Tag

Tiếp bước bản hùng ca lịch sử phong trào Ba sẵn sàng

Nhịp sống trẻ 09/08/2024 14:55
aa
TTTĐ - Trải qua chiều dài dòng chảy lịch sử, phong trào Ba sẵn sàng vẫn sống mãi như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
“Ba sẵn sàng” trong ký ức của các cựu thanh niên xung phong Tái hiện lịch sử hào hùng phong trào "Ba sẵn sàng" qua nghệ thuật Nhớ lời thề "Ba sẵn sàng" năm ấy...

Minh chứng lịch sử hào hùng

60 năm về trước vào ngày 9/8/1964, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã phát động phong trào "Ba Sẵn sàng". Ngay sau khi ra đời, phong trào tạo nên làn sóng mạnh mẽ, thổi bùng tinh thần yêu nước của tuổi trẻ. Phong trào Ba Sẵn sàng là cái nôi cách mạng, giáo dục những lý tưởng và truyền thống cách mạng cho thanh niên.

Đêm 7/8/1964, tại phòng họp của cơ quan Thành đoàn Hà Nội, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã họp phiên bất thường và quyết định phát động phong trào Ba sẵn sàng với các nội dung: Sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến.

Ngọn lửa cách mạng sục sôi trong ý chí của thanh niên Ba sẵn sàng
Phong trào Ba sẵn sàng truyền ngọn lửa cách mạng sục sôi trong thanh niên

Đây như một dấu son chói lọi của lịch sử dân tộc, ghi lại cột mốc 80 ngàn thanh niên Hà Nội xung phong ra trận. Khắp đường phố Hà Nội xuất hiện các khẩu hiệu, cổ động: "Đâu có giặc là ta cứ đi", "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước"... cả Hà Nội như rực lửa. Những chàng trai, cô gái của Thủ đô dường như chỉ nghĩ duy nhất một việc: xung phong ra trận, đánh đuổi giặc Mỹ, tất cả vì tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt.

Không chỉ khẳng định trí tuệ, lòng kiên trung của thanh niên Thủ đô, phong trào “Ba sẵn sàng” còn góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của dân tộc. Phong trào tạo thành làn sóng lan rộng tới các địa phương trong cả nước và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng đông đảo của Nhân dân, sẵn sàng chiến đấu khi Tổ quốc cần.

Tiếp bước thế hệ cha anh

Thành quả cách mạng của phong trào Ba sẵn sàng để lại đã trở thành một mốc son chói lọi trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phong trào gắn bó và đoàn kết các tầng lớp Nhân dân lao động, các giai cấp trong xã hội. Thông qua phong trào “Ba sẵn sàng”, thanh niên khắp cả nước tổ chức hành động, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ.

Thanh niên ngày nay ra sức học tập, rèn luyện bản thân, giúp ích cho cộng đồng
Thanh niên ngày nay ra sức học tập, rèn luyện bản thân, giúp ích cho cộng đồng

Tiếp nối truyền thống ấy, ngày nay, các phong trào thi đua xung kích được tuổi trẻ cả nước đẩy mạnh triển khai như: “Thanh niên lập nghiệp”; “ “Tuổi trẻ sáng tạo”; “Tuổi trẻ thi đua tình nguyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Thanh niên tình nguyện”; “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; “Chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Hướng về biển, đảo quê hương”...

Đáng chú ý, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, trải qua hơn 20 năm triển khai, đến nay đã trở thành phong trào rộng lớn trong thanh niên mang lại nhiều kết quả to lớn, tiếp nối phong trào “Ba sẵn sàng”.

Trong cuộc thi “Khoảnh khắc tình nguyện” do Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát động, bạn Trần Ngọc Thuỷ Tiên đến từ Liên chi đoàn Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn bày tỏ tinh thần xung kích của thanh niên Thủ đô rất xúc động. Thủy Tiên có chia sẻ trong bài thi: “Chúng mình đã mang ánh đèn điện đến các bản làng qua công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" và trao đến những gia đình chính sách một số phần quà ý nghĩa. Được nhìn thấy nụ cười của các em nhỏ khi bọn mình tổ chức chương trình "Vui hè cùng em" mà mình cảm thấy ấm lòng biết bao. Cảm ơn chuyến đi này đã mang lại cho mình những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi trẻ”.

