Tag

Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ

Camera 360 trẻ 28/04/2024 08:00
aa
TTTĐ - Ngày 30/4/1975, thời điểm lịch sử đánh dấu cột mốc thống nhất đất nước. Để có được thời khắc lịch sử đó, thế hệ cha ông đã phải trả bằng xương máu và biết bao hy sinh, mất mát. 49 năm trôi qua, tiếp nối truyền thống thế hệ cha ông, những người trẻ của TP HCM đang tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ của mình để phát triển.
Tự hào cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

Dám nghĩ dám làm

“Tôi sinh ra và lớn lên tại thành phố này. Do vậy lúc nào tôi cũng dành cho nơi đây một tình cảm hết sức đặc biệt.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường hay trong giảng đường đại học, lúc nào trong thâm tâm tôi cũng muốn làm được điều gì đó có ích cho nơi mình trưởng thành, cho người dân đang sinh sống tại quê hương mình”, anh Nguyễn Trần Anh Vũ, Bí thư Đoàn Sở Xây dựng TP HCM, bộc bạch.

Anh Nguyễn Trần Anh Vũ - Bí thư Đoàn Sở Xây dựng
Anh Nguyễn Trần Anh Vũ - Bí thư Đoàn Sở Xây dựng

Quê của Vũ ở vùng Nhà Bè. Ngay từ khi theo học cấp 2, Vũ đã vinh dự tham gia vào tổ chức Đoàn. Những buổi theo chân các anh chị tham gia công tác xã hội, Vũ đã có những suy nghĩ muốn được làm điều gì đó phục vụ cho cộng đồng, cho xã hội.

Ước mơ đó theo đuổi Vũ vào đến giảng đường đại học. Trưởng thành hơn, đi nhiều hơn, tham gia công tác xã hội nhiều hơn, giúp Vũ có cái nhìn rộng hơn và càng nung nấu quyết tâm làm được gì đó hữu ích.

Năm 2013, khi được nhận về công tác tại Sở Xây dựng TP HCM, anh Vũ tham gia vào công tác Đoàn ngay từ những ngày đầu. Thông qua nhiệm vụ được giao, những khao khát cống hiến tuổi trẻ giờ có mục đích rõ ràng, nhận thức lớn hơn.

Để thực hiện được những hoài bão của mình, anh Vũ tập trung tinh thần ý thức trách nhiệm vào công việc để có được hiệu quả tốt nhất. Sau mấy năm công tác, anh Vũ chính thức được kết nạp Đảng và trở thành Phó Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ Sở Xây dựng TP HCM vào năm 2018.

Công tác chuyên môn không ít nhưng anh Vũ vẫn lăn xả vào những hoạt động của Đoàn. “Với tôi, những hoạt động của Đoàn có sức hút mạnh mẽ. Thông qua đó, tôi cảm thấy mình sẽ đóng góp được nhiều hơn cho cộng đồng, làm được nhiều việc có ích”, anh Vũ chia sẻ.

Sự lăn xả cống hiến đã được nhìn nhận, năm 2022, anh Vũ trở thành Bí thư Đoàn Sở Xây dựng. “Lúc đó vui vì được tín nhiệm nhưng cảm thấy trách nhiệm lớn”, anh nói.

Ngay khi nhận công tác, anh Vũ mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo Sở thành lập Đội Thanh niên tình nguyện. Mục tiêu của các thành viên trong đội là hỗ trợ, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa của Sở.

Trong 155 đoàn viên thì có đến 80 đoàn viên tham gia. Các thành viên của đội hầu hết có mặt tại các phòng chuyên môn của Sở, dựa theo chuyên môn của mình để hỗ trợ giải quyết hồ sơ.

“Cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhiều khi không rành hết các lĩnh vực, nên các thành viên của đội sẽ tham gia ngay từ đầu, những dạng hồ sơ nộp vào thuộc chuyên môn, lĩnh vực phòng ban nào thì thành viên ở đó sẽ tham gia hướng dẫn ngay từ đầu để người dân rành rẽ.

Hồ sơ thiếu những điều kiện nào thì hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện liền. Người dân không phải tốn nhiều thời gian đi lại, chờ đợi. Giảm phiền phức, tăng sự hài lòng khi người dân tham gia các thủ tục hành chánh”, anh Vũ kể.

