Tag

Tiếp tục đổi mới cải cách hành chính, thái độ phục vụ người dân

Tin tức 20/02/2024 18:42
aa
TTTĐ - Chiều 20/2, UBND thành phố Hà Nội công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính các sở, cơ quan tương đương và UBND các quận, huyện, thị xã năm 2023.
Nỗ lực tháo gỡ các nút thắt và thúc đẩy cải cách hành chính Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm cải cách hành chính Tăng cường sự tham gia của người dân trong cải cách hành chính

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC), Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà.

Tiếp tục đổi mới cải cách hành chính, thái độ phục vụ người dân
Quang cảnh hội nghị

Chỉ số CCHC tăng so với năm 2022

Báo cáo quá trình triển khai, phân tích kết quả Chỉ số CCHC năm 2023, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, kết quả Chỉ số CCHC trung bình cả hai khối sở, cơ quan tương đương Sở và khối UBND các quận, huyện, thị xã đều tăng so với năm 2022. Khối sở và cơ quan tương đương sở: Chỉ số CCHC trung bình năm 2023 là 88,46% (tăng 2,73% so với năm 2022). Khối quận, huyện, thị xã: Chỉ số CCHC trung bình năm 2023 là 94,01% (tăng 1,26% so với năm 2022).

Nhiều đơn vị có sự cải thiện về kết quả chỉ số CCHC so với năm 2022. Đặc biệt, khối sở đã có nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác CCHC nói chung. Mức độ tăng chỉ số trung bình so với năm 2022 của khối sở và cơ quan tương đương sở tăng cao hơn so với khối quận, huyện, thị xã (khối sở tăng 2,73%, khối huyện tăng 1,26%).

Tiếp tục đổi mới cải cách hành chính, thái độ phục vụ người dân
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh, Bộ chỉ số CCHC giai đoạn 2023-2030 vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn của thành phố và chỉ đạo mới của Trung ương.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh đã công bố quyết định phê duyệt và công bố Chỉ số CCHC năm 2023 của các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã.

Tiếp tục đổi mới cải cách hành chính, thái độ phục vụ người dân
Tiếp tục đổi mới cải cách hành chính, thái độ phục vụ người dân

Theo đó, kết quả Chỉ số CCHC 2023 của các sở, cơ quan tương đương sở, dẫn đầu là Sở Nội vụ Hà Nội đạt 94,25%, thứ hai là Sở Tài chính (93,89%), tiếp theo lần lượt là: Sở Khoa học và Công nghệ (93,47%); Sở Du lịch (93,44%); Văn phòng UBND thành phố (93,42%)... Đơn vị có Chỉ số CCHC thấp nhất khối các sở, cơ quan tương đương sở là Thanh tra thành phố (63,96%).

Kết quả Chỉ số CCHC 2023 của UBND các quận, huyện, thị xã, dẫn đầu là quận Đống Đa, đạt 96,38%, thứ hai là quận Nam Từ Liêm (95,76%), tiếp theo lần lượt là quận Hoàn Kiếm (95,75%); quận Cầu Giấy (95,22%); huyện Thanh Trì (95,21%)... Đơn vị có Chỉ số CCHC thấp nhất là huyện Phú Xuyên (91,61%).

Như vậy, so với năm 2022, thứ hạng nhiều đơn vị có sự thay đổi. Năm 2022, dẫn đầu khối sở, cơ quan tương đương sở là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (91,68%); đứng cuối là Sở Thông tin và Truyền thông (80,90%) thì năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã vươn lên vị trí thứ 11 (89,58%). Đối với khối quận, huyện, thị xã, dẫn đầu là quận Hoàn Kiếm (96,08%), đứng cuối là huyện Ứng Hòa (88,86%) thì năm 2023, huyện Ứng Hòa đã vươn lên vị trí thứ 19 (93,89%).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong cải cách hành chính năm 2023
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong cải cách hành chính năm 2023

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số đơn vị đã tham luận về việc tổ chức thực hiện công tác CCHC, thực hiện chuyển đổi số...

