Tag

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu khó, chậm chuyển biến của Chương trình 03 - Ctr/TU

Tin tức 21/04/2023 19:21
aa
TTTĐ - Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện, Chương trình số 03-CTr/TU đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, Ban Chỉ đạo Chương trình, các cấp ngành rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nhất là các chỉ tiêu còn chậm, gặp nhiều khó khăn để tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ.
5 năm thực hiện Chương trình 03-CTr/TU: Kinh tế Thủ đô khởi sắc từng ngày Phải có cách làm mới, sản phẩm cụ thể trong thực hiện Chương trình 03-CTr/TU Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình 03-Ctr/TU chi tiết, rõ "địa chỉ" với từng đơn vị

Chiều 21/4, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ việc thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành uỷ về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025” (Chương trình số 03-CTr/TU).

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU chủ trì hội nghị.

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu khó, chậm chuyển biến của Chương trình 03 - Ctr/TU
Quang cảnh hội nghị

Bước đầu triển khai có hiệu quả một số các dự án, công trình trọng điểm

Nửa nhiệm kỳ qua, Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-Ctr/TU đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo bài bản, khoa học từ khâu xây dựng kế hoạch, xây dựng 19 chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Ban Chỉ đạo đã sớm ban hành Kế hoạch về tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm công tác chỉ đạo giai đoạn 2021-2025, năm 2022, 2023 làm cơ sở chỉ đạo cụ thể từng chỉ tiêu, nhiệm vụ đối với các đơn vị thực hiện Chương trình; Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; Tổ chức 2 đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra tại 8 đơn vị để đôn đốc tiến độ, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Đặc biệt, TP đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức ký cam kết thi đua, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở; Phối hợp với các Sở, ban, ngành TP và các tổ chức chính trị, xã hội. Do đó, các đơn vị được giao chủ trì thực hiện các chỉ tiêu, cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề án của Chương trình đã có chuyển biến về nhận thức, chủ động tổ chức triển khai thực hiện nhiệm được giao và bước đầu đạt kết quả khả quan.

Một số cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng làm cơ sở để triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình. Qua đó, bước đầu triển khai có hiệu quả một số các dự án, công trình trọng điểm, trong đó có những dự án chậm nhiều năm như:Hoàn thành dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, đường Vành đai 2 trên cao; Khởi công và triển khai các dự án: Cầu vượt tại nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; Xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ), quận Hoàng Mai; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6: đoạn Ba La - Xuân Mai…

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu khó, chậm chuyển biến của Chương trình 03 - Ctr/TU
Đại diện các Sở, ngành trình bày tham luận tại hội nghị

Trên cơ sở các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình, nhiều Sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình phù hợp với đặc điểm từng ngành, từng địa phương và cách làm hay, sáng tạo như: Quận Hoàn Kiếm cải tạo vườn hoa, biệt thự cũ và các công trình kiến trúc có giá trị trước năm 1954, phát triển kinh tế ban đêm; Quận Hai Bà Trưng mở tuyến đi bộ, phối hợp với Sở Xây dựng tạo không gian mở Công viên Thống Nhất; Sở Giao thông vận tải có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành một số công trình giao thông trọng điểm; Sở Xây dựng định kỳ giao ban hàng tuần đôn đốc các dự án đầu tư công được giao lập đề xuất chủ trương đầu tư...

Đến nay, Chương trình đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu, dự kiến cuối nhiệm kỳ hoàn thành 14/19 chỉ tiêu. Hiện, Ban Chỉ đạo Chương trình đã phân loại 5/19 chỉ tiêu còn khó khăn vướng mắc để chỉ đạo tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, việc triển khai Chương trình số 03 đã có sự vào cuộc tích cực, lan toả không khí quyết tâm của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị. Những kết quả đạt được trong Chương trình số 03 của Thành ủy đã góp phần quan trọng trong chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị của Thủ đô, là nền tảng cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, TP thông minh, hiện đại.

Tăng cường đôn đốc các dự án chậm tiến độ

Tại hội nghị, đại diện các Sở, ngành, quận, huyện đã trình bày tham luận về các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng; Những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chỉ tiêu đầu tư xây dựng 20 chợ và 1-2 khu outlet (khu mua sắm hàng hiệu giá rẻ) quy mô lớn; Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chỉnh trang tuyến đường, tuyến phố, công viên, vườn hoa...

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu khó, chậm chuyển biến của Chương trình 03 - Ctr/TU
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, việc triển khai, thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tăng cường quản lý và phát triển đô thị theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại.

Ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực và những kết quả bước đầu sau nửa nhiệm kỳ của Ban Chỉ đạo Chương trình số 03 và các cấp, các ngành của TP thời gian qua; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới như: Một số chỉ tiêu còn chậm triển khai thực hiện (Đầu tư xây dựng chợ; Hạ ngầm hệ thống cáp điện lực, thông tin; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng, xử lý nước thải đô thị); Công tác xây dựng các cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của Chương trình còn chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu.

Việc soạn thảo, ban hành các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án để triển khai thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình còn chậm dẫn đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu còn hạn chế. Việc triển khai thực hiện các dự án thuộc danh mục các công trình ưu tiên triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 còn chưa đảm bảo tiến độ ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chỉ tiêu của chương trình…

Để tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo, Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã tiếp tục nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Duy trì và tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, tổ chức giao ban thường kỳ nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện các công việc được giao, đảm bảo sự đồng bộ trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung và các chỉ tiêu của Chương trình để các cấp, các ngành và mọi người dân hiểu, đồng tình hưởng ứng. Qua đó có thêm nhiều giải pháp, cách làm hay, sáng tạo trong việc chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị.

Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 03 - Ctr/TU đề nghị rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, nhất là các chỉ tiêu còn chậm, gặp nhiều khó khăn để tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ như: Đầu tư xây dựng 20 chợ; Cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn TP; Triển khai đầu tư xây dựng 1-2 khu outlet quy mô lớn...

Cùng với đó, đánh giá tình hình thực hiện một số chỉ tiêu khó như: Tỷ lệ đô thị hóa; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng, xử lý nước thải đô thị,…để tìm giải pháp khắc phục.

Đặc biệt, tăng cường đôn đốc các dự án chậm tiến độ ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chỉ tiêu của Chương trình như: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá; Dự án thí điểm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội...

Chương trình số 03 - Ctr/TU về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” là một trong 10 Chương trình công tác toàn khoá của Thành ủy Hà Nội khóa XVII.

Đây là một Chương trình lớn với 19 chỉ tiêu, 6 nhóm giải pháp trọng tâm, 56 nhiệm vụ cụ thể và 41 dự án, công trình trọng điểm.

Mục tiêu của Chương trình là bên cạnh việc phát triển đô thị phải đi đôi với việc chỉnh trang, tái thiết đô thị, đồng thời quan tâm phát triển kinh tế đô thị.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn, việc tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 03 - Ctr/TU nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong nửa đầu của nhiệm kỳ; Tập trung phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, từ đó, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, khả thi để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình.

Đọc thêm

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Xem thêm