Tag

Tiếp tục đổi mới hoạt động, đáp ứng kỳ vọng của Quốc hội

Tin tức 23/01/2024 13:09
aa
TTTĐ - Sáng 23/1, HĐND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND các cấp TP năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
"Phủ kín" hoạt động thăm khám sức khỏe Nhân dân HĐND thành phố Hà Nội chất vấn 2 nhóm vấn đề "nóng" HĐND TP Hà Nội phê duyệt 28 dự án vốn đầu tư công

Sáng 23/1, HĐND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND các cấp TP năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

HĐND
Quang cảnh hội nghị

Ban hành 70 nghị quyết

Năm 2023, HĐND các cấp TP đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, TP phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt, đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để thể chế hóa, ban hành các chương trình, kế hoạch và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Bám sát chủ đề năm 2023 của TP tiếp tục là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, hoạt động của HĐND các cấp TP tiếp tục được nâng cao chất lượng theo hướng “Đổi mới - Sâu sát - Khoa học - Hiệu quả”.

HĐND TP đã tăng cường công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các cơ quan của TP để tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND, hoạt động giám sát, khảo sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân theo chức năng, thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và đóng góp vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Thủ đô.

HĐND
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trao bằng khen cho các tập thể

Kết quả, trong năm 2023, HĐND TP đã tổ chức 4 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp chuyên đề để kịp thời xem xét, quyết định các nhiệm vụ theo thẩm quyền. HĐND TP đã ban hành 70 nghị quyết; trong đó có nhiều nghị quyết rất quan trọng, có tác động sâu rộng đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của TP.

Điển hình như: Nghị quyết quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú và chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ; 2 Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh, thành lập quận Gia Lâm và các phường thuộc quận Gia Lâm, thành phố Hà Nội; Nghị quyết về các biện pháp tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Nghị quyết về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại địa chỉ số 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; Nghị quyết cho ý kiến về tác động của việc thực hiện Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Nghị quyết về hỗ trợ học phí đối với trẻ em mẫu giáo và học sinh phổ thông của thành phố Hà Nội thuộc hộ cận nghèo; Nghị quyết quy định việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn

Năm 2023, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp thường lệ của HĐND các cấp TP được triển khai nghiêm túc, tiếp tục tăng cường về chất lượng và hiệu quả. Trong đó, cả 2 phiên chất vấn tại kỳ họp thường lệ giữa và cuối năm của HĐND TP đều dành 1/2 nhóm vấn đề tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND TP đã đến thời hạn giải quyết nhưng còn chậm, chưa hiệu quả. Đồng thời, HĐND TP chất vấn thêm và lựa chọn 1 nhóm vấn đề mới. Nội dung chất vấn là những vấn đề quan trọng, thiết thực, phù hợp với thực tiễn phát triển và đang được TP tập trung chỉ đạo. Kết thúc phiên chấn vấn, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết về hoạt động chất vấn để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của các cơ quan trả lời chất vấn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn; kèm theo Nghị quyết là các phụ lục “cam kết”, “lời hứa”, lộ trình, thời gian hoàn thành để định kỳ, thường xuyên theo dõi, kiểm đếm, đôn đốc.

HĐND
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị

Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND quận, huyện, thị xã và cấp xã tiếp tục được nâng lên, thời gian chất vấn tăng, số lượng đại biểu, số câu hỏi chất vấn nhiều hơn. Một số địa phương đã tiến hành chất vấn với nội dung rộng khắp, tập trung vào việc thực hiện các kết luận chất vấn, giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND tại các kỳ trước đảm bảo theo đến cùng vấn đề và tạo hiệu quả rõ nét trong thực hiện các vấn đề bức xúc trên địa bàn.

