Tag

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc

Nhịp điệu cuộc sống 26/07/2024 12:59
aa
TTTĐ - Lực lượng chức năng, những thanh niên tình nguyện hỗ trợ bất kể ngày đêm; người dân phát quạt, nước uống miễn phí tới dòng người trật tự xếp hàng dài vô tận để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng... Trong nỗi tiếc thương chung, người Hà Nội cũng như cả nước cùng nắm chặt tay, tạo nên khối đại đoàn kết mạnh mẽ và thắm thiết.
Phát huy, lan toả tinh thần của "người đi xây" khối đại đoàn kết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một vĩ nhân trong lòng Nhân dân Chính phủ Việt Nam luôn đoàn kết, ủng hộ Chính phủ và nhân dân Cuba

Nghĩa đồng bào cao cả

Nếu như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: "Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay" thì những ngày này, đứng trước nỗi tiếc thương, mất mát khi đồng chí vừa ra đi, dân tộc ta cũng cùng nhau viết nên bài ca đầy tự hào và xúc động về tình đoàn kết, nghĩa đồng bào để cùng nhau tiễn đưa người con ưu tú của đất Việt.

Dòng người xếp hàng thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Dòng người xếp hàng thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngay từ khi được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, các hoạt động vui chơi, giải trí ở khắp nơi đã tạm hoãn, hủy. Trên mạng xã hội, người dân không ai bảo ai tự động chia sẻ những hình ảnh, những công lao mà Tổng Bí thư đã làm vì nước, vì dân. Bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí, cộng đồng mạng đồng loạt thay ảnh avatar là cờ rủ hoặc thay avatar đen trắng.

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc

Đặc biệt, trong hai ngày quốc tang, những hình ảnh, câu chuyện chúng ta được chứng kiến đã cho thấy lòng dân hướng về Tổng Bí thư với tất cả niềm kính trọng và yêu mến. "Thương dân, dân lập đền thờ", triệu trái tim cùng hướng về một trái tim, phút tiễn đưa này chính là để lòng dân tri ân, biết ơn những thành quả mà Tổng Bí thư đã dành trọn cuộc đời mình cống hiến cho đất nước Việt Nam.

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc

Tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội), quê nhà của Tổng Bí thư ở thôn Lại Đà (Đông Anh, Hà Nội) và Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), dòng người nối dài không dứt để được viếng Tổng Bí thư.

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc

Không chỉ người dân Hà Nội mà đồng bào cả nước từ khắp mọi miền cùng muốn được biểu thị niềm tiếc thương trước nỗi đau không gì bù đắp được. Tại Hà Nội, công tác tổ chức, phục vụ, hỗ trợ chu đáo của các lực lượng chức năng, thanh niên tình nguyện và cả sự nhiệt tình, chu đáo, trân trọng tấm lòng của đồng bào thể hiện qua những việc làm tốt đẹp đã nhân lên tình đoàn kết, nhân văn cao cả trong Nhân dân.

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc
Những thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân đến viếng Tổng Bí thư

Hai ngày quốc tang, tại Hà Nội mặc dù thời tiết có lúc nóng bức, có lúc mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nhưng cả dòng người đi viếng và những người hỗ trợ không ai rời vị trí. Rất nhiều việc làm tốt đẹp được người dân Thủ đô thực hiện trong dịp này, thể hiện tinh thần mến khách, nhân văn và đoàn kết.

Lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã làm việc "hết công suất". Không chỉ giúp đỡ người dân xếp hàng để lễ viếng được trật tự, thuận lợi hơn, những thanh niên áo xanh còn phát bánh, phát nước và dùng tay quạt, mang gió mát đến cho người dân. Với những trường hợp đặc biệt như khuyết tật, già yếu, các bạn trẻ đã có mặt kịp thời để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Chị Tú (bên phải) cùng người thân phát quạt cho Nhân dân
Chị Tú (bên phải) cùng người thân phát quạt cho Nhân dân

Thấy dòng người không ngừng đổ về Nhà tang lễ Quốc gia, chị Thanh Tú (ở số 27 Lò Đúc) đã quyết định mang toàn bộ số quạt mini cầm tay ra tặng cho người dân. Đây là một trong số những mặt hàng ở cửa hàng của gia đình chị Tú, có giá 15.000 đồng/chiếc nhưng trước tình cảm của người dân với Tổng Bí thư và thấy trời nóng bức, gia đình chị đã quyết định tặng miễn phí cho mọi người. Khoảng 1000 chiếc quạt đã được phát đi, tạo nên làn gió mát về tình người, xua tan đi nóng bức và giúp người dân thực hiện được tâm nguyện vào viếng Tổng Bí thư.

