Tag

Tiểu thương vui mừng kinh doanh trở lại, nỗ lực phục hồi kinh tế những tháng cuối năm

Đô thị 28/09/2021 17:34
aa
TTTĐ - Thành phố quyết định cho phép một số loại hình kinh doanh, dịch vụ được mở cửa trở lại trên cơ sở áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Các tiểu thương đều vui mừng, quyết tâm thực hiện 5K, quét mã QR để bảo toàn kết quả chống dịch và phục hồi kinh tế những tháng cuối năm.
TP HCM: Nghiên cứu cho tiểu thương chợ truyền thống bán luân phiên Tiểu thương đồng loạt mặc áo cờ đỏ sao vàng, chủ động phòng dịch Covid-19

Vui mừng nhưng không quên phòng chống dịch

Biết tin Hà Nội nới lỏng thêm một số loại hình kinh doanh, dịch vụ, trong đó cho phép mở cửa trở lại cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm từ ngày 28/9, chị Trần Thu Hà, chủ cửa hàng thời trang trẻ em xuất khẩu trên phố Sài Đồng, quận Long Biên, phấn khởi: "Tôi mở cửa hàng chưa được nửa tháng thì thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Hôm qua, tôi đã phải đăng thanh lý lỗ hàng hè trên mạng xã hội và cũng tính đến phương án trả mặt bằng để bán hàng online hoặc tìm việc khác để làm thêm. Đến tối biết tin Hà Nội nới lỏng, cho phép cửa hàng thời trang mở cửa, tôi mừng quá”.

Tiểu thương vui mừng kinh doanh trở lại, nỗ lực phục hồi kinh tế những tháng cuối năm
Chủ các cửa hàng kinh doanh thời trang vui mừng khi được mở cửa trở lại

Đồng quan điểm, chị Thúy, chủ cửa hàng thời trang nữ ở Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, cho biết: “Hơn 2 tháng đóng cửa, với giá thuê mặt bằng gần chục triệu đồng mỗi tháng, nếu phải đóng cửa lâu hơn nữa, chúng tôi không thể trụ nổi. Nguồn thu nhập không có, mấy tháng nay gia đình đều phải chi tiêu từ tiền tích lũy. Giờ được mở cửa rồi, tôi hy vọng từ nay đến cuối năm việc kinh doanh sẽ thuận lợi, để gỡ lại những tổn thất kinh tế những tháng qua”.

Không chỉ có các cửa hàng kinh doanh thời trang, may mặc phấn khởi được mở cửa trong đợt này mà ngay cả các cửa hàng kinh doanh hóa mỹ phẩm cũng rất vui mừng vì được mở cửa trở lại.

“May quá được mở cửa trở lại rồi. Nếu thành phố vẫn kéo dài thêm việc dừng hoạt động cửa hàng thì chúng tôi buộc phải trả mặt bằng và ngừng kinh doanh. Chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm, mong là tình hình dịch không có thêm diễn biến xấu nào, để người dân như chúng tôi yên tâm phát triển công việc kinh doanh”, chị Doãn Thu Hiền, chủ cửa hàng mỹ phẩm thiên nhiên Hiền Cosmetic cho hay.

Tại Trung tâm thương mại Aeonmall Long Biên, người dân phấn khởi đến mua sắm. Khi đến đây, tất cả người dân đều phải được đo thân nhiệt từ khu vực ngoài cửa và luôn có nhân viên trung tâm thương mại hướng dẫn người dân khai báo y tế bằng mã QR.

Tất các gian hàng được vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc; Yêu cầu toàn bộ nhân viên và khách hàng đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt tại cửa ra vào. Nhân viên các cửa hàng đều thông báo cho khách đến phải giãn cách an toàn ít nhất 2m khi mua sắm và thanh toán.

Sau hai tháng giãn cách xã hội, người dân rất phấn khởi khi thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh. Các tiểu thương đều cho rằng, việc thành phố nới lỏng thêm các hoạt động kinh doanh vào thời điểm này là hợp lý. Bởi hiện tại mọi người đã ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch Covid-19 và dịch trên địa bàn Hà Nội cũng bắt đầu được kiểm soát tốt hơn.

Tuân thủ nghiêm các quy định, bảo vệ thành quả phòng chống dịch

Sau nỗ lực kiểm soát dịch của chính quyền thành phố cũng như sự đồng lòng của người dân Thủ đô, dịch Covid-19 đã phần nào được đẩy lùi. Đây là cơ sở để Hà Nội thực hiện nới lỏng thêm một số hoạt động nhưng người dân không vì thế mà được phép chủ quan.

Hầu hết các tiểu thương đều hiểu rằng, niềm vui mở cửa lần này có trọn vẹn, lâu dài hay không có phần rất quan trọng phụ thuộc vào chính sự tự giác, chủ động chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là nguyên tắc 5K, quét mã QR của mỗi người dân và tiểu thương, để bảo vệ tốt thành quả chống dịch.

Tiểu thương vui mừng kinh doanh trở lại, nỗ lực phục hồi kinh tế những tháng cuối năm
Người dân đến mua sắm tại trung tâm thương mại Aeonmall Long Biên đều phải đo thân nhiệt từ khu vực ngoài cửa

Ngay từ sáng sớm 28/9, vợ chồng anh Lợi (Cầu Giấy, Hà Nội) phấn khởi, dọn dẹp, vệ sinh, chuẩn bị mở cửa hàng quần áo nam trở lại. Không như những lần trước đây chỉ chuẩn bị nước sát khuẩn tay và đo thân nhiệt, lần mở cửa trở lại này, vợ chồng anh đã dán thêm mã QR trước cửa hàng để khách đến khai báo, theo đúng quy định.

“Tối qua, vợ chồng tôi đã đọc kỹ quy định của thành phố để chuẩn bị đầy đủ các vật dụng phòng chống dịch cần thiết. Tôi đã phải đóng cửa hàng 2 tháng, không có thu nhập nên cuộc sống rất chật vật. Thành phố cho mở lại thế này tôi rất phấn khởi. Để an toàn và được mở lâu dài, vợ chồng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của thành phố”, anh Lợi chia sẻ.

Mặc dù nới lỏng nhưng thành phố vẫn khuyến cáo người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, bắt buộc quét mã QR và các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế và thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã được giao tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm và chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Trong đó có việc thực hiện khai báo y tế thường xuyên, cài đặt và quét mã QR tại các cơ sở dịch vụ, kinh doanh, các đơn vị trên địa bàn; Xử lý nghiêm các trường vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hà Nội đang từng bước khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội ở trạng thái bình thường mới. Trong giai đoạn đầu tiên, từ ngày 21 đến 30/9, các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh theo quy định được mở cửa hoạt động trở lại với 50% công suất và phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ bán mang về và đóng cửa trước 21 giờ hằng ngày. Các chợ chỉ kinh doanh mặt hàng thiết yếu, đảm bảo tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K; 100% người ra vào chợ phải quét mã QR; giữ khoảng cách 2m.

Theo dự kiến, tới giai đoạn 2, nếu tình hình dịch được khống chế hoàn toàn, từ đầu tháng 10/2021, một số quận huyện sẽ chuyển sang trạng thái bình thường mới với việc cho phép các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn quận được hoạt động 100% công suất và phải chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm