TP HCM: Vận động doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, cộng đồng dân cư chấp hành các quy định về tiếng ồn
TP HCM sẽ lập đội phản ứng nhanh để xử lý tiếng ồn |
Theo công văn, trong giai đoạn 1, TP HCM chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và người dân cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật liên quan; Cụ thể, thời gian thực hiện tập trung từ ngày 25/3 đến ngày 30/6/2021 với chủ đề “Vấn nạn tiếng ồn và hành động của chúng ta”.
UBND TP HCM yêu cầu thực hiện của giai đoạn này là: Nâng cao nhận thức, ý thức cộng đồng dân cư thông qua đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân biết, hiểu, cam kết thực hiện đúng các quy định pháp luật; Vận động doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, cộng đồng dân cư chấp hành các quy định về tiếng ồn, hạn chế, tiến tới chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt gia đình gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng dân cư; Bên cạnh đó, triển khai thống nhất và đồng loạt trên toàn địa bàn với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của chính quyền cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương.
UBND TP HCM đề nghị ở cấp cơ sở lồng ghép việc kiểm tra, giám sát và xử lý các hoạt động làm phát sinh tiếng ồn trong khu dân cư thông qua hình thức tuyên truyền, nhắc nhở của các lực lượng: Cảnh sát khu vực, công chức cấp xã, trật tự đô thị, tổ dân phố, khu phố, tổ chức chính trị - xã hội... để tạo điều kiện cho người vi phạm khắc phục và chuyển biến nhận thức.
Đồng thời, các cấp cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các khu dân cư thông qua các buổi họp tổ dân phố, tổ Nhân dân, đoàn thể gắn với xây dựng phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương; Đưa nội dung về tuân thủ các quy định về tiếng ồn vào các tiêu chuẩn văn hóa; Tăng cường vai trò quản lý dựa vào cộng đồng thông qua bổ sung vào quy ước, hương ước nội dung kiểm soát tiếng ồn tại khu dân cư; Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu cam kết từ các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ tại các khu dân cư, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ vi phạm về tiếng ồn, đã bị phản ánh về tiếng ồn.
Ngoài ra, TP cũng tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ các quy định về tiếng ồn đối với học sinh sinh viên thông qua công tác giáo dục, tuyên truyền trong hệ thống trường học các cấp, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.
UBND TP HCM cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục vận hành hiệu quả cổng thông tin “1022” về việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin về các vi phạm liên quan đến tiếng ồn trên toàn địa bàn TP; Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các kênh thông tin, đường dây nóng của TP Thủ Đức và các quận, huyện, các phường, xã, thị trấn trong tiếp nhận thông tin phản ánh về tiếng ồn.
Đối với giai đoạn 2, TP tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tiếng ồn.
UBND TP HCM yêu cầu giai đoạn này tập trung kiểm tra cao điểm từ ngày 30/6 để chấn chỉnh tình trạng gây ồn trong khu dân cư. Sau đó, TP sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện trong năm 2021 để rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện thường xuyên.
Các cấp và các Sở ngành liên quan thành lập các tổ công tác liên ngành, xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất theo lĩnh vực phụ trách để giải quyết dứt điểm hình vi gây ồn trong khu dân cư; Việc tổ chức kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, khoanh vùng khu vực thường xuyên có hoạt động gây ra tiếng ồn bị phản ánh.
Bên cạnh đó, TP sẽ xác định trách nhiệm của người đứng đầu của mỗi địa phương nếu để tái vi phạm các điểm, khu vực gây ồn; Việc kiểm tra, xử lý về tiếng ồn phải được thực hiện đồng bộ, có sự phối hợp, vận dụng nhiều giải pháp, quy định xử phạt trong các lĩnh vực khác nhau…