Tag

TikTok ghi nhận doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP

Thị trường - Tài chính 21/10/2023 21:39
aa
TTTĐ - Ngày 21/10, TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (TTXTTMNN) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" tại Cần Giờ (TP HCM).
Những xu hướng hàng đầu trên TikTok trong tháng 7 - 8/2023 TikTok tăng cường nhận thức về sức khỏe tinh thần với chiến dịch #MentalHealthAwareness tại Việt Nam
Kết quả 06 tháng hành trình chợ phiên OCOP tại Việt Nam
Kết quả 6 tháng hành trình chợ phiên OCOP tại Việt Nam

Chuỗi hoạt động diễn ra trong 3 ngày từ ngày 19-21/10 với các nội dung đa dạng nhằm đem đến cho khách tham dự cơ hội trải nghiệm thực tế phiên livestream Chợ phiên OCOP TP HCM và thảo luận trong buổi toạ đàm “Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP”.

Hoạt động tại Cần Giờ lần này cũng chính là dấu ấn tổng kết 06 tháng của hành trình Chợ phiên OCOP do TikTok phối hợp cùng TTXTTMNN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Thanh niên nông thôn - Trung ương Đoàn thực hiện tại Việt Nam. Khởi động chuyến xe OCOP từ tháng 4/2023 với mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP, đến nay, hoạt động đã trải dài xuyên suốt 14 tỉnh thành từ Bắc Cạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Giờ (TP HCM) đồng thời sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tầm hơn nữa quy mô chương trình trong giai đoạn tới.

Bằng nỗ lực hợp tác chặt chẽ cùng sự hưởng ứng rộng rãi từ cộng đồng nhà sáng tạo và nhà bán hàng, người dùng và các chủ thể doanh nghiệp, chương trình đã tạo ra giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP, góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp. Thành công này đến từ nỗ lực chung tay của Chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức xã hội hướng đến xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo chủ trương của Chính phủ.

Tính đến quý IV/2023, đã có hơn 800 phiên LIVE gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện xuyên suốt 6 tháng qua, thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP. Với quy mô được đầu tư lớn cùng tần suất diễn ra đều đặn theo tuần, TikTok đã kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với cộng đồng, đẩy mạnh kết nối giao thương sản phẩm, từ đó góp phần lan toả rộng rãi giá trị văn hóa vùng miền.

Hashtag #OCOP cũng không ngừng phát triển với hơn 850 triệu lượt xem tính đến thời điểm hiện tại. Những kết quả khả quan này còn được ghi nhận từ các khoá hỗ trợ, tập huấn nâng cao kỹ năng số về sản xuất nội dung, quảng bá và tiếp thị, giới thiệu bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business do TikTok tổ chức cho hơn 3.000 người bán đến từ hơn 30 tỉnh thành trên toàn quốc.

Các nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung và chủ thể OCOP cùng hợp tác mở buổi LIVE tại sự kiện Cần Giờ
Các nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung và chủ thể OCOP cùng hợp tác mở buổi LIVE tại sự kiện Cần Giờ

Ngoài ra, TikTok đã cho thấy những đón nhận tích cực của người dùng trên nền tảng thông qua chiến dịch "Cùng TikTok và OCOP tìm hiểu thêm những món ăn đặc trưng với hashtag #DacSanVietNam". Điều này đã được minh chứng khi #DacSanVietNam thu hút hơn 600 triệu lượt xem với hơn 10.000 video đăng tải. Cuộc thi cũng mang đến cho người dùng cơ hội tương tác, trao đổi và chia sẻ các giá trị văn hoá vùng miền từ tên gọi, nguồn gốc đến cách chế biến, hay gợi ý món ngon từ những nguyên liệu dân dã,...

Đặc biệt, với kỳ vọng phát huy sự sáng tạo của Cộng đồng, TikTok cũng tích cực phối hợp với địa phương cùng các đối tác MCN như: Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE.. để tổ chức 25 sự kiện chợ phiên nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế như: Bí xanh Ba Bể - Bắc Kạn, vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, mận Phiêng Khoài - nhãn Sông Mã - Sơn La, nông sản trong mây (Macca, Sầu Riêng) - Lâm Đồng, xứ sở Sen Hồng (#cayxoainhatoi) - Đồng Tháp, Chiến dịch "Con hươu nhà tôi" - Hà Tĩnh và tổ chức livestream các sự kiện tại triển lãm nông nghiệp...

