu vực nạo vét các tuyến đường thuỷ nội địa thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải trên cả nước (trong đó có tỉnh An Giang) để phục vụ hoạt động nạo vét, hoàn thành trước ngày 20 tháng 7 năm 2024.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản trả lời chính thức những vấn đề được lãnh đạo các địa phương nêu lên tại cuộc họp (trong đó có hướng dẫn rõ đối với ý kiến của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai về thỏa thuận khai thác mỏ đất); đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành liên quan để giải quyết các khó khăn, vướng mắc mới nảy sinh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre và các địa phương triển khai áp dụng cơ chế đặc thù theo quy định để rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ cát nhưng phải tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục như đánh giá trữ lượng, quan trắc môi trường… trong quá trình khai thác.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre chủ động giải quyết theo thẩm quyền đối với công suất cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng, tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ cấp phép khai thác mỏ trên địa bàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không để cát cứ đứt gãy chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng

Các địa phương thiếu nguồn vật liệu xây dựng, các chủ đầu tư, doanh nghiệp chủ động làm việc với các địa phương, nhập khẩu vật liệu xây dựng, có phương án khi phê duyệt dự án đầu tư. Các địa phương trên tinh thần hợp tác, chỉ đạo việc hỗ trợ cung cấp vật liệu xây dựng cho các địa phương thiếu vật liệu xây dựng, không để tình trạng cát cứ đứt gãy chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng.

Đối với các công trình, dự án đường địa phương (trong đó có các dự án của tỉnh Cà Mau), các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu và đơn vị có liên quan chủ động làm việc với các địa phương có nguồn vật liệu san lấp để cung cấp cho các dự án theo quy định của pháp luật; không kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề thuộc trách nhiệm giải quyết của chính quyền địa phương, doanh nghiệp.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh chỉ đạo Công ty Nhiệt điện Duyên Hải thực hiện thí điểm sử dụng tro xỉ để làm vật liệu san lấp đối với một số dự án đường giao thông của địa phương (hoặc đường cao tốc). Trên cơ sở đó.Ủy ban Nhân dân tỉnh phối hợp với các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường… đánh giá toàn bộ các chỉ tiêu cơ lý, môi trường… của tro xỉ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng.

Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng… thường xuyên cập nhật tiến độ giải quyết các thủ tục về cung ứng cát san lấp đắp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm thuộc phạm vi quản lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông Giao thông

Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa vi phạm giao thông với lứa tuổi học sinh, sinh viên, ngày 11/11 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 4 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho hơn 3.000 học sinh, sinh viên trường THPT Thăng Long và Đại học Xây dựng.
Xem thêm