Tag

Tình trạng “xe dù, bến cóc” có dấu hiệu gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp

Đô thị 03/12/2022 13:40
aa
TTTĐ - Gần đây, nhiều xe khách chạy tuyến cố định trong cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM bỏ bến xe ra ngoài “chạy dù”, chạy vòng vo đón khách, gom khách, lập văn phòng xung quanh khu vực bến xe để hoạt động, do đó tình trạng “xe dù, bến cóc” có dấu hiệu gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp.
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc Tăng cường kiểm tra, xử lý "xe dù, bến cóc" Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn như "nấm mọc sau mưa" Hải Phòng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc"

Lượng xe vào bến giảm đến 50%

Thời gian gần đây, tình trạng xe khách bỏ bến ra ngoài chạy “dù” tại các bến "cóc” ngày càng phức tạp, gây mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại trạm thu phí Vạn Điểm thuộc cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thường Tín, Hà Nội) thường xuyên xuất hiện xe khách dừng, đỗ ở khu vực này để đón khách, trả khách.

Những chiếc xe khách lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đi các tỉnh phía Nam, khi đến địa điểm kể trên đều giảm tốc độ, bật đèn cảnh báo, nép dần vào lề đường bên phải. Sau khi quan sát không có sự có mặt của lực lượng chức năng, các tài xế này liền dừng hẳn lại, mở cửa xe để phụ xe vẫy, bắt khách.

Đáng chú ý, nhiều xe còn dừng hẳn giữa lòng đường, bịt kín lối ra của trạm thu phí để bốc, dỡ hàng hóa bất chấp biển cấm dừng, đỗ gây cản trở giao thông.

Tình trạng “xe dù, bến cóc” có dấu hiệu gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp
Dù có quy định cấm đón trả khách nhưng nhiều tài xế xe khách vẫn cố tình vi phạm tại trạm thu phí Vạn Điểm

Cũng tại trạm thu phí Vạn Điểm, tại lối vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng đi trung tâm Hà Nội, các xe khách đi từ các tỉnh phía Nam về bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình cũng liên tục dừng lại để trả khách trước khi vào bến, gây ra tình trạng lộn xộn, cản trở giao thông.

Trong khi đó, dọc các tuyến đường lớn như: Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng, Đại lộ Thăng Long... liên tục xuất hiện xe khách chạy "rùa bò" đến đón khách và ký gửi hành lý.

Bất chấp đường chật, xe đông, những chiếc "xe dù" vẫn bằng một cách nào đó rất tài tình, lách khỏi đám đông, "đè mặt" nhiều phương tiện khác để tấp vào lề đường và "vợt" khách gây mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Quốc Uy, Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội (đơn vị đang quản lý bến xe Yên Nghĩa) cho biết, so với thời điểm trước dịch (2019) hiện lượng xe vào bến giảm đến 50%, cụ thể trước đây số lượng xe đăng ký tại bến Yên Nghĩa khoảng trên 600 xe, nay chỉ còn khoảng 300 xe.

Cũng theo ông Uy, xe bỏ bến có nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn do xe tuyến cố định không thể cạnh tranh được với Limousine, xe tiện chuyến, xe đi ghép và các xe tuyến chạy cóc, chạy dù… Nhiều xe buộc phải nghỉ hoặc bỏ ra chạy bến cóc.

“Đơn vị chỉ quản lý phương tiện trong bến, do đó các lực lượng chức năng như Cảnh sát Giao thông và thanh tra giao thông cần xử lý nghiêm các phương tiện hoạt động không đúng quy định, phá vỡ luồng tuyến vận tải, gây mất trật tự an toàn giao thông”, ông Uy cho hay.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho hay, những năm gần đây đã xuất hiện hàng nghìn xe hợp đồng được cải tạo từ các loại xe 16 chỗ ngồi thành 10-12 chỗ nằm, loại xe limousine và loại xe 16 chỗ nguyên bản.

Theo ông Quyền, khi hoạt động vận tải không có hợp đồng vận tải được ký kết, nhà xe chỉ kết nối với hành khách qua điện thoại hoặc zalo, lợi dụng quy định không cấm xe 16 chỗ vào khu vực trung tâm để đón trả khách trên đường phố hoặc tại nhà với hành trình lặp đi lặp lại. Thực chất đây là hoạt động kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định.

Ông Nguyễn Văn Mão, chạy xe tuyến Ý Yên (Nam Định) - Giáp Bát (Hà Nội) cho biết, tình hình trên đã tồn tại từ lâu nhưng cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn nên một số nhà xe tuyến cố định đã bỏ bến ra ngoài chạy “dù” tại các bến “cóc” xung quanh khu vực các bến xe gây mất trật tự an toàn giao thông. Việc này đã tạo ra việc cạnh tranh không bình đẳng, dẫn đến số lượng xe khách chạy trên các tuyến cố định vào bến xe khách chỉ còn 50 - 60% và đẩy 40 - 50% số bến xe khách liên tỉnh đối mặt với bờ vực phá sản.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Trước thực trạng “xe dù, bến cóc” diễn biến ngày càng phức tạp, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền khẳng định, vấn đề lớn nhất dẫn tới tình trạng "xe dù, bến cóc" tồn tại, phát triển là việc chúng ta tổ chức và bố trí những bến xe tương đối xa khu vực mà người dân đang sinh sống. Trong khi đó, giao thông công cộng hiện nay lại chưa kết nối hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu hành khách. Rất nhiều địa phương, đặc biệt là thành phố lớn như Hà Nội chưa quan tâm bố trí các điểm đón trả khách.

