Tag

Tích cực triển khai một số nhiệm vụ lớn, mang tính định hướng dài hạn để phát triển Thủ đô

Tin tức 19/05/2022 19:52
aa
TTTĐ - Thành phố đang tích cực triển khai một số nhiệm vụ lớn, mang tính định hướng dài hạn phát triển Thủ đô
Dấu ấn du lịch Thủ đô Hà Nội qua SEA Games 31 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội thăm và làm việc tại Thủ đô Viêng Chăn Ngày 20/5, HĐND TP Hà Nội họp chuyên đề về Vành đai 4-Vùng Thủ đô

Chiều 19/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Viêt Nam TP trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Cùng chủ trì có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tháo gỡ tình trạng thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đã báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân TP Hà Nội gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cử tri tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và TP Hà Nội với các biện pháp hiệu quả nhằm khôi phục và phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội và đảm bảo đời sống Nhân dân trước những biến động khó lường của dịch bệnh COVID-19; Đặc biệt, các Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống của Nhân dân, thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Bên cạnh đó, cử tri cũng phản ánh thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu lợi dụng mạng xã hội thổi phồng những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của những người bị nhiễm COVID-19 để quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ điều trị COVID-19, thực phẩm chức năng, thuốc không rõ nguồn gốc gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân. Nhân dân TP kiến nghị, đề xuất Chính phủ và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp này.

Cử tri cũng phản ánh, trên thực tế rất nhiều hộ kinh doanh gặp khó khăn vì đại dịch và cần hỗ trợ nhưng lại không tiếp cận được vì không có đăng ký kinh doanh. Nhiều lao động chưa tham gia BHXH đầy đủ hoặc có tham gia nhưng doanh nghiệp vẫn nợ đóng BHXH nên khi bị hoãn hợp đồng lao động hay nghỉ việc không lương không được hỗ trợ...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri

Cử tri và Nhân dân Thủ đô mong muốn Quốc hội có chủ trương, nghị quyết, định hướng cụ thể để ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, tháo gỡ khó khăn hiện nay của ngành về tình trạng thiếu giáo viên, tổ chức nghiên cứu khoa học, chất lượng đào tạo...

Ghi nhận những kết quả tích cực trong phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực chuyển biến mạnh mẽ ở nhiều địa phương, cử tri cũng cho biết, thời gian gần đây dư luận quần chúng Nhân dân đặc biệt quan tâm đến một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên lĩnh vực y tế, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản... Từ đó, cử tri đề nghị Công an để sớm thu thập chứng cứ, tài liệu có liên quan đến sai phạm đưa ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm nhằm củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Đồng thời, cử tri mong muốn Quốc hội bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Phòng chống tham nhũng tiêu cựuc để phù hợp với tình hình hiện nay, đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương...

Xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể cho các mục tiêu

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội ghi nhận, đánh giá rất cao công tác phòng, chống dịch của Trung ương, TP Hà Nội, góp phần giúp TP thực hiện tốt công tác thích ứng an toàn và giúp TP đạt mục tiêu kép khi các hoạt động kinh tế - xã hội đã dần hồi phục. Đây là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện để Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang tổ chức tốt Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

Các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị TP quan tâm tới một số nội dung được cử tri gửi gắm qua các kỳ tiếp xúc như: Tiếp tục dành sự quan tâm hơn nữa tới y tế tuyến cơ sở; Đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch nông thôn; Đầu tư các tuyến đường liên xã, liên huyện; Thực hiện các giải pháp cải tạo môi trường tại các sông hồ, làng nghề…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu giải trình
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu giải trình

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu cũng như cử tri đã phản ánh, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã giải trình liên quan đến 3 nội dung. Cụ thể, về việc triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chủ tịch UBND TP cho biết, thời gian tới, căn cứ chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP sẽ bám sát các nội dung Nghị quyết để ban hành các Chương trình, kế hoạch chi tiết, xây dựng lộ trình, tiến độ và giải pháp cụ thể để thực hiện từng chỉ tiêu, mục tiêu.

Đối với vấn đề triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Chủ tịch UBND TP cho biết, sáng 18/5/2022, TP Hà Nội đã có tham luận tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW và báo cáo Trung ương với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Bên cạnh đó, TP cũng kiến nghị Trung ương 3 nhóm vấn đề lớn về cơ chế chính sách, sửa đổi Luật và đẩy mạnh liên kết Vùng, triển khai các dự án trọng điểm có tính phát triển hạ tầng khung, đảm bảo kết nối đồng bộ theo định hướng Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội.

Đối với vấn đề sửa đổi Luật Thủ đô, hiện nay, TP đang tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), báo cáo Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp cuối năm 2022 để bổ sung vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh trong thời gian tới.

Bên cạnh 3 nội dung nêu trên, Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, TP cũng đang tích cực triển khai một số nhiệm vụ lớn, mang tính định hướng dài hạn phát triển Thủ đô như: Đề xuất điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Thực hiện các bước để triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển huyện lên quận, phấn đấu đến năm 2025 có từ 3 đến 5 huyện phát triển thành quận, đến năm 2030 có thêm 1 đến 2 huyện phát triển thành quận…

Đọc thêm

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Xem thêm