Tag

Tiểu học và THCS dạy 2 buổi/ngày, miễn học phí từ năm học tới

Giáo dục 07/05/2025 10:20
aa
TTTĐ - Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên.
Sau miễn học phí: Cần kiểm soát các khoản “phụ phí” trong nhà trường Sửa quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm Tổng Bí thư Tô Lâm: Tiến tới miễn viện phí toàn dân, hướng đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh, tăng cường dạy học về văn hoá, nghệ thuật bảo đảm cho học sinh phát triển toàn diện.

Tiểu học và THCS dạy 2 buổi/ngày, miễn học phí từ năm học tới

Văn phòng Trung ương Đảng vừa có thông báo kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với đại diện Đảng uỷ Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương về tình hình thực hiện các nghị quyết của Trung ương về giáo dục và đào tạo; chuẩn bị Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá giáo dục, đào tạo và một số chủ trương hỗ trợ dạy và học.

Kết luận nêu, ngày 18/4, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với đại diện Đảng uỷ Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương về tình hình thực hiện các nghị quyết của Trung ương về giáo dục và đào tạo, chuẩn bị Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục, đào tạo; về tổ chức học 2 buổi/ngày nhưng giảm áp lực học, không thu phí; bữa trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở miền núi.

Tổng Bí thư kết luận, bối cảnh mới của đất nước đang đặt ra yêu cầu đào tạo lớp người mới phát triển toàn diện, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, sức khoẻ (cả thể chất và tinh thần) tương xứng với việc thực hiện 2 mục tiêu 100 năm của đất nước, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng cao, yếu tố then chốt cho thực hiện đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tăng trưởng kinh tế bảo đảm thúc đẩy tiến bộ xã hội, mở rộng cơ hội cho mọi người dân tiếp cận giáo dục có chất lượng, học tập suốt đời và phát huy tối đa tiềm năng cá nhân.

Trước các yêu cầu cấp bách này, cần phải có các quyết sách mạnh mẽ về thể chế, chính sách để tháo gỡ những điểm nghẽn, tập trung nguồn lực đầu tư nhanh chóng hiện đại hoá, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhằm mục tiêu phát triển toàn diện người học và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước bứt phá trong giai đoạn mới.

Tổng Bí thư đồng ý giao Đảng uỷ Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (tương tự Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về khoa học, công nghệ). Nghị quyết này không thay thế các nghị quyết đã có, mà lựa chọn những vấn đề then chốt nhất, điểm nghẽn lớn hiện nay để tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ ràng, cụ thể trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Trình Bộ Chính trị cho chủ trương về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hoá, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; thời hạn hoàn thành trong tháng 5 này.

Tổng Bí thư cũng thống nhất chủ trương các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tuỳ theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên; có lộ trình thực hiện từng bước chủ trương này, trong đó cần kết hợp Nhà nước đầu tư là chính với khuyến khích xã hội hoá. Việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh, tăng cường dạy học về văn hoá, nghệ thuật bảo đảm cho học sinh phát triển toàn diện.

Tổng Bí thư giao Đảng uỷ Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, nội dung chương trình dạy học, hoạt động giáo dục để các trường tiểu học, trung học cơ sở dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian thực hiện từ năm học 2025 - 2026.

Tổng Bí thư cũng kết luận: Thống nhất chủ trương Nhà nước hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã biên giới, trong đó ưu tiên các xã biên giới miền núi (đối tượng bao gồm cả học sinh là người dân tộc thiểu số và học sinh là người dân tộc Kinh sinh sống tại các xã biên giới).

Các địa phương cần tập trung xây dựng hoàn thiện các trường liên cấp nội trú, bán trú cho các xã biên giới, tạo thuận lợi cho việc học tập và sinh hoạt của học sinh; Chú ý, xây dựng trường học phải có đủ phòng học, phòng thực hành thí nghiệm, có nước sinh hoạt, nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, có sân chơi, chỗ ở cho giáo viên; các xã biên giới giáp quốc gia nào thì cần dạy tiếng nước đó cho học sinh để sau này có điều kiện tăng cường giao lưu nhân dân giữa 2 nước.

Thực hiện chủ trương này theo lộ trình, phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước. Trong quá trình tổ chức thực hiện cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nghiêm cấm việc bớt xén tiêu chuẩn ăn của học sinh. Trước mắt thực hiện tại những xã biên giới đất liền, bắt đầu từ năm học 2025 - 2026 (tháng 9/2025); trên cơ sở kết quả thực hiện sẽ sơ kết để nhân rộng dần ra toàn quốc. Khuyến khích các địa phương có thể cân đối kinh phí thì thực hiện ngay chủ trương này trên địa bàn quản lý của mình.

Đọc thêm

Tâm huyết nhà giáo - động lực chuyển mình của giáo dục Thủ đô Giáo dục

Tâm huyết nhà giáo - động lực chuyển mình của giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2024 - 2025 và trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 9 do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức sáng 21/6, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn, đầy tâm huyết của đội ngũ cán bộ công đoàn trong toàn ngành.
Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Đại học BUV Giáo dục

Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Đại học BUV

TTTĐ - Sau nhiều tháng nỗ lực tập luyện, các nhóm nhảy sinh viên Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) đã thành công đem đến một đêm nghệ thuật bùng nổ cảm xúc và vũ đạo, tái hiện hành trình khám phá vũ trụ qua góc nhìn đầy sáng tạo của thế hệ trẻ.
Lực lượng sản xuất mới và động lực vươn mình bứt phá Giáo dục

Lực lượng sản xuất mới và động lực vươn mình bứt phá

TTTĐ - Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Lực lượng sản xuất mới - xu hướng thế giới và thực tiễn Việt Nam” diễn ra chiều 20/6, tại Học viện Tài chính. Hơn 300 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, đại diện các bộ, ngành, viện nghiên cứu và cơ sở đào tạo đã đến tham dự, có nhiều tham luận ý nghĩa.
Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc Giáo dục

Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc

TTTĐ - Qua công tác kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động, nghiêm túc, sáng tạo và hiệu quả của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của TP Hà Nội.
Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Thành phố Hà Nội huy động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi tại 233 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động Giáo dục

Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động

TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó với nghiệp báo ảnh thì đã có hơn 10 năm, nhà báo Lê Thanh Tùng - Ban Biên tập ảnh, Thông tấn xã Việt Nam lặng lẽ đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục qua từng khuôn hình chân thực và đầy xúc cảm.
Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam Giáo dục

Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Từ mái trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nơi hội tụ những học sinh xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, những hoài bão lớn dần được ươm mầm và chắp cánh.
Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn Giáo dục

Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn

TTTĐ - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục quan tâm tới vấn đề dạy thêm, học thêm.
ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT Giáo dục

ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT

TTTĐ - "Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT".
Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường Giáo dục

Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường

TTTĐ - Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội: Khi nào thì trong trường học không còn bạo lực học đường? Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy...
Xem thêm