Tag

Tiến sĩ trẻ và hành trình nuôi dưỡng ước mơ thuở nhỏ

Nhịp sống trẻ 24/03/2023 08:00
aa
TTTĐ - Phan Thị Huyền Thương – bác sĩ đơn vị Can thiệp bào thai bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là tiến sĩ trẻ tuổi nhất chuyên ngành Sản Phụ Khoa. Cô vừa được Thành đoàn Hà Nội vinh danh top 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học.
Nữ tiến sĩ trẻ và hành trình chinh phục khoa học Cùng đam mê nghiên cứu khoa học, hai tiến sĩ trẻ sở hữu “Profile” cực khủng Tiến sĩ trẻ phát minh thuốc điều trị HIV mới

Bén duyên với nghề

Ngay từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường, cô bé Huyền Thương đã nung nấu quyết tâm trở thành bác sỹ. Đến bây giờ, khi đang công tác tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Tiến sĩ, bác sĩ Huyền Thương vẫn luôn phấn đấu học tập, nghiên cứu để đáp ứng công việc tốt hơn.

Phan Thị Huyền Thương trong lễ tốt nghiệp và trao bằng tiến sĩ năm 2022
Phan Thị Huyền Thương trong lễ tốt nghiệp và trao bằng tiến sĩ năm 2022

Chia sẻ về lý do làm nghề bác sỹ Huyền Thương cho biết: “Từ nhỏ, tôi đã có niềm yêu thích rất đặc biệt với môn Sinh học và đã ước mơ được trở thành bác sỹ. Một lý do khiến tôi cảm thấy yêu thích nghề y là ông ngoại tôi làm bác sỹ Ngoại sản.

Theo thời gian, nhiều người có thể thay đổi ước mơ của mình, nhưng với tôi thì không. Vì vậy lên cấp 3, tôi vào học chuyên Sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở thành phố Vinh, Nghệ An, môi trường này là cái nôi để nuôi dưỡng ước mơ của tôi. Tuy nhiên năm tôi 16 tuổi, bố mất sớm vì bị ung thư, từ đó tôi càng nung nấu quyết tâm trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho mọi người”.

Bác sĩ Thương (ngoài cùng bên phải) trong ca mổ thành công
Bác sĩ Thương (ngoài cùng bên phải) trong ca mổ thành công

Tuy nhiên, Huyền Thương không trở thành bác sĩ Nội khoa hay bác sỹ về bệnh mà bố cô đã mắc phải. Cô tốt nghiệp với thành tích top 10 toàn Khóa và bằng loại Giỏi, hệ bác sỹ Đa khoa trường đại học Y Hà Nội. Sau đó, cô thi đỗ nội trú nhưng rồi có một cơ duyên đến với Huyền Thương qua nghị quyết về chính sách trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển Thủ đô, vị nữ Tiến sĩ trẻ đã được về bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

“Môi trường này rất tuyệt vời, trẻ trung, năng động, lãnh đạo tạo điều kiện để mọi nhân viên phát huy năng lực cá nhân và tập thể. Ở đây, tôi có thể thoả sức phấn đấu và học tập để phát triển bản thân”, bác sỹ Huyền Thương chia sẻ.

Chân cứng đá mềm

Sau những lần va chạm với các ca bệnh và nhiều bệnh nhân, bác sĩ Huyền Thương luôn nỗ lực học tập không ngừng để nâng cao trình độ chuyên môn với các khoá đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước.

Bác sỹ Huyền Thương báo cáo tại Hội nghị COGI – Pháp năm 2019 (ngoài cùng bên phải)
Bác sỹ Huyền Thương báo cáo tại Hội nghị COGI – Pháp năm 2019 (ngoài cùng bên phải)

Trong giai đoạn COVID_19 hoành hành, như một số đồng nghiệp Huyền Thương cũng đăng ký đi tình nguyện sẵn sàng vào miền Nam hay bất cứ chỗ nào theo điều động của Sở Y tế Hà Nội hoặc bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Vị tiến sĩ trẻ là một trong số các bác sĩ đầu tiên tình nguyện đi vào khu điều trị cho phụ nữ mang thai bị COVID_19 của cả Hà Nội.