Dọc phố Lò Đúc, nhiều gia đình đã kéo quạt điện hướng ra đường nhằm giảm bớt cái nóng và mời người dân uống nước miễn phí.

Kết thành khối đại đoàn kết vững mạnh

Có mặt trong dòng người viếng Tổng Bí thư tối 25/7, nhà văn Phan Đình Minh, một cán bộ công an đã nghỉ hưu xúc động viết trên trang cá nhân của mình: "Kỷ lục "tử tế" tối nay: Xe máy không cần gửi để từng hàng dài trên phố Lò Đúc, Nguyễn Cao... Thanh niên tình nguyện đứng quạt cho đoàn người đến viếng Tổng Bí thư. Người dân hai bên đường xẻ bìa cát tông làm quạt, đưa cho đoàn người, mình cũng được một mảnh.

Người dân mang nước uống miễn phí phục vụ đoàn người viếng Tổng Bí thư (Ảnh: Nhà văn Phan Đình Minh)
Người dân mang nước uống miễn phí phục vụ đoàn người viếng Tổng Bí thư (Ảnh: Nhà văn Phan Đình Minh)

4 tiếng đồng hồ mới vào được để viếng Tổng Bí thư. Có lúc đoàn người hàng giờ không nhúc nhích; có 2 chai nước treo ở gốc cây to; thân nhân Tổng Bí thư đêm vẫn đứng chắp tay đáp lễ đồng bào. Nhìn dân tối nay mà rơi nước mắt... thương người"!

Tại thôn quê hương của Tổng Bí thư, ngoài việc đến viếng người con ưu tú của đất Lại Đà, người dân nơi đây còn coi lễ tang như việc của nhà mình.

Người dân thôn Lại Đà mang quạt ra để hai bên đường để hỗ trợ dòng người đi viếng Tổng Bí thư
Người dân thôn Lại Đà mang quạt ra để hai bên đường để hỗ trợ dòng người đi viếng Tổng Bí thư

Để hỗ trợ người dân, hai bên đường, Ban tổ chức và người dân trong thôn đặt quạt hơi nước. Ngoài ra trên dọc đường vào Nhà Văn hoá thôn Lại Đà - nơi diễn ra lễ viếng, còn có các bàn nước để phục vụ Nhân dân trong lúc đợi xếp hàng vào viếng.

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc

Theo Huyện đoàn Đông Anh, các bạn áo xanh tình nguyện phối hợp lực lượng công an, thanh tra giao thông tại các chốt để phân luồng giao thông, hướng dẫn Nhân dân di chuyển theo sơ đồ; phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quân sự huyện điều phối 30 xe điện đưa đón Nhân dân tham gia Lễ viếng và ưu tiên thương bệnh binh, người khuyết tật, người cao tuổi…

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc

Lực lượng thanh niên tình nguyện cũng tích cực phát nước miễn phí tại các điểm theo sơ đồ; đón tiếp, hướng dẫn Nhân dân tham gia đoàn viếng trong thôn Lại Đà và phục vụ tại khu vực lễ viếng.

Ông Vương Hữu Thìn, chủ nhà số 119 đường Lại Đà, chia sẻ: "Thấy nắng nóng quá, bà con chúng tôi tự bảo nhau mang quạt ra phục vụ đoàn viếng. Không ai bảo ai, nhà có quạt nào mang hết ra phục vụ".

Các hộ dân sống dọc trục đường Lại Đà đều bảo nhau nhiệt tình hỗ trợ người dân đến viếng Tổng Bí thư. Các cửa hàng tạp hóa mang hết các hộp, thùng carton cỡ lớn có trong nhà ra cắt thành từng tấm bìa nhỏ cầm vừa tay để phân phát cho bà con đi đường. Người dùng làm quạt, người dùng thay mũ che đầu.

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc

Người nào có thời gian và điều kiện hơn thì đi dọc đoàn người biếu từng cốc nước, chiếc bánh, chiếc khăn.

