Tag

Tin tức trong ngày 6/7: Đề nghị không tiếp tục thực hiện thí điểm tự chủ đối với 2 bệnh viện Việt Đức và Chợ Rẫy

Xã hội 06/07/2021 06:06
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (6/7) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Đề nghị không tiếp tục thực hiện thí điểm tự chủ đối với 2 bệnh viện Việt Đức và Chợ Rẫy; Người bán hàng rong, xe ôm ở TP HCM được nhận 50.000 đồng/ngày từ gói hỗ trợ.
Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM lần thứ 2 dừng nhận bệnh nhân vì ca nhiễm Covid-19 Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM hoạt động trở lại từ ngày 21/6 Bệnh viện Đa khoa Đức Giang được phép mở cửa trở lại

Đề nghị không tiếp tục thực hiện thí điểm tự chủ đối với 2 bệnh viện Việt Đức và Chợ Rẫy

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 7203 đề nghị Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định không tiếp tục thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Sở dĩ Bộ Tài Chính đề nghị Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định không tiếp tục thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện đối với Bệnh viện Việt Đức và Chợ Rẫy là do ngày 21/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc một số lĩnh vực.

Tại Nghị định này đã phân loại về mức tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công gồm: Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên; Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên; Đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên và quy định cụ thể về cơ chế tự chủ tài chính đối với từng loại hình sự nghiệp công.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định không tiếp tục thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM)
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định không tiếp tục thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM)

Tại khoản 1 Điều 35 Nghị định 60 quy định: “Đơn vị sự nghiệp công xây dựng phương án tự chủ tài chính trong giai đoạn ổn định 5 năm, phù hợp với giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội do Chính phủ quy định; Dự toán thu, chi năm đầu thời kỳ ổn định và đề xuất phân loại mức độ tự chủ tài chính của đơn vị, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên (bộ, cơ quan Trung ương với đơn vị thuộc Trung ương quản lý; UBND cấp tỉnh, cấp huyện với đơn vị thuộc địa phương quản lý). Nội dung của phương án tự chủ tài chính cần xác định rõ mức độ tự chủ tài chính theo 4 nhóm đơn vị quy định tại Nghị định này”.

Qua đó, Bộ Tài Chính đề nghị Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định định không tiếp tục thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện đối với Bệnh viện Việt Đức và Chợ Rẫy; Việc xây dựng và thực hiện phương án tự chủ tài chính của 2 bệnh viện này thực hiện theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ Tài Chính cũng đề nghị Bộ Y tế đánh giá tình hình thực hiện thí điểm tự chủ tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại công văn số 3897/VPCP-KGVX ngày 11/6/2021 của Văn phòng Chính phủ. Trong đó, đánh giá cụ thể những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua làm cơ sở cho việc đề xuất thực hiện thí điểm tự chủ đối với Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó, ngày 19/5/2019, Nghị quyết 33 của Chính phủ cho phép 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy được thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện.

Người bán hàng rong, xe ôm ở TP HCM được nhận 50.000 đồng/ngày từ gói hỗ trợ

Gói hỗ trợ lần 2 trị giá 886 tỷ đồng của TP.HCM cho những đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được giải quyết và thông báo đến người lao động và sử dụng lao động trong vòng 7 ngày làm việc

Có 6 nhóm đối tượng được hỗ trợ đợt 2 này, gồm: Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Người lao động lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Hộ kinh doanh phải dừng hoạt động; Thương nhân tại các chợ truyền thống.

Hai trường hợp là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ một lần với mức hỗ trợ là 1.800.000 đồng/người. Phụ nữ mang thai và người lao động đang nuôi con nhỏ chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người.

Người bán hàng rong sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày
Người bán hàng rong sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày

Đối tượng lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bao gồm: Người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên dưởng phố, thu gom rác, phế liệu, bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ, xe ôm, bán lẻ vé số lưu động,… sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày.

Thời gian được hỗ trơ từ khi TP HCM áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 31/5 đến ngày 14/6 và Chỉ thị 10 của TP HCM từ ngày 15/6 đến 29/6.

Với các thương nhân, hộ kinh doanh có quầy sạp ở chợ truyền thống được hỗ trợ ở mức từ 150.000 - 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng. Thương nhân có điểm kinh doanh là quầy, kiot được bố trí trong phạm vi các chợ được phân hạng theo quy định: Chợ hạng 1 là 300.000/tháng, chợ hạng 2 là 200.000/tháng và chợ hạng 3 là 150.000/tháng. Thời gian hỗ trợ cho đối tượng này trong phạm vi 6 tháng, bắt đầu từ tháng 7/2021 đến hết 12/2021.

Bên cạnh đó, với các hộ kinh doanh cá thể và các hộ kinh doanh thành lập theo luật doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 cũng như các khu vực áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP HCM hỗ trợ một lần với số tiền 2.000.000 đồng/hộ kinh doanh.

Đợt này, TP HCM cũng hỗ trợ tiền ăn cho đối tượng cách ly y tế mức 80.000 đồng/người/ngày; Người tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 ở mức 120.000 đồng/người/ngày. Thời gian nộp danh sách để thẩm định các nhóm hỗ trợ trên trước ngày 15/7.

Đọc thêm

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM BHXH & Đời sống

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

TTTĐ - Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Xem thêm