Tag

Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt tại các trung tâm đăng kiểm

Muôn mặt cuộc sống 22/05/2024 18:34
aa
TTTĐ - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đăng kiểm phương tiện giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc triển khai tiếp nhận thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt.
Tái diễn cảnh xe ô tô phải xếp hàng chờ đăng kiểm Đề xuất lùi thời hạn thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên Hà Nội nghiên cứu phương án nhằm giảm ùn ứ phương tiện đăng kiểm Bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đa dạng các hình thức thanh toán

Ngay khi nắm được thông tin phản ánh của nhiều người dân, doanh nghiệp cho biết một số trung tâm đăng kiểm chỉ thu tiền mặt gây khó khăn, mất thời gian cho cả hai bên. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành công văn số 1555/ĐKVN-VAR yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới chấp nhận thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, đồng thời không tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày 26/12/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Văn bản số 2718/ĐKVN-TC gửi các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước hướng dẫn khách hàng có thể sử dụng các phương thức thanh toán: Bằng tiền mặt, thanh toán bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản.

Lý giải việc một số trung tâm đăng kiểm chỉ thu tiền mặt, cán bộ một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết: Trước đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có chủ trương chấp nhận nhiều hình thức thanh toán cho hoạt động kiểm định nhưng chưa có hướng dẫn triển khai cụ thể.

Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt tại các trung tâm đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc triển khai tiếp nhận thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt

Bên cạnh đó, khi triển khai trên thực tế phát sinh trường hợp nếu kiểm định xe ô tô không đạt thì trung tâm phải trả lại chủ xe tiền lệ phí cấp tem, giấy chứng nhận đăng kiểm và quá trình thực hiện thao tác trả, nhận lại tiền qua chuyển khoản với xe không đạt kiểm định nảy sinh một số vướng mắc.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03V Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Ngay khi nhận được công văn số 1555/ĐKVN-VAR, xác định mục đích tạo thuận lợi nhất cho người dân đi đăng kiểm, rút ngắn thời gian làm thủ tục, hạn chế tối đa việc nhầm lẫn, trung tâm đã triển khai áp dụng nhiều hình thức như thanh toán chuyển khoản; thực hiện cấp mã QR (trong đó, một mã QR để thanh toán lệ phí đăng kiểm và một mã QR để thanh toán phí sử dụng đường bộ) để thanh toán chính xác số tiền cần phải nộp tránh phát sinh nhầm lẫn gây phiền phức cho người dân.

Vừa thực hiện xong thủ tục đăng kiểm xe, anh Vũ Quốc Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Hiện nay việc thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày, việc tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu của xã hội.

Các trung tâm đăng kiểm áp dụng nhiều hình thức thanh toán sẽ giúp quá trình làm thủ tục kiểm định nhanh hơn, tạo thuận tiện cho người dân cũng như nhân viên của các trung tâm đăng kiểm, nhất là vào những lúc cao điểm có lượng xe đông.

Theo quy định tại điểm b khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ- CP quy định Đơn vị đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu: “Đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ Giao thông vận tải ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân, từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trải quy định của pháp luật".

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là các Đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai việc tiếp nhận thanh toán bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nếu có vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, các Đơn vị đăng kiểm liên hệ với Cục Đăng kiểm Việt Nam đểđược hỗ trợ, giải quyết.

Chưa nộp phạt nguội sẽ không được cấp đăng kiểm

Theo quy định mới, nếu ô tô chưa nộp phạt nguội sẽ không còn được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày như trước đây.

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 15/2022/TT-BCA, sau 20 ngày (tính theo ngày thông thường, không phải ngày làm việc) kể từ ngày cơ quan công an gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không đến giải quyết thì phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt tại các trung tâm đăng kiểm
Theo quy định mới, nếu ô tô chưa nộp phạt nguội sẽ không còn được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày như trước đây

Nếu như trước đây, ô tô bị cảnh báo đăng kiểm do chưa nộp phạt nguội, phương tiện vẫn được thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm thời hạn 15 ngày nếu đạt, để tiếp tục tham gia giao thông.

Trong thời gian 15 ngày này, chủ xe thực hiện nộp phạt nguội, nhận giấy thông báo về việc đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, sau đó đưa xe đi đăng kiểm.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ ngày 8/6/2023, khi Nghị định 30/2023 quy định về dịch vụ kinh doanh kiểm định xe cơ giới có hiệu lực, quy định cấp giấy chứng nhận thời hạn 15 ngày cho xe chưa nộp phạt nguội đã không còn.

Tại Khoản 22, Điều 1 của Nghị định này quy định, các trung tâm đăng kiểm chưa thực hiện kiểm định đối với các trường hợp: Không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đại diện Trung tâm đăng kiểm 2903S tại số 3 Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khuyến cáo, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra ngày đến hạn kiểm định của phương tiện, chủ động tra cứu dữ liệu cảnh báo đăng kiểm do phạt nguội của phương tiện tại phần mềm tra cứu của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kịp thời phát hiện và xử lý trước khi đưa xe đi đăng kiểm.