“Giai đoạn đó thực sự rất khó khăn, nhiều lúc tôi rất lo lắng do lần đầu tiên điều trị cho bệnh nhân có thai nhiễm COVID_19. Trong quá trình làm việc, lực lượng bác sĩ, điều dưỡng hộ sinh ở đó không nhiều lắm nhưng lượng bệnh nhân một ngày một tăng, tình trạng nặng và diễn biến nhanh”.

Chị cùng các bác sĩ, điều dưỡng trong khu điều trị COVID_19 – phụ nữ có thai tại cơ sở 2, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội (đứng thứ 3 từ bên trái sang)
Chị (thứ 3 bên trái) cùng các bác sĩ, điều dưỡng trong khu điều trị COVID_19 – phụ nữ có thai tại cơ sở 2, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tại đây, bác sỹ Thương đã tham gia xây dựng quy trình chuyên môn, quản lý thai phụ nhiễm COVID_19 góp phần điều trị thành công cho gần 1.500 thai phụ mà không để xảy ra tử vong mẹ. Vị tiến sĩ trẻ đã thường xuyên có mặt kịp thời khi có bất kỳ ca bệnh dương tính với COVID_19 ở khu nội trú hay ngoại trú để truy vết, phân tầng nguy cơ, phân luồng hỗ trợ thành lập khu cách ly cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

“Tôi vẫn còn nhớ như in một bệnh nhân có bầu 29 tuần bị nhiễm COVID_19 ở thể nguy kịch, các bác sĩ cũng xác định bệnh nhân diễn biến bệnh nhanh và nặng. Chúng tôi đã liên hệ Bệnh viện Nhiệt Đới Trung Ương để chuyển bệnh nhân. Khi chúng tôi đang chuẩn bị thì bất ngờ trong tích tắc bệnh nhân ngừng tim ngay trên giường bệnh. Các bác sỹ đã phải nhanh chóng vào cấp cứu bệnh nhân và cứu sống thành công cả mẹ và con. Đến bây giờ nhớ lại, cả ê kíp trực hôm đó vẫn cảm thấy mừng rưng rưng”, vị tiến sĩ trẻ kể lại.

Đối với một người làm bác sỹ và nghiên cứu khoa học, thử thách trong công việc và cuộc sống là điều không thể tránh khỏi. “Bản thân tôi là bác sỹ lâm sàng, công việc hàng ngày rất bận, giờ hành chính mình phải đi khám, điều trị, phẫu thuật cho bệnh nhân. Còn công việc nghiên cứu khoa học, nó yêu cầu thời gian kéo dài và liên tục, từng tí một, vì thế tôi phải dành cả thời gian ngoài giờ làm việc. Tôi đã rất khó khăn trong việc phân chia thời gian làm sao để hài hòa giữa công việc và nghiên cứu khoa học.

Công việc bác sỹ đôi lúc rất vất vả, giờ giấc không được như mọi người, nhiều tuần phải liên tục trực đêm, đôi khi không thể quây quần cùng gia đình... Nhưng tôi rất may mắn khi chồng cũng là bác sĩ nên anh ấy rất thông cảm, chia sẻ và giúp đỡ mình. Đôi lúc vào dịp lễ, hai vợ chồng phải trực hai hôm khác nhau để thay phiên ở nhà trông con rồi cả nhà liên hoan bù sau đó”.

Tiến sĩ trẻ và hành trình nuôi dưỡng ước mơ thuở nhỏ

Khó khăn, vất vả là thế nhưng dù thế nào thì với các bác sỹ nói chung và chị Huyền Thương nói riêng, bệnh nhân khỏi bệnh, hay tiếng chào đời của một sinh linh bé nhỏ cũng đủ làm họ vui vẻ và hạnh phúc.

Là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022, bác sĩ Phan Thị Huyền Thương cũng muốn gửi gắm thông điệp đến các bạn trẻ: “Tuổi trẻ là độ tuổi mỗi người vạch ra cho mình những ước muốn, khát khao, từ đó nỗ lực hết mình để đạt được nó. Vì vậy các bạn hãy tận dụng sự nhiệt huyết và chút "ngông cuồng" của tuổi trẻ mà nỗ lực hết mình, phấn đấu hết mình cho những mục đích cao đẹp, khẳng định giá trị của bản thân trong cuộc đời. Để sau này nhìn lại, chúng ta không cảm thấy hối hận về những việc đã làm hay nuối tiếc những gì bỏ lỡ”.

Đọc thêm

Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Xem thêm