Hơn nữa, TikTok và các đối tác như Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã và đang thí điểm xây dựng giải pháp số hóa một số làng nghề truyền thống và hỗ trợ hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc, loại hình thủ công mỹ nghệ cho các nghệ nhân thông qua các công cụ sáng tạo trên nền tảng.

Song song đẩy mạnh quảng bá du lịch, TikTok tiếp nối và ươm mầm phát triển kinh tế địa phương và chủ thể OCOP với chương trình Hạt giống OCOP trên TikTok Shop. Khi các chủ thể tham gia chương trình, ngành hàng F&B TikTok Shop sẽ phối hợp trực tiếp cùng doanh nghiệp địa phương trau dồi, rèn luyện kỹ năng livestream, đánh giá kết quả và hướng dẫn tối ưu sau mỗi phiên livestream.

Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ các chính sách khác trong Chương trình Hạt giống OCOP. Kết quả bất ngờ, trong 2 tháng đẩy mạnh chương trình, TikTok đã ươm mầm thành công hơn 40 doanh nghiệp và chủ thể OCOP với những phiên live khởi điểm từ vài triệu lên đến vài trăm triệu chỉ trong vài giờ livestream, điển hình như: Thịt chua Trường Foods, mật ong Phương Di, Tú Trinh Foods với doanh thu tăng trưởng hơn 120%. Ngoài ra, nhiều sản phẩm OCOP 3-4 sao đã đạt top ngành hàng F&B như trà cà gai leo, bún phở sấy dẻo, long nhãn ôm sen.

Buổi toạ đàm khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop dành cho các chủ thể OCOP
Buổi toạ đàm khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop dành cho các chủ thể OCOP

Hướng đến kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ số vào phát triển kinh tế địa phương, buổi tọa đàm "Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP" khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop trong việc phát triển kinh tế địa phương dựa trên các câu chuyện kinh doanh thành công của các nhà bán, thông qua sự chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tiến (Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ông Nguyễn Nguyên Phương (Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM), ông Nguyễn Ngọc Hồi (Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM), nhà báo Vũ Kim Hạnh và ông Nguyễn Lâm Thanh (đại diện TikTok Việt Nam).

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết: “Chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh đã được Đảng, Chính phủ, xác định là giải pháp, là xu hướng tất yếu để các đơn vị sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Việc hợp tác với TikTok đóng vai trò quan trọng giúp giải bài toán lâu dài cho lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Hợp tác góp phần củng cố và hiện thực hóa mục tiêu và định hướng của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đồng thời, góp phần gia tăng giá trị của nông sản của các địa phương, thiết thực tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và định hướng phát triển của ngành nông nghiệp".

Đề cập đến tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ nông sản tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM chia sẻ: “Là trung tâm kinh tế mũi nhọn của cả nước, TP HCM tập trung đa dạng các đơn vị kinh doanh và hàng hóa từ khắp cả nước, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của các bên trong việc hợp tác, thúc đẩy đào tạo nâng cao năng lực và chuyển đổi kỹ thuật số tư duy cho các chủ thể bán hàng nông sản.

Thông qua chương trình, hàng trăm chủ thể OCOP và nhà bán nông nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ và quảng bá nông sản trên nền tảng số. TP HCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, TikTok và các đơn vị liên quan để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, xúc tiến thương mại số cho các sản phẩm OCOP nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung".

Chia sẻ về những định hướng dài hạn sau thành công của hành trình Chợ phiên OCOP, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết: “TikTok rất vinh dự được đồng hành cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tham gia vào chuỗi hoạt động vô cùng ý nghĩa này. Vươn ra khỏi nền tảng giải trí thúc đẩy bởi tính sáng tạo, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng thế mạnh sẵn có về cộng đồng người dùng cùng trọn bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng hiệu quả để hỗ trợ các chủ thể OCOP tiếp cận đa dạng tệp khách hàng tiềm năng, số hóa hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu, góp phần cải thiện kết quả kinh doanh cho người kinh doanh và đa dạng hóa đầu ra cho nông, đặc sản Việt Nam".