“Nếu phương tiện đã đến hạn kiểm định mà chủ xe không kịp nộp phạt nguội, sẽ bị từ chối kiểm định ngay mà không còn được đăng kiểm tạm trong thời hạn 15 ngày như trước, khi tham gia giao thông trên đường sẽ bị cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt”, đại diện Trung tâm đăng kiểm 2903S khuyến cáo.

Cũng theo Trung tâm đăng kiểm 2903S, có hai cách thông thường chủ xe có thể thực hiện để tra cứu phạt nguội phương tiện đó là qua website của Cục Cảnh sát giao thông và qua website của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tuy nhiên, chủ phương tiện nên tra cứu tại website của Cục Đăng kiểm Việt Nam vì nhiều trường hợp vi phạm của phương tiện đã đăng tải trên website của Cục Cảnh sát giao thông nhưng chưa quá thời hạn 20 ngày kể từ khi thông báo vi phạm, cơ quan công an chưa có thông báo về Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo đăng kiểm, chủ xe vẫn được kiểm định xe bình thường.

Đọc thêm

Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên

TTTĐ - 39 năm báo Tuổi trẻ Thủ đô phụng sự bạn đọc cả nước với những góc nhìn đa chiều, đậm nét về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Đặc biệt, trong những năm qua, báo đang dần khẳng định vị thế, uy tín vững chắc với bạn đọc trên cả nước nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng bằng nhiều tuyến bài phản ánh chân thực, khách quan, lan tỏa những điều tử tế, nhân văn đến bạn đọc.
Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng Muôn mặt cuộc sống

Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng

TTTĐ - Góp ý vào dự án Luật Tư pháp chưa thành niên, đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài việc xử lý có tính hướng thiện, tạo cơ hội sửa chữa lỗi lầm đối với người chưa thành niên phạm tội thì nhiệm vụ của luật này còn phải bảo đảm trật tự an toàn xã hội và bảo vệ nạn nhân là người chưa thành niên.
“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ Instant Article (Facebook)

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

TTTĐ - Sinh ra trong gia đình nghèo đông con, cuộc sống của chị Đinh Thị Quỳnh Nga, sinh năm 1977 ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vốn đã nhiều gian nan lại càng thêm thử thách khi một tai nạn nhỏ thuở thơ ấu đã khiến chân trái bị liệt. Vượt qua số phận, chia sẻ yêu thương, người phụ nữ mạnh mẽ ấy hiện là Giám đốc của Hợp tác xã Trái tim hồng, nơi tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật.
Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo… Muôn mặt cuộc sống

Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo…

TTTĐ - Tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Vững vàng trước “biển trời” thông tin Muôn mặt cuộc sống

Vững vàng trước “biển trời” thông tin

TTTĐ - Báo chí đã đồng hành với nhiều biến cố lịch sử của dân tộc, tường thuật và khắc họa chi tiết theo từng giai đoạn lịch sử, cung cấp cho người dân theo dõi và nắm bắt những thông tin cần thiết.
Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia Muôn mặt cuộc sống

Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia

TTTĐ - Trong hành trình 39 năm xây dựng và phát triển, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo và tràn đầy khát vọng đúng tinh thần tuổi trẻ. Thời gian qua, báo còn có rất nhiều hoạt động an sinh xã hội được đánh giá vô cùng ý nghĩa, thiết thực. Tiếp nối trách nhiệm và sự sẻ chia, Văn phòng Đại diện (VPĐD) báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ vẫn không ngừng kiến tạo nên những giá trị, sự yêu thương tới cộng đồng, xã hội và bạn đọc phương Nam.
Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 20/6, đoàn công tác do chị Trần Thị Diễm Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Đông Nam Bộ.
Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển Nhịp sống phương Nam

Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển

TTTĐ - Chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo để phát triển được xem như xu thế tất yếu, là sự tiếp cận và phát triển bắt buộc đối với các ngành nghề, lĩnh vực; báo chí cũng không thể nằm ngoài. Báo chí TP Hồ Chí Minh đang làm tốt sứ mệnh là cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển đó.
Những “trái ngọt” đầu tiên khi áp dụng Nghị quyết 98 Muôn mặt cuộc sống

Những “trái ngọt” đầu tiên khi áp dụng Nghị quyết 98

TTTĐ - Nghị quyết số 98/2023/QH15, ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh đã và đang mang lại những “trái ngọt” đầu tiên và tăng thêm sức sống mới cho sự phát triển của thành phố mang tên Bác, sau gần một năm triển khai thực hiện.
Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng Muôn mặt cuộc sống

Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng

TTTĐ - Sự nghiệp báo chí của cụ Huỳnh Thúc Kháng gắn liền với báo Tiếng Dân, ngọn cờ đầu của dòng báo chí yêu nước ở miền Trung và của cả nước.
Xem thêm