Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Cần sớm lắp đặt camera giám sát trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan |
Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng trực tiếp chỉ đạo đảm bảo ATGT trên cao tốc La Sơn - Túy Loan |
Xe tải dừng xe, đỗ xe trái quy định bên phải và bên trái truyến |
Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô từ đầu tháng 2/2023 đến nay, nhiều phương tiện không tuân thủ các quy định khi lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Cụ thể, các phương tiện ngang nhiên dừng, đỗ trái quy định để nghỉ ngơi, kiểm tra phương tiện, vệ sinh cá nhân…
Xe ô tô container dừng, đỗ trái quy định |
Tại đoạn gần Km 35 đến Km 36, làn đường bên trái tuyến và làn đường bên phải tuyến có 5 - 6 xe ô tô container đang đỗ trái quy định. Cùng lúc đó, tại Km37 + 450, xe tải chở lợn đang dừng tại làn đường dừng khẩn cấp để lái xe đi vệ sinh.. Tại Km 35 + 497, một xe tải khác cũng dừng lại để nghỉ ngơi và đi vệ sinh. Ngoài ra, các vị trí khác trên tuyến đường này nhiều xe cũng dừng, đỗ trái quy định trên cao tốc.
Xe tải dừng trái quy định tại Km 35 +479 |
Khi được hỏi, anh Hoàng (quê Đồng Nai; lái xe ô tô container) cho biết: “Vẫn biết dừng xe ô tô tại nơi cấm dừng, cấm đỗ trên cao tốc là nguy hiểm nhưng do xe chở hàng đông lạnh nên tôi phải dừng lại để kiểm tra hệ thống làm lạnh của xe…”.
Nhiều lái xe khác phản ánh với phóng viên, việc dừng xe tại nơi cấm dừng, cấm đỗ trên cao tốc là quá nguy hiểm. Khi các xe khác lưu thông với tốc độ 120km/h, lái xe mất tập trung thì hậu quả khó lường có thể xảy ra.
Đáng chú ý, nhiều trường hợp lái xe ngang nhiên dừng, đỗ xe trên làn đường dừng khẩn cấp. Có trường hợp lái xe mở cửa xe ra phía làn đường cho phép xe chạy 120km/h, rất nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông.
Xe tải dừng đỗ trái quy định, để cửa xe ra phần làn đường cho xe chạy 120Km trên giờ |
Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam), cho biết: Đối với làn đường dừng khẩn cấp trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, chỉ khi trường hợp xe bị hư hỏng bất khả kháng, thì phương tiện mới được dừng xe trên làn dừng, bật tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện khác biết, đồng thời báo về trung tâm và Cảnh sát giao thông để có phương án hỗ trợ xử lý.
Trước thực trang trên, Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam), Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 – Khu Quản lý đường bộ III, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông cần thiết phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này, đồng thời tuyên truyền cho người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm quy định, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC đầu tư, quản lý, khai thác. Dự án đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 2/9/2018 có tổng chiều dài toàn tuyến 139,2km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km; đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km. Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h với đầy đủ hệ thống biển báo.
|