Tăng cường triển khai các hoạt động giám sát theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được đổi mới đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Trong năm, HĐND TP đã tổ chức 2 cuộc giám sát; Thường trực HĐND TP tổ chức 3 cuộc giám sát, 2 cuộc khảo sát; 4 Ban của HĐND TP tổ chức 17 cuộc giám sát, khảo sát; các tổ đại biểu HĐND TP tổ chức 13 cuộc giám sát…

Đặc biệt, quy trình, phương thức giám sát được đổi mới, hiệu quả giám sát được tăng cường, hoạt động chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND và giám sát của Tổ đại biểu HĐND các cấp được đẩy mạnh. Việc ban hành nghị quyết HĐND các cấp về hoạt động chất vấn, giám sát được lan tỏa, tạo hiệu lực, hiệu quả thực chất.

Cùng với đó, hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định. Công tác tiếp xúc cử tri với nhiều hình thức đổi mới; việc đánh giá, rà soát và giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tăng cường, phát huy hiệu quả cao. Việc phối hợp, điều hòa, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan và HĐND các cấp được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả cao…

HĐND
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã điểm lại những kết quả kinh tế -xã hội mà TP Hà Nội đạt được trong năm qua, đặc biệt là dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu; nhiều cơ chế nhiệm vụ cũng đã được Quốc hội thông qua cho thấy Quốc hội đã rất tin tưởng TP Hà Nội cũng như HĐND TP.

Biểu dương, ghi nhận và chúc mừng 5 kết quả nổi bật của HĐND TP năm 2023, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đồng thời đề nghị HĐND các cấp rà soát chấn chỉnh những tồn tại hạn chế, tiếp tục đổi mới sáng tạo; tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XVII Đảng bộ TP, các nghị quyết của HĐND, 10 chương trình công tác của Thành uỷ... Trong đó, HĐND TP chú trọng các Nghị quyết phát triển kinh tế -xã hội của địa phương, đôn đốc những chỉ tiêu còn khó khăn để đôn đốc kịp thời...

Nhấn mạnh năm 2024 là năm rất quan trọng, năm "tăng tốc" để "về đích", cùng nhiều nhiệm vụ lớn như triển khai các bước Quy hoạch Thủ đô và chuẩn bị các điều kiện cho thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch HĐND các cấp TP thấm nhuần tính chất quan trọng để xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể; tiếp tục thực hiện Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành uỷ; cải tiến, đổi mới hoạt động kỳ họp và các hoạt động chất vấn, giám sát, giải trình, có định lượng cụ thể; nâng cao chất lượng đại biểu HĐND; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động HĐND; chú trọng công tác thi đua khen thưởng, tạo khí thế lan toả trong toàn bộ hệ thống...

Chủ tịch HĐND TP cũng lưu ý, giải quyết kiến nghị cử tri là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, vì vậy, HĐND các cấp TP cần nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; tập trung thực hiện một cách thực chất để xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân...

*Tại hội nghị, 34 tập thể và 28 cá nhân đã được nhận Bằng khen của UBND TP.

Đọc thêm

Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII Tin tức

Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ VII - năm 2024.
Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Tin tức

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội Đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.
170 đảng viên huyện Mê Linh nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5 Tin tức

170 đảng viên huyện Mê Linh nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

TTTĐ - Sáng 16/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới dự Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tại huyện Mê Linh.
Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Long Biên Tin tức

Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Long Biên

TTTĐ - Sáng 16/5, Quận uỷ Long Biên tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tặng các đảng viên trên địa bàn. Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương dự và trao Huy hiệu cho các đảng viên lão thành.
Tổ chức hội thảo cấp quốc gia về 70 năm Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tổ chức hội thảo cấp quốc gia về 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Tin tức

Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

TTTĐ - Chiều 15/5, ngay sau khi đến Bắc Kinh, theo chương trình công tác, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.
Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc Tin tức

Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân Tin tức

Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, các nghị quyết được HĐND TP thông qua tại kỳ họp này là cơ sở pháp lý để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành, phục vụ Nhân dân.
Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Tin tức

Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 15/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dẫn đầu đã kiểm tra tại quận Cầu Giấy.
Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công Tin tức

Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công

TTTĐ - Sáng 15/5, tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công và quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội.
Xem thêm