Tag

Tin tức thế giới 21/10: NASA thuê Nokia thiết lập mạng 4G trên Mặt Trăng

Thế giới 24h 21/10/2020 06:07
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: NASA thuê Nokia thiết lập mạng 4G trên Mặt Trăng; Điều chỉnh quy định cho cuộc tranh luận cuối cùng của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ; Toàn thế giới ghi nhận hơn 40,7 triệu ca mắc Covid-19.
Tin tức thế giới 20/10: Pháp trục xuất 231 đối tượng nghi là phần tử cực đoan Tin tức thế giới 19/10: Trung Quốc thông qua luật hạn chế xuất khẩu các mặt hàng nhạy cảm Tin tức thế giới 18/10: Bà Jacinda Ardern tái đắc cử Thủ tướng New Zealand với số phiếu áp đảo

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

Điều chỉnh quy định cho cuộc tranh luận cuối cùng của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ

Ủy ban tranh luận Ứng cử viên Tổng thống Mỹ cho biết, trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng tổ chức vào tối 22/10, micro của Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ bị tắt khi đối phương phát biểu để tránh tình trạng ngắt lời.

Kênh CNN cho biết Ủy ban tranh luận Ứng cử viên Tổng thống Mỹ ra quyết định bởi họ thấy cần phải có thay đổi sau khi cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên có nhiều thời điểm hỗn loạn bởi Tổng thống Trump ngắt lời ông Biden. Theo đó, ở thời điểm bắt đầu của 6 phân đoạn tranh luận, mỗi ứng cử viên có thời lượng 2 phút để trả lời câu hỏi. Trong giai đoạn này, micro của đối phương sẽ bị tắt.

Vài ngày sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, cựu Phó Tổng thống Biden từng nói rõ rằng ông muốn Uỷ ban Tranh luận Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thay đổi quy định để “có thể trả lời câu hỏi mà không bị chen ngang”

Tuy nhiên về phía Tổng thống Trump, Uỷ ban Tranh luận Ứng cử viên Tổng thống Mỹ, người quản lý chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump, Bill Stepien cho rằng biện pháp tắt micro của ứng cử viên là “không chấp nhận được”.

Toàn thế giới ghi nhận hơn 40,7 triệu ca mắc Covid-19

Số ca nhiễm Covid-19 đang tăng ở nhiều nước Châu Âu
Số ca nhiễm Covid-19 đang tăng ở nhiều nước Châu Âu

Dịch Covid-19 đến nay đã xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Toàn thế giới ghi nhận hơn 40,7 triệu ca mắc, trong đó hơn 1,1 triệu trường hợp tử vong.

Mỹ vẫn đang là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới. Xếp sau Mỹ là Ấn Độ và thứ ba là Brazil.

Bên cạnh đó, diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở nhiều khu vực trên thế giới. Châu Âu lại đang chứng kiến đợt bùng phát dịch mới khi số ca bệnh tăng mạnh trở lại ở các nước thành viên với số ca nhiễm Covid-19 đang tăng ở nhiều nước. Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận số ca tử vong cao nhất trong ngày.

Do đó, nhiều nước châu Âu đang đẩy nhanh triển khai các biện pháp phòng ngừa nhằm đối phó dịch bệnh và Ireland đã trở thành quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên tái áp đặt lệnh phong tỏa.

Tại Châu Á, Iran hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Bộ Y tế Iran cho rằng hậu quả của việc tăng vọt số ca tử vong mới là do người dân không tuân thủ hướng dẫn y tế về phòng dịch và không đeo khẩu trang. Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Iran đã tăng lên 534 nghìn với hơn 30 nghìn ca tử vong.

NASA thuê Nokia thiết lập mạng 4G trên Mặt Trăng

NASA đầu tư 1,4 triệu cho Nokia thiết lập mạng 4G trên Mặt Trăng
NASA đầu tư 1,4 triệu cho Nokia thiết lập mạng 4G trên Mặt Trăng (Ảnh: Getty)

Mạng điện thoại này sẽ tạo điều kiện để phi hành gia liên lạc bằng âm thanh và video, trao đổi dữ liệu đo từ xa, sinh trắc học và điều khiển từ xa tàu thăm dò Mặt Trăng cũng như những thiết bị khác. Những thiết bị mạng không dây này được thiết kế để chống chọi được với điều kiện khắc nghiệt của việc hoạt động trên vũ trụ. NASA đang có kế hoạch đưa con người trở lại Mặt Trăng vào năm 2024 và hình thành cơ sở dài hạn tại đây.

Nokia nhận định đây là hệ thống liên lạc băng thông rộng không dây đầu tiên trong vũ trụ. Dự kiến Nokia thiết lập hệ thống này trên bề mặt Mặt Trăng vào cuối năm 2022. Nokia cũng tiết lộ sẽ bắt tay với công ty tư nhân thiết kế tàu vũ trụ Mỹ có tên Intuitive Machines để chuyển thiết bị đến Mặt Trăng. Đây là mạng 4G nhưng Nokia xác nhận mục tiêu nâng cấp lên 5G.

Vào tháng 9, NASA tuyên bố đang tìm kiếm đối tác tư nhân phối hợp thu thập đá và bụi từ trên bề mặt Mặt Trăng để đem về Trái Đất. Tờ Guardian (Anh) cho biết NASA sau đó sẽ mua mẫu phẩm từ Mặt Trăng trọng lượng 50 - 500 gram với giá từ 15.000 - 25.000 USD.

Đọc thêm

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Xem thêm