Tuổi trẻ Thủ đô tặng Tủ sách thiếu nhi tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương tại lễ ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024
Tuổi trẻ Thủ đô tặng Tủ sách thiếu nhi tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương tại lễ ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024

Mùa hè xanh cũng mang theo ngọn lửa của tuổi trẻ, của thanh xuân khi những chiến sĩ áo xanh của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lớp học tiếng Anh cho các em nhỏ tại xã Côn Lôn, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Hoạt động vô cùng ý nghĩa, gửi gắm tinh thần, tình thương, trao đến các thiếu nhi nơi đây những kiến thức và những bài học trong cuộc sống.

Không chỉ trong trường đại học, Mùa hè xanh tại các địa phương ở Thủ đô với những hành động thiết thực như: Tiếp sức mùa thi, vệ sinh môi trường, hỗ trợ Nhân dân cài đặt VNeID, ngân hàng số… đã mang nhiều lợi ích cho người dân, giúp thanh niên rèn luyện lý tưởng, kỹ năng sống, có trách nhiệm với cộng đồng.

Những việc làm của Thanh niên tình nguyện ngày nay đã giúp ích nhiều cho cộng đồng
Những việc làm của Thanh niên tình nguyện ngày nay đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng

Trải qua 60 năm chiều dài lịch sử, phong trào “Ba sẵn sàng” đã truyền ngọn lửa cách mạng, lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng tiên phong của thế hệ trẻ ngày nay. Phong trào “Ba sẵn sàng” không chỉ có ý nghĩa to lớn trong thời kỳ bảo vệ Tổ quốc mà vẫn luôn phát huy giá trị trong thanh niên thời bình. Tinh thần “Ba sẵn sàng” nhắc nhở thế hệ thanh niên ngày nay không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để gánh vác sứ mệnh của tuổi trẻ trong thời đại mới, với bản lĩnh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Đọc thêm

Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ

TTTĐ - Phong trào “Ba sẵn sàng” trở thành động lực phát huy lòng yêu nước của tuổi trẻ Thủ đô, tạo điều kiện, môi trường để mỗi người trẻ có cơ hội bộc lộ tinh thần dân tộc bằng hành động thực tiễn.
Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng diễn ra tối 9/8, tại Quảng trường Cách mạng tháng tám (Hà Nội) do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các đại biểu, cũng như đoàn viên, thanh niên, Nhân dân Thủ đô tham dự.
Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động, triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…
Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - 60 năm qua, phong trào "Ba sẵn sàng" vẫn như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Những lưu ý cho tân sinh viên Nhịp sống trẻ

Những lưu ý cho tân sinh viên

TTTĐ - Nhiều tân sinh viên cho rằng, vừa trải qua 1 năm học tập vất vả và có 1 kỳ thi thành công, vì vậy lên môi trường đại học tạm thời nghỉ ngơi một thời gian. Quan niệm này của các bạn liệu có đúng?
Ngày hội chắp cánh ước mơ cho con của CATP Hà Nội Nhịp sống trẻ

Ngày hội chắp cánh ước mơ cho con của CATP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 9/8, Công an thành phố Hà Nội (CATP) tổ chức Ngày hội chắp cánh ước mơ cho con và Lễ tuyên dương con cán bộ chiến sĩ đạt thành tích cao trong năm học 2023-2024.
Bệ phóng tài năng, nuôi dưỡng giấc mơ công nghệ Việt Camera 360 trẻ

Bệ phóng tài năng, nuôi dưỡng giấc mơ công nghệ Việt

TTTĐ - Năm 2024, đánh dấu chặng đường 30 năm Hội thi Tin học trẻ được triển khai trên quy mô toàn quốc. 30 năm, hội thi đã góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.
Đủ nghiêm khắc, đủ nhân văn với người chưa thành niên phạm tội Camera 360 trẻ

Đủ nghiêm khắc, đủ nhân văn với người chưa thành niên phạm tội

TTTĐ - Sáng 9/8, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên. Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm; GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì hội nghị.
Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 cùng bộ đội biên phòng Sơn La Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 cùng bộ đội biên phòng Sơn La

TTTĐ - Với chủ đề “Biên giới trong trái tim tuổi trẻ LLVT”, Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 được Đoàn Thanh niên Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Sơn La, Tỉnh đoàn Sơn La cùng các đơn vị đồng hành thực hiện.
Xem thêm