Tag
Hà Nội

Tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm

Giao thông 08/08/2024 21:24
aa
TTTĐ - Chiều 8/8, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2024; nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Khởi tố 6 vụ án hình sự liên quan đến lái xe gây tai nạn giao thông Tuổi trẻ Ninh Thuận xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông tại phố Trích Sài: Đâu là nguyên nhân? Bá Thước (Thanh Hoá): Hạt phó Hạt Quản lý đường bộ trộm biển báo giao thông

Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố xảy ra 805 vụ tai nạn giao thông làm 339 người chết, 688 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 227 vụ, 8 người chết và 301 người bị thương.

Về nguyên nhân, không chú ý quan sát chiếm tỷ lệ lớn nhất, 30,06%. Tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn có 75 vụ làm 13 người chết, 81 người bị thương. Liên quan đến xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng có 9 vụ làm 5 người chết, 3 người bị thương. Tai nạn giao thông liên quan đến học sinh có 142 vụ, làm 39 người chết, 189 người bị thương.

Cũng trong 6 tháng, các lực lượng chức năng xử lý 176.036 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 342 tỷ đồng; tạm giữ 47.364 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 28.180 trường hợp…

Thời gian tới, Ban An toàn giao thông thành phố tập trung bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm học sinh đến trường (tháng 9/2024).

Tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong những
tháng cuối năm
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình cho biết, qua phân tích, số vụ tai nạn tập trung vào các khung giờ từ 18-24h, trên các tuyến đường vắng, các phương tiện tham gia giao thông không làm chủ được tốc độ. Hơn 50% người bị tai nạn, người gây tai nạn trong các vụ việc là người ngoại tỉnh.

Lãnh đạo các huyện Hoài Đức, Mê Linh cho biết nguyên nhân chủ yếu dẫn tới 3 tiêu chí tai nạn giao thông tăng cao xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, cùng một số bất cập trong tổ chức giao thông…

Chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông, đại diện UBND quận Hà Đông cho biết, quận đã tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông; duy trì xử lý vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; rà soát các điểm đen bất hợp lý gây tai nạn; xử lý mạnh các lỗi sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng khi tham gia giao thông.

Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Duơng Đức Tuấn bày tỏ lo ngại tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2024 diễn biến khá phức tạp, khi cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết vì tai nạn giao thông đều tăng.

Đáng lưu ý, 11/30 địa phương tăng cả 3 tiêu chí là các quận, huyện: Ba Đình, Long Biên, Thanh Xuân, Thanh Trì, Nam Từ Liêm, thị xã Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Quốc Oai và Đan Phượng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý về các vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra do kết cấu hạ tầng hạn chế. Theo số liệu thống kê, 64% tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại các tuyến liên xã, liên thôn khi hạ tầng giao thông còn hạn chế, trong khi các phương tiện giao thông tham gia hỗn hợp.

Tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong những
tháng cuối năm
Lực lượng chức năng cẩu kéo các phương tiện liên quan vụ tai nạn giao thông ở Hoài Đức

Qua các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, Ban An toàn giao thông thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là 11 địa phương tăng cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông khẩn trương chỉ đạo, triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn trong các tháng cuối năm.

Trong đó, Công an thành phố kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các nhóm hành vi nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn giao thông như: Vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ; vượt ẩu; đi sai làn đường; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu đường bộ; xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng; xe ba, bốn bánh tự chế, sản xuất lắp ráp trái quy định; vi phạm tại các đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt; vi phạm tại các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, đặc biệt trong mùa mưa bão năm 2024.

Tổng hợp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có nguyên nhân đã được các đơn vị chức năng kiến nghị xử lý mà các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chưa thực hiện để báo cáo UBND thành phố xem xét trách nhiệm.

Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, thường xuyên rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các bất cập trong tổ chức giao thông; tiếp tục triển khai mô hình cổng trường an toàn giao thông trên các tuyến đường quản lý theo phân cấp.

Các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh lắp đặt hệ thống camera giám sát bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền các quy định và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, đặc biệt trong thời gian cao điểm tháng 9 tới.

Về công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn đặc biệt lưu ý các sở, ngành nghiên cứu việc phổ biến, tuyên truyền, cảnh báo thường xuyên, liên tục qua điện thoại của người dân.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông Giao thông

Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa vi phạm giao thông với lứa tuổi học sinh, sinh viên, ngày 11/11 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 4 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho hơn 3.000 học sinh, sinh viên trường THPT Thăng Long và Đại học Xây dựng.
Xem thêm