Tag

Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt tại các trung tâm đăng kiểm

Muôn mặt cuộc sống 22/05/2024 18:34
aa
TTTĐ - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đăng kiểm phương tiện giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc triển khai tiếp nhận thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt.
Tái diễn cảnh xe ô tô phải xếp hàng chờ đăng kiểm Đề xuất lùi thời hạn thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên Hà Nội nghiên cứu phương án nhằm giảm ùn ứ phương tiện đăng kiểm Bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đa dạng các hình thức thanh toán

Ngay khi nắm được thông tin phản ánh của nhiều người dân, doanh nghiệp cho biết một số trung tâm đăng kiểm chỉ thu tiền mặt gây khó khăn, mất thời gian cho cả hai bên. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành công văn số 1555/ĐKVN-VAR yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới chấp nhận thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, đồng thời không tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày 26/12/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Văn bản số 2718/ĐKVN-TC gửi các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước hướng dẫn khách hàng có thể sử dụng các phương thức thanh toán: Bằng tiền mặt, thanh toán bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản.

Lý giải việc một số trung tâm đăng kiểm chỉ thu tiền mặt, cán bộ một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết: Trước đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có chủ trương chấp nhận nhiều hình thức thanh toán cho hoạt động kiểm định nhưng chưa có hướng dẫn triển khai cụ thể.

Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt tại các trung tâm đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc triển khai tiếp nhận thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt

Bên cạnh đó, khi triển khai trên thực tế phát sinh trường hợp nếu kiểm định xe ô tô không đạt thì trung tâm phải trả lại chủ xe tiền lệ phí cấp tem, giấy chứng nhận đăng kiểm và quá trình thực hiện thao tác trả, nhận lại tiền qua chuyển khoản với xe không đạt kiểm định nảy sinh một số vướng mắc.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03V Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Ngay khi nhận được công văn số 1555/ĐKVN-VAR, xác định mục đích tạo thuận lợi nhất cho người dân đi đăng kiểm, rút ngắn thời gian làm thủ tục, hạn chế tối đa việc nhầm lẫn, trung tâm đã triển khai áp dụng nhiều hình thức như thanh toán chuyển khoản; thực hiện cấp mã QR (trong đó, một mã QR để thanh toán lệ phí đăng kiểm và một mã QR để thanh toán phí sử dụng đường bộ) để thanh toán chính xác số tiền cần phải nộp tránh phát sinh nhầm lẫn gây phiền phức cho người dân.

Vừa thực hiện xong thủ tục đăng kiểm xe, anh Vũ Quốc Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Hiện nay việc thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày, việc tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu của xã hội.

Các trung tâm đăng kiểm áp dụng nhiều hình thức thanh toán sẽ giúp quá trình làm thủ tục kiểm định nhanh hơn, tạo thuận tiện cho người dân cũng như nhân viên của các trung tâm đăng kiểm, nhất là vào những lúc cao điểm có lượng xe đông.

Theo quy định tại điểm b khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ- CP quy định Đơn vị đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu: “Đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ Giao thông vận tải ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân, từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trải quy định của pháp luật".

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là các Đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai việc tiếp nhận thanh toán bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nếu có vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, các Đơn vị đăng kiểm liên hệ với Cục Đăng kiểm Việt Nam đểđược hỗ trợ, giải quyết.

Chưa nộp phạt nguội sẽ không được cấp đăng kiểm

Theo quy định mới, nếu ô tô chưa nộp phạt nguội sẽ không còn được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày như trước đây.

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 15/2022/TT-BCA, sau 20 ngày (tính theo ngày thông thường, không phải ngày làm việc) kể từ ngày cơ quan công an gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không đến giải quyết thì phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt tại các trung tâm đăng kiểm
Theo quy định mới, nếu ô tô chưa nộp phạt nguội sẽ không còn được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày như trước đây

Nếu như trước đây, ô tô bị cảnh báo đăng kiểm do chưa nộp phạt nguội, phương tiện vẫn được thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm thời hạn 15 ngày nếu đạt, để tiếp tục tham gia giao thông.

Trong thời gian 15 ngày này, chủ xe thực hiện nộp phạt nguội, nhận giấy thông báo về việc đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, sau đó đưa xe đi đăng kiểm.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ ngày 8/6/2023, khi Nghị định 30/2023 quy định về dịch vụ kinh doanh kiểm định xe cơ giới có hiệu lực, quy định cấp giấy chứng nhận thời hạn 15 ngày cho xe chưa nộp phạt nguội đã không còn.

Tại Khoản 22, Điều 1 của Nghị định này quy định, các trung tâm đăng kiểm chưa thực hiện kiểm định đối với các trường hợp: Không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đại diện Trung tâm đăng kiểm 2903S tại số 3 Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khuyến cáo, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra ngày đến hạn kiểm định của phương tiện, chủ động tra cứu dữ liệu cảnh báo đăng kiểm do phạt nguội của phương tiện tại phần mềm tra cứu của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kịp thời phát hiện và xử lý trước khi đưa xe đi đăng kiểm.

“Nếu phương tiện đã đến hạn kiểm định mà chủ xe không kịp nộp phạt nguội, sẽ bị từ chối kiểm định ngay mà không còn được đăng kiểm tạm trong thời hạn 15 ngày như trước, khi tham gia giao thông trên đường sẽ bị cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt”, đại diện Trung tâm đăng kiểm 2903S khuyến cáo.

Cũng theo Trung tâm đăng kiểm 2903S, có hai cách thông thường chủ xe có thể thực hiện để tra cứu phạt nguội phương tiện đó là qua website của Cục Cảnh sát giao thông và qua website của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tuy nhiên, chủ phương tiện nên tra cứu tại website của Cục Đăng kiểm Việt Nam vì nhiều trường hợp vi phạm của phương tiện đã đăng tải trên website của Cục Cảnh sát giao thông nhưng chưa quá thời hạn 20 ngày kể từ khi thông báo vi phạm, cơ quan công an chưa có thông báo về Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo đăng kiểm, chủ xe vẫn được kiểm định xe bình thường.

Đọc thêm

Giải "bài toán" phát triển kinh tế báo chí truyền thông Muôn mặt cuộc sống

Giải "bài toán" phát triển kinh tế báo chí truyền thông

TTTĐ - Sáng 14/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số".
Báo Tuổi trẻ Thủ đô được UBND TP Hà Nội tặng bằng khen Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô được UBND TP Hà Nội tặng bằng khen

TTTĐ - Sáng 14/6, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân hội viên có thành tích trong hoạt động nghiệp vụ, xây dựng Hội năm 2023; trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam năm 2024 và thẻ hội viên.
Chuyện tình đẹp như cổ tích bên bàn cờ vua của 9X Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Chuyện tình đẹp như cổ tích bên bàn cờ vua của 9X Hà Nội

TTTĐ - Bị khiếm thị từ nhỏ nhưng Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1998 tại Hà Nội) khiến nhiều người nể phục bởi nghị lực vươn lên trong cuộc sống và niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn cờ vua. Tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) năm 2022 diễn ra tại Indonesia, Nguyễn Thị Hồng đã giành 2 Huy chương Vàng cá nhân.
Lãnh đạo Hải Phòng gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn Muôn mặt cuộc sống

Lãnh đạo Hải Phòng gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn

TTTĐ - Ngày 13/6, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng, nhân Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Không ngừng nỗ lực, khẳng định dấu ấn trên mặt trận tuyên truyền Muôn mặt cuộc sống

Không ngừng nỗ lực, khẳng định dấu ấn trên mặt trận tuyên truyền

TTTĐ - Sáng 12/6, đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Phổ biến pháp luật an toàn lao động đến hơn 200 công nhân Muôn mặt cuộc sống

Phổ biến pháp luật an toàn lao động đến hơn 200 công nhân

TTTĐ - Sáng 12/6, Báo Lao động Thủ đô và Công đoàn Ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình đối thoại - giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách với chuyên đề “Tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội”.
Tăng cường quản lý việc cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường quản lý việc cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

TTTĐ - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chỉ đạo sở y tế các địa phương tăng cường công tác quản lý việc khám, cấp bản giấy và bản điện tử giấy khám sức khỏe của người lái xe và xử lý các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám, cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe không đúng quy định.
Hải Dương: Tổ bảo vệ an ninh cơ sở nhận hỗ trợ bao nhiêu? Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Tổ bảo vệ an ninh cơ sở nhận hỗ trợ bao nhiêu?

TTTĐ - HĐND tỉnh Hải Dương đã thông qua nghị quyết quy định tiêu chí thành lập, tiêu chí về số lượng thành viên và mức hỗ trợ đối với Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp Muôn mặt cuộc sống

Đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 498/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp.
Cấp phát trên 155 tấn gạo cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024 Xã hội

Cấp phát trên 155 tấn gạo cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024

TTTĐ - UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ hoàn thành công tác cấp phát 155,64 tấn gạo do Chính phủ xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia, để cứu đói cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024 trước ngày 30/6/2024.
Xem thêm