Từ ngày có sự tham gia của đội tình nguyện, thời gian giải quyết nhiều loại hồ sơ được cải thiện rõ, lời cảm ơn của người dân gửi về ngày càng nhiều. “Nhiều thành viên trong đội đùa vui, nhận được tin nhắn cảm ơn, còn vui hơn nhận lời khen của sếp…”, anh Vũ cười.

Không chỉ tham gia hướng dẫn, xử lý hồ sơ, các thành viên trong đội còn tìm hiểu, phát hiện những bất cập trong công tác quản lý rồi tổng hợp làm báo cáo trình lãnh đạo để tìm hướng điều chỉnh hoặc kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền tìm hướng giải quyết phù hợp với thực tế.

“Có những kiến nghị chưa có trong quy định, lúc báo cáo lên chúng tôi cũng không tin là sẽ làm được nhưng nghĩ là làm, cảm thấy có lợi cho cộng đồng thì làm thôi”, anh Vũ tâm sự.

Việc khó mà anh Vũ và các đồng nghiệp trong đội tình nguyện trăn trở khi kiến nghị đưa Thanh tra Xây dựng về quận, huyện quản lý, điều này không nằm trong quy định nào.

Thực tế, việc cấp phép xây dựng là do UBND quận, huyện thực hiện nhưng việc thanh kiểm tra lại do lực lượng trật tự xây dựng của Sở thực hiện. Sự phân cấp này dẫn đến hiệu quả công việc không cao, nhiều vụ việc phát hiện trễ, khó xử lý.

Đội Thanh niên Tình nguyện Sở Xây dựng trao đổi nghiệp vụ
Đội Thanh niên Tình nguyện Sở Xây dựng trao đổi nghiệp vụ

Trước đây, việc quản lý công viên, chiếu sáng, cây xanh, cấp thoát nước đều do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM thuộc Sở Xây dựng TP HCM quản lý toàn bộ trên địa bàn TP.

Từ khi hình thành mô hình TP Thủ Đức, việc giao quyền để địa phương chủ động trong việc tăng tốc tiến độ, quản lý sát sao công trình, duy tu bảo dưỡng các công trình dân sinh, tránh việc chạy tới lui thực hiện thủ tục xin phép từ Sở Xây dựng.

Nhiều đề xuất, kiến nghị của anh Vũ và những thành viên trong Đội Thanh niên tình nguyện đưa ra được đánh giá cao. Những giá trị mà tuổi trẻ dám nghĩ dám làm đã giúp anh Vũ trở thành Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh và nhận Giấy khen của Trung ương Đoàn năm 2023.

“Thấy việc gì có lợi cho cộng đồng, cho xã hội thì mình làm thôi. Những phần thưởng và giấy khen sẽ là động lực để mình cố gắng phấn đấu hơn nữa tiếp nối truyền thống của cha ông”, anh Vũ bộc bạch.

Trở về để phục vụ

Công dân trẻ Việt Nam và Công dân trẻ TP Hồ Chí Minh là những danh hiệu dành cho Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương như một sự ghi nhận những đóng góp mà cô và những đồng nghiệp thực hiện cho xã hội.

Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương trong phòng thí nghiệm
Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương (bên trái) trong phòng thí nghiệm

Năm 2018, sau khi tốt nghiệp Đại học Stanford, khoa Thần kinh học, thay vì ở lại Mỹ để tiếp tục làm việc, chị Hương chọn con đường quay trở về quê hương - Việt Nam. Với chị, trở về cùng hy vọng được góp một phần công sức, làm được một điều gì đó cho đất nước và phục vụ quê hương.

Để tiếp tục con đường mình chọn, chị Hương xin vào công tác tại trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Sau khi nhận việc, Tiến sĩ Hương thành lập nhóm nghiên cứu với sự tham gia của 3 sinh viên. Mục tiêu nghiên cứu của nhóm lúc đó tập trung vào bệnh lý sa sút trí tuệ của người lớn tuổi và bệnh lý stress.

“Một người thân của tôi liên quan đến bệnh lý sa sút trí tuệ. Những người bị bệnh này thường suy giảm trí nhớ, không còn khả năng suy nghĩ, nhận thức rõ về hành vi của mình, do vậy gây ra nhiều phiền toái cho bản thân họ và những người thân xung quanh. Từ thực tế nên tôi muốn có một nghiên cứu sâu về bệnh lý này”, chị Hương nói.

Nhóm nghiên cứu hiện nay của Tiến sĩ Thanh Hương
Nhóm nghiên cứu hiện nay của Tiến sĩ Thanh Hương

Sau một năm nghiên cứu, công trình của Tiến sĩ Hương đã tham gia các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật tại Việt Nam và các cuộc thi ở nước ngoài.

Bệnh lý stress được xem là căn bệnh do áp lực từ cuộc sống. Việc không phát hiện kịp thời bệnh lý sẽ gây ảnh hưởng đến cảm xúc, hành vi, dẫn đến những biểu hiện hoảng sợ, lo âu... Việc tìm kiếm liệu pháp chữa trị stress được rất nhiều nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu.

“Những năm theo học ở nước ngoài, tôi được tham khảo tài liệu về một phương pháp hỗ trợ bệnh lý stress của một giáo sư người Mỹ có tên “Thường chánh niệm”.

Khi thực hiện việc chuyển ngữ tài liệu này, tôi và nhóm nghiên cứu thấy đây là phương pháp tốt nên nghiên cứu cách triển khai sao cho tương thích với tâm lý người Việt”, Tiến sĩ Hương kể.

Nhóm đang thử nghiệm phương pháp giảm stress
Nhóm đang thử nghiệm phương pháp giảm stress

Để thử nghiệm phương pháp này, nhóm nghiên cứu chọn đối tượng sinh viên có sức khỏe bình thường và đang có những dấu hiệu căng thẳng, áp lực nhiều.

Sau một thời gian triển khai tập luyện theo phương án đã nghiên cứu, hầu hết những sinh viên tham gia thử nghiệm giảm được mức độ căng thẳng từ 20 - 40%.

“Hiện nay đã có nhiều người liên lạc với chúng tôi để xin bản chuyển ngữ của phương pháp này. Hy vọng những tài liệu này sẽ giúp ích được cho nhiều người”, Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương chia sẻ.

Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương
Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương

Sau những đóng góp của mình, hiện nay cả nhóm đang bắt tay vào nghiên cứu dùng hệ tương tác giữa não và máy tính nhằm giúp những bệnh nhân bị liệt sau khi đột quỵ có được phương thức liên lạc. Theo phương thức này, bệnh nhân chỉ cần dùng não để điều khiển máy tính nhằm thể hiện những điều mình muốn liên lạc.

"Đây là nghiên cứu mới nên có nhiều thách thức. Trên thế giới độ chính xác trong tương tác đạt được khoảng từ 60 - 65%, chúng tôi cũng đang cố gắng đạt được ngưỡng này. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu hiệu chỉnh thông số, tìm thuật toán mới để đạt được kết quả tốt.

Theo dự kiến cuối quý II năm nay, chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm, hiện đang chờ Hội đồng Y đức xem xét hồ sơ. Hy vọng sẽ có kết quả tốt", Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương nói.

Đọc thêm

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu Camera 360 trẻ

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, với mong muốn tạo sân chơi kết nối, hỗ trợ các nhà sáng lập có góc nhìn đa chiều hơn về việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, Founder’s Friday phối hợp cùng HUB Network tổ chức talkshow “Brand Launch: Crafting Startup Identities - Ra mắt thương hiệu: Tạo dựng định danh cho Startup”.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế Camera 360 trẻ

Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế

TTTĐ - Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ và kinh nghiệm công bố bài báo quốc tế, nâng cao chất lượng tạp chí khoa học.
Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” Camera 360 trẻ

Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo”

TTTĐ - Hết kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, phải quay về với công việc, học tập, thích nghi lại với thói quen sinh hoạt thường ngày, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên, không ít người cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” sau thời gian dùng tiền đi “chữa lành”.
Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy Camera 360 trẻ

Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, nhiều người thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày, tận hưởng cảm giác thanh bình, sum vầy chốn quê nhà, cùng gia đình sau thời gian xa cách.
Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Camera 360 trẻ

Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ

TTTĐ - Để có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự “thảnh thơi”, nhiều người trẻ đã tranh thủ hoàn thành công việc từ vài tuần trước đó. Đa phần họ đều sợ cảnh phải bận rộn, “chôn chân” một chỗ trong khi gia đình, bạn bè được nghỉ ngơi và quây quần bên nhau.
Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước” Camera 360 trẻ

Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước”

TTTĐ - Gần 15 năm nay, anh Phạm Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Viteccons (VITECCONS) tại Hà Nội đã trở thành “công dân hai miền Nam - Bắc”. Sinh ra tại miền Trung, vào đúng năm đất nước hoàn toàn giải phóng, công tác trong công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, 15 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội, anh được coi là người "đi về giữa hai đầu đất nước".
Xem thêm