Tag

Sứ mệnh đưa Artemis 1 tới Mặt Trăng có thể phải lùi lại

Nhìn ra thế giới 28/09/2022 17:15
aa
TTTĐ - NASA thừa nhận sẽ rất khó để có thể thực hiện vụ phóng tên lửa đưa tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng vào tháng 10 và tính tới thời điểm này, việc triển khai sứ mệnh Artemis 1 đã 3 lần bị lùi lại.
Cuộc khủng hoảng thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc Niềm tự hào của vùng đất cực Nam Italy Lý giải những chai rượu vang hảo hạng… không ai muốn uống
NASA thừa nhận khó triển khai sứ mệnh Artemis 1 trước tháng 11
Artemis 1 sẵn sàng sứ mệnh tới quỹ đạo Mặt Trăng sau khi NASA khắc phục sự cố (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 28/9 thừa nhận sẽ rất khó để NASA có thể thực hiện vụ phóng tên lửa đưa tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng vào tháng 10 và phương án triển khai sứ mệnh mang tên Artemis 1 này vào tháng 11 dường như khả thi hơn.

Trong một phát biểu với kênh truyền hình CNN, Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết: "Thời điểm sớm nhất có thể thực hiện vụ phóng là cuối tháng Mười này, tuy nhiên, chúng tôi có lẽ sẽ tiến hành công việc đó vào giữa tháng 11".

NASA thừa nhận khó triển khai sứ mệnh Artemis 1 trước tháng 11
Hệ thống tên lửa đẩy Space Launch System dùng cho chuỗi nhiệm vụ Artemis

Tương tự, tại một cuộc họp báo, khi được hỏi về khả năng tên lửa sẽ cất cánh trong tháng 10, ông Jim Free, Phó Giám đốc điều hành của NASA, đã đáp rằng: "Điều này sẽ gặp khó khăn, mặc dù tôi không nghĩ rằng chúng ta còn bất cứ điều gì để phải bàn luận."

Hệ thống phóng không gian (SLS) - hệ thống tên lửa mạnh nhất từng được NASA chế tạo, với 30 tầng - đã được đưa trở lại kho chứa trong ngày 27/9, nhằm tránh các ảnh hưởng của bão Ian.

Các thời điểm tiếp theo được dự kiến để thực hiện hiện vụ phóng (xác định dựa trên vị trí tương quan giữa Trái Đất và Mặt Trăng) là trong khoảng thời gian từ ngày 17-31/10, sau đó là từ ngày 12-27/11.

NASA thừa nhận khó triển khai sứ mệnh Artemis 1 trước tháng 11

Sau khi cơn bão Ian đi qua, NASA sẽ phải dành thời gian để thay pin của hệ thống tự hủy của tên lửa - một hoạt động phức tạp sẽ được thực hiện trong kho chứa.

Việc nâng và vận chuyển chiếc tên lửa cao 98 mét tới bệ phóng trước khi định vị cấu hình để cất cánh cũng sẽ mất nhiều ngày. Tính tới thời điểm này, việc triển khai sứ mệnh Artemis 1 đã 3 lần bị lùi lại.

Hai lần phóng thử vào cuối tháng Tám và sau đó vào đầu tháng Chín đã bị hủy vào phút chót do các vấn đề trục trặc kỹ thuật, trong đó bao gồm sự cố rò rỉ hydro khi nạp đầy nhiên liệu vào khoang chứa của tên lửa và lỗi của cảm biến nhiệt độ tại một trong các động cơ tầng lõi của tên lửa. Lần thứ 3 trì hoãn là do tránh bão Ian.

NASA thừa nhận khó triển khai sứ mệnh Artemis 1 trước tháng 11

Được ấp ủ để tiến hành 50 năm sau sứ mệnh cuối cùng của chương trình Apollo, Artemis 1 là chuyến bay đầu tiên của SLS, nhằm đưa tàu vụ trụ Orion lên quỹ đạo, với mục tiêu thử nghiệm khả năng sẵn sàng của các phương tiện này trong việc đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng.

Sau nhiệm vụ Artemis 1, các phi hành gia sẽ thực hiện hành trình vào năm 2024 và 2025 trong nhiệm vụ Artemis 2 và Artemis 3, với sự góp mặt của các phi hành gia trên tàu.

NASA muốn xây dựng một trạm vũ trụ trên Mặt Trăng có tên là Gateway và duy trì sự hiện diện lâu dài trên Mặt Trăng để có được cái nhìn toàn diện về cách tồn tại trong các sứ mệnh không gian dài ngày, trước khi thực hiện sứ mệnh đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030.

Artemis I là sứ mệnh đầu tiên trong chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis. Đây là chuyến bay không hành khách thử nghiệm - bước đệm cho mục tiêu quan trọng của sứ mệnh là chính thức đưa các phi hành gia trở lại Mặt Trăng vào năm 2025.

Vụ phóng lần này nhằm chứng minh tính an toàn của các phương tiện phóng trước khi chúng được sử dụng cho phi hành đoàn. Chuyến bay sẽ sử dụng Hệ thống phóng SLS, tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay của NASA, để đưa tàu vũ trụ Orion thực hiện chuyến đi kéo dài 37 ngày xung quanh Mặt Trăng.

Artemis là chuỗi nhiệm vụ gồm 3 giai đoạn (Artemis 1, Artemis 2 và Artemis 3) của NASA để đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng.

Artemis 1: Nhiệm vụ không người lái đưa tàu vũ trụ Orion chứa 3 hình nộm lên quỹ đạo của Mặt trăng trong khoản thời gian 42 ngày, nhằm thử nghiệm tác động của bức xạ vũ trụ và trọng lực tác động lên các con ma-nơ-canh, sau đó trở lại Trái đất.

Artemis 2: Nhiệm vụ có người lái, dự kiến phóng tháng 5/2024. Đưa tàu vũ trụ Orion chở 3 phi hành gia lên quỹ đạo của Mặt trăng.

Artemis 3: Nhiệm vụ có người lái, dự kiến đưa con người đặt chân lên Mặt trăng trong năm 2025.

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm