Tag

Tiến bước dưới cờ Đảng để phụng sự đất nước

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 15/04/2021 10:16
aa
TTTĐ - Nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội” ra đời, trở thành “bà đỡ” cho nhiều doanh nghiệp trong công tác xây dựng Đảng. Nhờ vậy, tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Cũng từ đó, nhiều quần chúng ưu tú đã trở thành đảng viên tiên phong, gương mẫu, góp phần rất quan trọng trong phát triển đơn vị.
Tuổi trẻ khối các cơ quan thành phố Tiến bước dưới cờ ĐảngTuổi trẻ Hoàn Kiếm tự hào tiến bước dưới cờ ĐảngTưng bừng chuỗi chương trình khởi động năm 2020 với chủ đề "Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiến bước dưới cờ Đảng"

Bài 1: “Bà đỡ” cho công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi còn là Bí thư Thành ủy Hà Nội từng khẳng định: “Nghị quyết số 09-NQ/TU là một "đặc sản" riêng của Hà Nội” và Thành uỷ tiếp tục triển khai Nghị quyết này trong giai đoạn mới 2020 - 2025.

Để có được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết giai đoạn 2012 - 2020 là sự vào cuộc hết sức tích cực từ các cấp, ngành, trong đó không thể không kể tới “hạt nhân” ngay tại đơn vị, doanh nghiệp. Họ là những đảng viên, được kết nạp trong giai đoạn triển khai Nghị quyết 09, mở ra tương lai, lý tưởng sống cho nhiều người trẻ.

Vai trò người “truyền lửa”

Sau giai đoạn đầu triển khai (từ năm 2012 đến 2020), thành phố Hà Nội đã tổ chức tổng kết thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết: “Trước khi Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09, toàn thành phố có 117.740 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đăng ký hoạt động nhưng chỉ có 633 tổ chức Đảng, với 18.593 đảng viên.

Chi bộ Công ty TNHH Cơ khí chính xác Thăng Long
Chi bộ Công ty TNHH Cơ khí chính xác Thăng Long tổ chức Đại hội

Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết số 09, toàn thành phố có 285.349 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (tăng 2,4 lần), trong đó có 2.216 tổ chức Đảng (tăng 3,5 lần); Kết nạp được 8.411 đảng viên (trong đó, có 36 chủ doanh nghiệp tư nhân). Chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp được nâng lên. Cán bộ đảng viên thực sự trở thành nhân tố tiêu biểu, khẳng định vai trò nòng cốt tại các doanh nghiệp”.

Điều đó là minh chứng sinh động cho Nghị quyết 09 đã đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trước tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Quan trọng hơn, hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đã góp phần giúp các đơn vị ổn định sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động và góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Kết quả thực hiện Nghị quyết 09 đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp; Củng cố niềm tin của cán bộ, Nhân dân với Đảng.

Nhận thấy tổ chức Đảng trong doanh nghiệp là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp định hướng đúng trong đầu tư, sản xuất kinh doanh, Chi bộ Công ty TNHH Cơ khí chính xác Thăng Long (Hà Nội) đã ra đời.

Chi bộ cùng Ban Giám đốc công ty đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty luôn duy trì mức độ tăng trưởng.

Nói về Nghị quyết 09 của Thành uỷ Hà Nội, đồng chí Vũ Địch Phong, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chính xác Thăng Long, khẳng định: “Nghị quyết được ban hành đã giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Đây là “nghị quyết vàng” đi vào thực chất, phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng. Bên cạnh đó, Nghị quyết “mở cửa” cho công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, đảm bảo sự kế thừa, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng”.

Chi bộ Công ty TNHH Cơ khí chính xác Thăng Long hiện có 9 đảng viên, đều là cán bộ chủ chốt, trưởng các bộ phận của công ty. Đội ngũ đảng viên luôn nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm cao trong công việc, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi để làm chủ các dây chuyền sản xuất của nhà máy. Năm 2021, công ty đề ra chỉ tiêu phát triển thêm 3 đảng mới. Anh Phong tin rằng, với đội ngũ đảng viên đông hơn về số lượng, ngày càng được nâng cao về chất lượng, chi bộ sẽ thêm vững vàng hơn và chắc chắn công ty sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Những người cộng sản trẻ tuổi

Bạn trẻ Lê Thị Diệu Hương, Trưởng phòng Phát triển thị trường Viện Nghiên cứu phát triển tiêu chuẩn chất lượng - ISSQ, được kết nạp Đảng sau khi Thành uỷ Hà Nội triển khai Nghị quyết 09.

Viện Nghiên cứu phát triển tiêu chuẩn chất lượng kết nạp đảng viên
Lễ kết nạp đảng viên tại Viện Nghiên cứu phát triển tiêu chuẩn chất lượng

Tháng 11/2018, Chi đoàn ISSQ được công bố quyết định thành lập. Đây là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm lớn mà Quận đoàn Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cấp ủy, lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển tiêu chuẩn chất lượng tin cậy, giao phó cho những người trẻ. Theo lời hứa lúc nhận nhiệm vụ, các đoàn viên, thanh niên bảo ban nhau không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, khiêm tốn học hỏi để nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng với yêu cầu tình hình mới và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hiện nay, Lê Thị Diệu Hương là Bí thư chi đoàn.

Sau khi đi học lớp bồi dưỡng kiến thức kết nạp Đảng, Hương được chi bộ phân công một đảng viên chính thức và chi đoàn theo dõi, bồi dưỡng để kết nạp Đảng. Cô gái trẻ được thử thách qua công tác Đoàn, qua các nhiệm vụ cụ thể của thị trường chứng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác của Viện. Hương tổ chức nhiều phong trào: Hiến máu nhân đạo, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Cùng với Công đoàn Viện trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập ở Hậu Lộc, Thanh Hóa, mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Sau hơn một năm, Hương đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cô gái trẻ bày tỏ: “Tôi cảm thấy vừa vinh dự vừa mang trách nhiệm lớn lao. Tôi cho rằng, là một đảng viên trẻ, mình không phải chỉ có trách nhiệm với bản thân, gia đình, không ngừng hoàn thiện, nỗ lực vươn lên mà phải có trách nhiệm với tập thể, cơ quan và xã hội nhiều hơn”.

Triển khai hoạt động phong trào trong đơn vị doanh nghiệp ngoài quốc doanh không đơn giản. Theo Hương, quá trình xây dựng, triển khai kế hoạch, hoạt động phong trào thanh niên luôn gặp phải khó khăn, do đặc thu công việc của cơ quan, nhiều người phải đi công tác dài ngày. Đa số đoàn viên ở Viện đã lớn tuổi nên hoạt động Đoàn hạn chế. Tuy nhiên, với trách nhiệm cán bộ Đoàn, sự nỗ lực cố gắng không ngừng của lớp đảng viên trẻ như Hương, những khó khăn, thách thức đó dần được tháo gỡ.

Đảng viên trẻ, thủ lĩnh Chi đoàn ISSQ cho rằng: “Để làm tốt công tác Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, những người thủ lĩnh, đảng viên phải lấy chính tấm gương bản thân để “truyền lửa”, vận động các thành viên tích cực hơn trong hoạt động của đơn vị nói chung và thực hiện các chương trình do cấp uỷ chi bộ, Đoàn cấp trên phát động”.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Xem thêm