Tìm đường phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ
Hé lộ dự án nghỉ dưỡng mới của Sunshine Group tại Bà Rịa - Vũng Tàu Bà Rịa - Vũng Tàu trào dâng sức sống đón chào xuân mới Vũng Tàu Bigbike Mania: Trải nghiệm đáng nhớ với cộng đồng yêu mô tô |
Tham gia hội thảo có hơn 150 khách mời là đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và Sở Du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước và các tỉnh trong Nhóm liên kết các Hiệp hội Du lịch Đông Nam Bộ - STA; Các chuyên gia về du lịch - văn hóa - ẩm thực; Doanh nghiệp ngành: Du lịch, hàng không, lữ hành, lưu trú…
Tại đây, các đại biểu đã hiến kế cho các tỉnh Đông Nam Bộ trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, đẩy mạnh hoạt động liên kết, phát triển sản phẩm du lịch cao cấp... để thu hút du khách, du lịch thời gian tới.
Các đại biểu tham quan không gian trưng bày tại hội thảo |
Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng nhóm Liên kết du lịch các tỉnh Đông Nam Bộ cho biết, hiện nay ngành Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam Bộ vẫn đang ở thế bị động, các tiềm năng du lịch chưa được khai thác triệt để, các sản phẩm du lịch dở dang, không hoàn hảo, thiếu đặc sắc và phát triển có tính tự phát, thiếu sự gắn kết để bổ sung, hỗ trợ nhằm tạo thành chuỗi sản phẩm hấp dẫn, không có sản phẩm mới, thừa nghỉ dưỡng, thiếu vui chơi, giải trí… vì vậy không thể lưu giữ khách ở lại dài ngày.
"Ngay lúc này các tỉnh Đông Nam Bộ cần ngồi lại, họp bàn các giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh các hoạt động liên kết trong du lịch, từ đó giúp hỗ trợ và bổ sung sản phẩm về du lịch cho nhau, tạo ra các chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh", ông Phạm Ngọc Hải nói.
Tây Ninh đang là tỉnh thu hút du lịch khá nổi mới đây bởi sự đa dạng các sản phẩm du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm, du lịch về nguồn... |
Cũng theo ông Phạm Ngọc Hải, hiện nay, các tỉnh Đông Nam Bộ đang bước vào mùa du lịch hè vì vậy, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch có thể bắt tay ngay với nhau để cùng xây dựng các sản phẩm du lịch hè phù hợp cho từng đối tượng khách.
Mặt khác, vùng Đông Nam Bộ cần phối hợp với các vùng lân cận như: Tây Nam Bộ, Miền Trung - Tây Nguyên có thể tạo ra các gói tour kết hợp và khám phá vùng đa dạng và phong phú hơn, giúp mở rộng thị trường du lịch cho vùng Đông Nam Bộ. Điều này, giúp cho Đông Nam Bộ khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ trong phát triển du lịch của toàn vùng, giúp hạn chế khó khăn từ kiểu mạnh tỉnh nào tỉnh nấy làm như vừa qua.
Ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ nhìn nhận, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nếu muốn thu hút dòng khách cao cấp thì cần liên kết du lịch với các tỉnh thành khác trong khu vực Đông Nam Bộ như: TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương… để xây dựng thương hiệu du lịch cho vùng, xây dựng các sản phẩm du lịch liên tuyến, các dịch vụ du lịch sang trọng hướng tới đối tượng giàu tiềm năng.
Ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ phát biểu tại hội thảo |
Chia sẻ về hiệu quả liên kết trong du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ thời gian qua, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, vừa qua ngành Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ và đã có những kết quả nhất định giúp ngành Du lịch tỉnh phát triển hơn.
Cụ thể tỉnh đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020 - 2025 giữa 6 tỉnh, thành trong vùng; Tổ chức ký kết chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành ở các vùng lân cận như thành phố Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội cùng các tỉnh: Đắk Lắk, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận; Ban hành Kế hoạch thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ; Triển khai phối hợp khảo sát các tour, tuyến du lịch giành cho khách tàu biển của các đơn vị lữ hành giữa Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh; Tham gia các hội chợ xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các địa phương tổ chức nhằm quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch đặc trưng…
"Hàng năm, Hiệp hội Du lịch các tỉnh còn chủ trì, phát động các đợt kích cầu du lịch kết nối giữa các địa phương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động du lịch trong vùng sử dụng sản phẩm dịch vụ đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh", ông Lê Ngọc Khánh cho biết thêm.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại hội thảo |
Còn theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, việc liên kết và xúc tiến phát triển du lịch Ðông Nam Bộ vẫn chưa được chú trọng nên còn thiếu các sản phẩm liên tuyến, liên vùng có giá tốt dành cho du khách.
Là đơn vị phát triển du lịch mạnh khu vực Đông Nam bộ, ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietluxtour cho biết, thời gian qua các sản phẩm chủ yếu xoay quanh hai "trung tâm" chính là TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Gần đây, Tây Ninh nổi lên như là điểm đến ưa thích của du khách cả nước. Tuy nhiên, những tour liên tuyến dài ngày không nhiều, du khách chủ yếu quay về TP Hồ Chí Minh do dịch vụ giải trí về đêm tại đây phong phú hơn.
"Vì vậy, để việc liên kết vùng Đông Nam bộ đạt hiệu quả, trước tiên các tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động khuyến khích du lịch nội vùng. Nghĩa là, những người dân ở các tỉnh thành trong vùng đi du lịch và trải nghiệm các dịch vụ mới của nội vùng, sau đó mở rộng ra khách cận vùng và khách quốc tế", ông Nguyễn Ngọc An nói.