Chị Nguyễn Thị Trà tâm sự: "Bà con về đây, dành tình cảm cho Tổng Bí thư khiến chúng tôi rất xúc động và biết ơn. Mọi người vất vả, không biết làm gì để hỗ trợ, đền đáp ngoài cốc nước, chiếc khăn".

Lòng dân đồng thuận, kết thành khối đại đoàn kết vững mạnh thì sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa đất nước vững bước đi lên. Đó là điều mà Tổng Bí thư suốt đời mong mỏi. Tin rằng, với lòng biết ơn công lao đồng chí đã cống hiến cho đất nước, cho dân tộc, người dân Hà Nội cũng như Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần nhân văn cao cả, đoàn kết thắm thiết để cùng nắm tay nhau bảo vệ và dựng xây Tổ quốc ta phát triển hơn.

Đọc thêm

Tri ân thế hệ trước để vững tin làm chủ tương lai Nhịp điệu cuộc sống

Tri ân thế hệ trước để vững tin làm chủ tương lai

TTTĐ - “Uống nước thì phải nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” đó là đạo lý ngàn đời của dân tộc ta. Là công dân của Thủ đô, người Hà Nội càng thấm nhuần và thực hiện, nối tiếp, phát huy truyền thống đó bằng cả trái tim, sự trân trọng thế hệ tiền nhân của mình. Bởi có biết về những hy sinh, cống hiến, mất mát của cha anh đi trước mới hiểu được giá trị của hòa bình mà chúng ta đang được thụ hưởng ngày nay để từ đó vững tin hơn khi làm chủ tương lai.
Quảng Nam: Khẩn trương hoàn thiện 1,6km trục Quốc lộ 14H qua Hội An Giao thông

Quảng Nam: Khẩn trương hoàn thiện 1,6km trục Quốc lộ 14H qua Hội An

TTTĐ - TP Hội An đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thiện dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh (ĐX.31) trên trục quốc lộ 14H.
Theo chân cựu binh trở về núi Bà Đen ghi dấu một thời oanh liệt Du lịch

Theo chân cựu binh trở về núi Bà Đen ghi dấu một thời oanh liệt

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cựu binh Liên đội 7 và Tiểu đoàn trinh sát 47 về thăm núi Bà Đen (Tây Ninh). Nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ được tổ chức tại ngọn núi đã ghi dấu một chiến tích hào hùng của dân tộc.
Thưởng vị ẩm thực Singapore ngay tại Việt Nam Ẩm thực

Thưởng vị ẩm thực Singapore ngay tại Việt Nam

TTTĐ - Singapore là đất nước giao thoa giữa nhiều nền văn hóa, vậy nên ẩm thực ở đây cũng vô cùng phong phú với vô vàn hương vị đến từ khắp nơi trên thế giới như: Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia…
Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây Người Hà Nội

Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây

TTTĐ - Trong hơn 850 năm của nền giáo dục và khoa cử nho học, tỉnh Sơn Tây (cũ) có 68 người đỗ đại khoa. Truyền thống khoa bảng đó được lưu giữ và phát huy cho đến ngày nay, trở thành niềm tự hào của người dân Sơn Tây.
Phân luồng giao thông tại huyện Đông Anh phục vụ lễ Quốc tang Giao thông

Phân luồng giao thông tại huyện Đông Anh phục vụ lễ Quốc tang

TTTĐ - Công an huyện Đông Anh phân luồng các tuyến đường vào nơi tổ chức Lễ viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh.
Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông

TTTĐ - Thời gian gần đây có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do học sinh điều khiển phương tiện gây ra. Để hạn chế tình trạng này, cần kiên quyết xử lý người giao xe cho học sinh sử dụng, đặc biệt là các bậc phụ huynh.
Cử tri kiến nghị đẩy nhanh dự án xây dựng đường trục phía Nam Giao thông

Cử tri kiến nghị đẩy nhanh dự án xây dựng đường trục phía Nam

TTTĐ - Ngày 23/7, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 14 đã tiếp xúc cử tri huyện Thanh Oai sau kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Chi tiết phân luồng giao thông thời gian tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Giao thông

Chi tiết phân luồng giao thông thời gian tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Ngày 23/7, Cục CSGT (Bộ Công an) đã xây dựng phương án phân luồng từ xa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh trước, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tập trung xử lý các vấn đề "nóng", nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông Giao thông

Tập trung xử lý các vấn đề "nóng", nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 342/TB-VPCP ngày 23/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2024.
Xem thêm