Sự kiện Chợ phiên OCOP tại Cần Giờ cũng triển khai 6 phiên key LIVE diễn ra đồng thời từ 9-13h ngày 21/10 do đối tác MCN TikPlus Việt Nam và ngành hàng F&B TikTok Shop thực hiện. Chương trình có sự tham gia của 11 doanh nghiệp hợp tác xã và gần 30 nhà sáng tạo và nhà bán hàng tiêu biểu như: Thiện Nhân, Huyền Phi, Trung & Sen Đá, Huyền Huho, Ba Thức Food, Món lạ vườn nhà, Chill An Giang, Robis... Phiên LIVE đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng. Các video đăng tải về sự kiện OCOP Cần Giờ tiếp cận được 20 triệu lượt xem sau 1 ngày đăng tải.

Đọc thêm

9 tháng năm 2024 nhiều chỉ tiêu quan trọng của Nam A Bank đã cán đích Thị trường - Tài chính

9 tháng năm 2024 nhiều chỉ tiêu quan trọng của Nam A Bank đã cán đích

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - mã NAB) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2024 với nhiều chỉ tiêu quan trọng đã “cán đích” kế hoạch năm.
Đề nghị đánh giá kỹ tác động việc hoãn xuất cảnh vì nợ thuế Thị trường - Tài chính

Đề nghị đánh giá kỹ tác động việc hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

TTTĐ - Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ hơn về tác động của việc tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế để cân nhắc phương án phù hợp, bảo đảm hiệu quả cưỡng chế và tránh các phản ứng trái chiều không cần thiết...
Dự án 1 luật sửa 7 luật, gỡ “nút thắt” phát triển kinh tế Thị trường - Tài chính

Dự án 1 luật sửa 7 luật, gỡ “nút thắt” phát triển kinh tế

TTTĐ - Chính phủ chính thức trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.
Chuyên gia thuế đề xuất sửa Điều 15 trong dự án sửa đổi Luật Thuế GTGT Thị trường - Tài chính

Chuyên gia thuế đề xuất sửa Điều 15 trong dự án sửa đổi Luật Thuế GTGT

TTTĐ - Ông Nguyễn Văn Phụng - chuyên gia cao cấp về thuế, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thuế doanh nghiệp lớn khẳng định, cần phải sửa Điều 15 trong dự án sửa đổi Luật Thuế GTGT được nêu trong Tờ trình của Bộ Tài chính gửi đến Chính phủ.
Thiếu vốn đẩy doanh nghiệp vào vòng xoáy “chết yểu” Thị trường - Tài chính

Thiếu vốn đẩy doanh nghiệp vào vòng xoáy “chết yểu”

TTTĐ - Nguồn vốn là trái tim, dòng tiền là dòng máu nuôi sống doanh nghiệp, thế nhưng doanh nghiệp đặc biệt là khối nhỏ và vừa lại gặp rất nhiều khó khăn, cản trở trong việc tiếp cận vốn.
Nền kinh tế đang phụ thuộc khá lớn vào thế giới bên ngoài Thị trường - Tài chính

Nền kinh tế đang phụ thuộc khá lớn vào thế giới bên ngoài

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Văn Cường đánh giá, nền kinh tế nước ta đang phụ thuộc khá lớn vào thế giới bên ngoài, đặc biệt là khối doanh nghiệp FDI.
Kinh doanh khởi sắc, Chứng khoán Kafi vẫn nhận án phạt Thị trường - Tài chính

Kinh doanh khởi sắc, Chứng khoán Kafi vẫn nhận án phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần Chứng khoán Kafi bị xử phạt 137,5 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
"Hiệu ứng FedEx” góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

"Hiệu ứng FedEx” góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Tập đoàn FedEx (NYSE: FDX) vừa công bố báo cáo thường niên về tác động kinh tế, phân tích dựa trên quy mô mạng lưới toàn cầu của FedEx, đồng thời nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng địa phương trong năm tài chính 2024 (FY 2024).
Cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận các kênh phân phối hiện đại Thị trường - Tài chính

Cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận các kênh phân phối hiện đại

TTTĐ - Phiên chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2024 không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn là cầu nối giúp các doanh nghiệp nông sản tiếp cận các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các kênh thương mại điện tử.
Tiền Giang: GRDP 9 tháng năm 2024 tăng 6,18% Thị trường - Tài chính

Tiền Giang: GRDP 9 tháng năm 2024 tăng 6,18%

TTTĐ - Kinh tế của tỉnh Tiền Giang duy trì đà phát triển, trong 9 tháng năm 2024, GRDP đã tăng 6,18% so với cùng kỳ năm 2023, là mức cao so với các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Xem thêm