Tag

Tích cực trong công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Thị trường - Tài chính 21/12/2023 20:44
aa
TTTĐ - Trước tình hình sản phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm chứa chất cấm, độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng… thì truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý đối với thực phẩm không bảo đảm an toàn - trở thành vấn đề quan tâm chung của toàn cầu.

Sự cấp thiết của vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Là một người tiêu dùng, chị Giang Thị Hải khi đi mua các sản phẩm nông sản, thường đặt ra một câu hỏi: “Có thông tin chi tiết về sản phẩm không?”. Câu hỏi ngắn nhưng để trả lời được đòi hỏi sự chung tay của cả một hệ thống từ quản lý nhà nước tới doanh nghiệp sản xuất. Dù là một bó rau, hay một quả mướp… để biết được thông tin về sản phẩm thì cần thiết phải kiểm soát được các bước trong quy trình sản xuất như giống, ngày xuống giống, quy trình trồng và chăm sóc, thu hái, phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Đó chính là thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

 Người tiêu dùng khi mua sắm các loại hàng hóa luôn quan tâm đến thông tin về nguồn gốc của sản phẩm
Người tiêu dùng khi mua sắm các loại hàng hóa luôn quan tâm đến thông tin về nguồn gốc của sản phẩm

Có thể nói, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, không chỉ đối với mặt hàng nông sản, tất cả các loại sản phẩm hàng hóa khi lưu thông trên thị trường cần thiết phải có gắn tem, mã truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là những sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khoẻ như nông sản, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm…

Khó khăn trong hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa tại thị trường Việt Nam

Mặc dù là một hoạt động cấp thiết nhưng trên thực tế, hoạt động truy xuất nguồn gốc và áp dụng tem, mã truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam đang tồn tại một số vấn đề như: truy xuất nguồn gốc chưa được áp dụng đồng bộ; hệ thống truy xuất nguồn gốc mang tính khép kín. Trong khi đó, truy xuất nguồn gốc đòi hỏi tính chuẩn hóa cao cả về kỹ thuật và thông tin dữ liệu gốc, yêu cầu các bên tham gia truy xuất nguồn gốc cần thống nhất chuẩn chung tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về truy xuất nguồn gốc.

Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội tổ chức lớp tập huấn về giải pháp truy xuất nguồn gốc
Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội tổ chức lớp tập huấn về giải pháp truy xuất nguồn gốc

Ngoài ra, các giải pháp truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam chưa được kết nối và có được sự thừa nhận của quốc tế gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu; việc khai báo, cập nhật thông tin truy xuất, in và dán tem chưa được kiểm soát; chưa có chương trình, hệ thống, cơ quan đánh giá chứng nhận các hệ thống truy xuất nguồn gốc mang tính khách quan để tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng, người sử dụng…

Hỗ trợ doanh nghiệp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Trước những bất cập trong việc triển khai hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, hàng loạt các giải pháp được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân và các đơn vị quản lý thực hiện hoạt động truy xuất nguồn gốc hiệu quả.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 về việc phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 12/01/2022 về việc thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, hướng dẫn triển khai cũng được đẩy mạnh.

Dán tem truy xuất nguồn gốc trên các sản phẩm, hàng hóa
Dán tem truy xuất nguồn gốc trên các sản phẩm, hàng hóa

Tháng 9 năm 2023, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội (Sở Khoa học và Công nghệ) tổ chức khóa tập huấn về giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, cho các cán bộ thuộc cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp trên toàn địa bàn thành phố. Khóa tập huấn cung cấp các nội dung giúp các cơ quan, doanh nghiệp nắm bắt thông tin và hiểu rõ hoạt động quản lý nhà nước về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về truy xuất nguồn gốc đã được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Hiện nay, cả nước có 57.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, hợp tác xã đã đăng ký sử dụng mã số mã vạch cho sản phẩm của mình. Việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế vào trong quy trình sản xuất sản phẩm vừa giúp các doanh nghiệp kiểm soát chất lượng, vừa là công cụ giúp doanh nghiệp xử lý khi có sản phẩm lỗi trên thị trường.

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng là đơn vị chủ trì và tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành cùng xây dựng các hành lang pháp lý, các tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, hang hóa; hỗ trợ cho các địa phương về tài liệu cũng như chuyên gia trong hoạt động truy xuất nguồn gốc.

Trong thời gian tới, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo, qua đó tiếp cận, nắm thông tin, nhu cầu để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội nâng cao năng suất, chất lượng, áp dụng mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Đọc thêm

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Xem thêm