Tin tức trong ngày 27/3: Chủ tịch UBND phường, quận phải chịu trách nhiệm về xử lý tiếng ồn
TP HCM: Vận động doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, cộng đồng dân cư chấp hành các quy định về tiếng ồn Đà Nẵng: Kiên quyết xử lý hành vi gây tiếng ồn do hát karaoke trong khu dân cư |
Chủ tịch phường, quận phải chịu trách nhiệm về xử lý tiếng ồn
UBND TP.HCM vừa tổ chức cuộc họp về tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn TP.
Theo Sở TT&TT TP.HCM, các quận, huyện có thông tin phản ánh của người dân về tiếng ồn nhiều gồm: Quận Gò Vấp 129 tin; TP Thủ Đức 109 tin; Quận Bình Tân là 100 tin; Quận 8 là 97 tin.
Khách hát karaoke bằng loa kéo tại một quán nhậu trên đường Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) |
Các nguyên nhân được đưa ra là do trên địa bàn có nhiều lao động nhập cư, việc hát hò gây ồn diễn ra khá phổ biến. Mặc dù UBND các quận đã tổ chức lực lượng đi kiểm tra, lập biên bản xử lý nhưng sau đó một bộ phận người dân vẫn không chịu chấp hành, lại tái diễn hành vi gây tiếng ồn. Ngoài ra các địa phương cũng gặp khó khăn trong việc xử phạt do không thể đo tiếng ồn.
Về điểm này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, theo quy định, việc xử phạt tiếng ồn là trách nhiệm chính của công an, cảnh sát khu vực nhưng chính quyền địa phương phải cùng phối hợp để kiểm tra, rà soát, phối hợp chặt chẽ và có được cách làm tốt nhất.
Ông phân tích, với việc xử phạt chỉ 300-500 ngàn đồng khiến vấn nạn tiếng ồn trước đây không được giải quyết triệt để. Việc vận dụng quy định pháp luật còn có tịch thu tang vật nhưng vẫn chưa được lưu ý thực hiện.
“Ngay cả những cơ sở kinh doanh ăn uống nhưng có ca hát ảnh hưởng đến người khác cũng là vi phạm trật tự. Xử phạt đi, không cần đo"- ông Hoan nói thêm và lần nữa nhấn mạnh về trách nhiệm của người đứng đầu khi xử lý vi phạm tiếng ồn.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, nếu cơ quan chức năng đi kiểm tra, có tình trạng vi phạm tiếng ồn trên địa bàn nhưng không được giải quyết hoặc giải quyết không kiên quyết thì chủ tịch UBND phường, quận phải chịu trách nhiệm.
Hà Nội không bắn pháo hoa dịp 30/4 và 1/5
Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, dịp lễ kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) và Ngày Quốc tế lao động 1/5, Thủ đô Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa.
Trong dịp này, thành phố tập trung đẩy mạnh các hoạt động trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan, bao gồm: Trang trí các cụm panô 2 mặt, 3 mặt tại dải phân cách và các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố; Trang trí panô tại trụ sở các cơ quan Thành ủy, HĐND, UBND và các trụ sở có liên quan; Duy trì trang trí chiếu sáng 3 cụm mô hình tại đảo giao thông trước Ngân hàng Nhà nước, Bộ Ngoại giao và Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt - Xô; Trang trí băng rôn dọc các tuyến đường chính và khu vực trung tâm thành phố; Tăng cường trang trí Quốc kỳ, Đảng kỳ và hồng kỳ tại hệ thống cột trước khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, UBND thành phố và Ngân hàng Nhà nước.
Ngoài ra, trong dịp này, các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức các buổi biểu diễn chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước tại nhiều quận, huyện, thị xã.
Xây dựng 4 tuyến đường bộ kết nối sân bay Long Thành
Hàng loạt tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành được mở rộng, xây mới. |
Bộ Giao thông - Vận tải thông tin, theo quy hoạch, 4 tuyến giao thông đường bộ kết nối đến Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) sẽ được đầu tư, xây dựng mới.
Cụ thể, tuyến số 1 có chiều dài 3,8km sẽ là tuyến kết nối đường trục chính sân bay với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và đường tỉnh 25C. Tuyến đường có quy mô 10 làn xe trên phần đường chính và 6 làn xe đô thị song hành.
Tuyến số 2 có chiều dài 3,5km kết nối tuyến số 1 đến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến đường này có quy mô 4 làn xe chạy riêng ra vào sân bay Long Thành.
Tuyến số 3 có chiều dài 8,5km kết nối đường trục chính đầu phía Đông của sân bay với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Tuyến số 4 dài 3km kết nối đường số 3 đến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Hai tuyến đường này sẽ được đầu tư xây dựng với quy mô 8 làn xe.
Để các dự án triển khai nhanh, tỉnh Đồng Nai đang nghiên cứu, giao các đơn vị liên quan báo cáo chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; giao các địa phương rà soát các quỹ đất 2 bên các dự án; Cập nhật điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.
Các tuyến đường trên sẽ giúp hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ, để tận dụng những cơ hội, lợi thế từ sân bay Long Thành, từ đó thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội khu vực.