Tiếp tục giữ vững thứ hạng, nỗ lực hơn

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ vui mừng khi chỉ số trung bình của cả thành phố được nâng lên. Các cơ quan, sở ngành, quận huyện, thị xã đều có nỗ lực khi có tăng trưởng đều trên dưới 2%.

Chủ tịch UBND TP đánh giá sự nỗ lực của tất cả các đơn vị trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số toàn thành phố. Chủ tịch UBND TP hoan nghênh một số đơn vị có chuyển biến tích cực, đột phá chuyển mình rõ nét; đồng thời, chia sẻ với các đơn vị dẫn đầu bởi sẽ có áp lực trong năm 2024 cần tiếp tục giữ vững thứ hạng, nỗ lực hơn.

Tiếp tục đổi mới cải cách hành chính, thái độ phục vụ người dân
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong cải cách hành chính năm 2023

Đối với các đơn vị xếp hạng thấp, Chủ tịch UBND TP cho rằng các đơn vị còn nhiều dư địa để phát triển, bứt phá trong năm 2024.

Chủ tịch UBND TP chia sẻ, qua thông tin từ nhiều chiều cho thấy, công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến. Cảm nhận được từng bước từ quản lý thủ tục hành chính sang quan điểm phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chuyển biến là có thật nhưng chưa có sự “đột biến” trong phục vụ người dân, doanh nghiệp như kỳ vọng. Năm 2024, các đơn vị cần tiếp tục quyết tâm, đổi mới, thực hiện đồng bộ từ thể chế đến tổ chức bộ máy, quy trình thủ tục, cải cách tài chính công.

Cải cách hành chính cùng với chuyển đổi số thực chất, có hiệu quả thì lợi ích mang lại cho xã hội vô cùng lớn, đặc biệt là đối với doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP yêu cầu lãnh đạo các Sở, ngành, quận, huyện thực sự để tâm đến công việc, quy trình thủ tục, tiến độ công việc, thái độ phục vụ của từng cán bộ từ chuyên viên.

Lưu ý một số công việc còn chậm, muộn, Chủ tịch UBND TP đề nghị Văn phòng UBND TP theo dõi chặt chẽ các nhiệm vụ được giao cho các đơn vị; Sở Nội vụ tiếp tục cải tiến bộ chỉ số đánh giá về cải cách hành chính…

Dịp này, 17 tập thể và 18 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính” trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023”.

Đọc thêm

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7% Tin tức

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7%

TTTĐ - Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, 99,7% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời.
Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt Tin tức

Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt

TTTĐ - Cử tri và Nhân dân kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, vì thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt.
Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - Chính phủ sẽ tập trung vào 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, Chính phủ ưu tiên hàng đầu vẫn là thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới...
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ Tin tức

Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ

TTTĐ - Sáng 20/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức ở trong nước đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý năm 2024.
Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày Tin tức

Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày

TTTĐ - Sáng 20/5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chương trình nghị sự 26,5 ngày; xem xét, quyết định hơn 40 nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/5, trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy Thời sự

Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy

TTTĐ - Sáng 20/5, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể.
Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo Thời sự

Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo

Đồng chí Đào Duy Tùng sinh ngày 20-5-1924 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nôi. Truyền thống yêu nước cách mạng của quê hương và gia đình đã hun đúc ngọn lửa nhiệt tình cách mạng cháy bỏng và tác động sâu sắc đến nhận thức tư tưởng của đồng chí Đào Duy Tùng.
Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ Tin tức

Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định số 997-QĐ/UBND về việc thành lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác Đà Nẵng - Hoa Kỳ tại TP Đà Nẵng.
Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước Tin tức

Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

TTTĐ - Sáng nay (20/5), kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV khai mạc tại Nhà Quốc hội. Vào cuối buổi sáng, Quốc hội sẽ bắt đầu làm công tác nhân sự, dự kiến sáng 22/5 sẽ hoàn thành nội dung này.
Xem thêm