Tìm giải pháp ứng phó với ùn tắc đăng kiểm cuối năm 2024
Bắt 2 phó giám đốc trung tâm đăng kiểm Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt tại các trung tâm đăng kiểm Danh sách các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại Hà Nội |
Thiếu đăng kiểm viên nghiêm trọng
Theo dự báo, số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 Âm lịch) nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm, trùng với thời điểm có hiệu lực các bản án của Tòa án đối với đăng kiểm viên.
Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, theo thống kê, hiện có hơn 900 đăng kiểm viên đang bị khởi tố. Trong khi đó, từ năm 2023 đến nay, dù cơ quan này liên tục tuyển sinh, đào tạo, tập huấn, đánh giá cấp chứng chỉ đăng kiểm viên song mới chỉ bù đắp khoảng 432 nhân lực.
Các trung tâm đăng kiểm đang thiếu nhân lực trầm trọng |
Theo ông Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, với mục tiêu cao nhất không để tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới, Cục đã thực hiện hàng loạt giải pháp. Đến nay, toàn quốc có 275/295 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 448/547 dây chuyền kiểm định. Hoạt động kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm đã trở lại bình thường, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp.
Tại 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm đã có các đăng kiểm viên bị khởi tố, chiếu theo quy định tại Nghị định 30/2023, các đăng kiểm viên này sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và khiến cho 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động trong thời gian 3 tháng. Cụ thể, theo báo cáo sơ bộ, tại Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố và con số này tại TP HCM là khoảng 40%.
Cụ thể, theo thống kê, Hà Nội có 226 đăng kiểm viên bị khởi tố, trong đó có 143 đăng kiểm viên vẫn đang làm việc tại các cơ sở đăng kiểm. Thời gian tới, khi tòa án đưa vụ án sai phạm liên quan đăng kiểm ra xét xử, nhiều đơn vị đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động do thiếu hụt đăng kiểm viên, nguy cơ ùn tắc tại các cơ sở đăng kiểm là hiện hữu.
Không chỉ tại Hà Nội, nhiều địa phương khác trong cả nước cũng có nguy cơ tương tự; nhất là khi hết thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư số 08/2023, số xe phải đi kiểm định sẽ tiếp tục gia tăng.
Giải quyết vấn đề nguồn nhân lực cho các trung tâm đăng kiểm không hề đơn giản. Thời gian qua có quá nhiều đăng kiểm viên bị khởi tố trong “đại án” về đăng kiểm. Những đăng kiểm viên này sẽ không được tiếp tục tham gia hoạt động kiểm định nếu bị kết tội.
Ngoài ra, đăng kiểm viên có thể còn bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ đăng kiểm trong thời gian nhất định, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Trong khi đó, đào tạo 1 đăng kiểm viên dài hạn cần từ 1 - 3 năm và xu hướng hiện nay nhiều người không muốn làm nghề đăng kiểm.
Giải quyết vấn đề nguồn nhân lực
Để giải quyết nguy cơ ùn tắc đăng kiểm vào cuối năm nay, Bộ GTVT đang trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới để Chính phủ ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Cơ quan này đề xuất tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề; không tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.
Dự báo đến cuối năm 2024, tình trạng quá tải vẫn sẽ tiếp diễn tại các trung tâm đăng kiểm |
Dự thảo Nghị định nêu trên đã được Bộ GTVT lấy ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan và đã nhận được 51 ý kiến góp ý. Cục Đăng kiểm Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ giải trình tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo Nghị định trong thời gian sớm nhất.
Trong diễn biến liên quan đến vụ việc này, qua theo dõi quá trình xét xử của Tòa án Nhân dân các cấp ở Hà Nội các vụ án vi phạm tại một số đơn vị đăng kiểm, nhiều đăng kiểm viên được hưởng án treo, chưa bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên vẫn đang tiếp tục phục vụ hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, tại vụ án đang xét xử ở TP Hồ Chí Minh, theo đề nghị của viện kiểm sát, hầu như không có đăng kiểm viên nào được hưởng án treo.
Trước tình thế này, UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có đề xuất đến các bộ, ngành phương án sử dụng lực lượng đăng kiểm viên Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm.
Về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này cũng đã khẩn trương phối hợp với Sở GTVT một số địa phương (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng đảm bảo duy trì hệ thống kiểm định phục vụ nhu cầu kiểm định chính đáng của người dân và doanh nghiệp.
Trước đó, dự báo nguy cơ ùn tắc tại nhiều trung tâm đăng kiểm thời gian sắp tới, Sở GTVT TP Hà Nội đề nghị người dân cần chủ động thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, tra cứu thông tin phạt nguội qua phần mềm cảnh báo, không tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành của xe...
Cùng với đó, người dân cần thực hiện sớm việc đăng kiểm xe cơ giới tránh tình trạng tập trung vào cùng thời điểm gây áp lực lên hệ thống đăng kiểm, dẫn đến ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố, sẽ mất nhiều thời gian chờ đợi để thực hiện đăng kiểm phương tiện.