Do đó, để giải quyết được "xe dù, bến cóc" thì mỗi địa phương cần xem xét, rà soát lại quy hoạch bến bãi, quy hoạch luồng tuyến vận tải và điểm đón trả khách hiện nay. Người dân, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ và thực thi pháp luật.

Tình trạng “xe dù, bến cóc” có dấu hiệu gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp
Tình trạng xe dù, bến cóc gây nên tình trạng lộn xộn, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, gần đây, nhiều xe khách chạy tuyến cố định trong cả nước, đặc biệt là hai địa phương lớn là Hà Nội và TPHCM tình trạng xe bỏ bến ra ngoài “chạy dù”, chạy vòng vo đón khách, gom khách, lập văn phòng xung quanh khu vực bến xe để hoạt động, tình trạng hiện tượng “xe dù, bến cóc” có dấu hiệu gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp.

Cũng theo bà Hiền, tình trạng này gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự vận tải, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị và cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để theo dõi phương tiện đã được cấp phù hiệu tuyến cố định. Các xe đã được cấp phù hiệu tuyến cố định nhưng bỏ bến ra ngoài hoạt động không đúng loại hình kinh doanh cần xử lý nghiêm theo quy định.

Các bến xe phải thống kê phương tiện đăng ký hoạt động khai thác tuyến theo biểu đồ đã được công bố, báo cáo kịp thời các trường hợp xe tuyến cố định không hoạt động tại bến, bỏ ra ngoài hoạt động về Sở Giao thông Vận tải để kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở Giao thông Vận tải khai thác dữ liệu trên phần mềm quản lý bến xe để kiểm tra, xử lý đối với trường hợp không thực hiện đúng, đủ các chuyến xe đã đăng ký.

Đồng thời, xác định các vị trí dừng đón, trả khách cho xe tuyến cố định phù hợp với nhu cầu đi lại, đảm bảo thuận tiện cho hành khách đi xe.

Thanh Hà

Đọc thêm

3.000 lá cờ Tổ quốc tung bay trên xã đảo Minh Châu Đô thị

3.000 lá cờ Tổ quốc tung bay trên xã đảo Minh Châu

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ xã Minh Châu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, xã đảo duy nhất của Thủ đô đang rộn ràng chuẩn bị cho chương trình Tết Độc lập – sự kiện văn hóa, chính trị lớn nhất trong năm.
Phường Chánh Hưng đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, khai thác thế mạnh sông nước Nhịp sống phương Nam

Phường Chánh Hưng đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, khai thác thế mạnh sông nước

TTTĐ - Bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ phường Chánh Hưng (TP Hồ Chí Minh) xác định hai khâu đột phá: Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị và khai thác kinh tế sông nước gắn với du lịch, thương mại dịch vụ, hướng tới xây dựng một đô thị hiện đại, đáng sống.
Tam Hưng: Khơi dậy khát vọng, bứt phá vươn xa Đô thị

Tam Hưng: Khơi dậy khát vọng, bứt phá vươn xa

TTTĐ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị, phải khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của người Tam Hưng. Mỗi cán bộ, đảng viên, người dân phải là chủ thể sáng tạo, là trung tâm và là mục tiêu của phát triển, để mọi người dân đều được thụ hưởng công bằng và xứng đáng từ những thành quả đổi mới
Chung ý Đảng, lòng dân xây dựng phường Láng văn minh, hiện đại Đô thị

Chung ý Đảng, lòng dân xây dựng phường Láng văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 14/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Láng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra với phương châm “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, đột phá, phát triển”. Đại hội là dấu mốc lịch sử mở ra chặng đường mới cho phường Láng với đội ngũ cán bộ nhiệt huyết và giàu khát vọng cống hiến.
Tập trung xử lý điểm nghẽn hạ tầng, đẩy nhanh dự án trọng điểm Xã hội

Tập trung xử lý điểm nghẽn hạ tầng, đẩy nhanh dự án trọng điểm

TTTĐ - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Ngọc Quang nhấn mạnh, tỉnh sẽ ưu tiên khơi thông đầu tư, xử lý điểm nghẽn hạ tầng, đẩy nhanh các dự án trọng điểm, phát triển du lịch - logistics, bảo đảm an sinh, quốc phòng - an ninh.
Quán triệt Nghị quyết số 66-NQ/TW về xây dựng, thi hành pháp luật Đô thị

Quán triệt Nghị quyết số 66-NQ/TW về xây dựng, thi hành pháp luật

TTTĐ - Chiều 13/8, Đảng uỷ phường Long Biên tổ chức tiếp sóng Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Phường Đông Ngạc gắn biển công trình dân vận khéo Ao Sen: Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp Đô thị

Phường Đông Ngạc gắn biển công trình dân vận khéo Ao Sen: Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp

TTTĐ - Ngày 13/8, tại Nhà Văn hóa Tổ dân phố Hồng Ngự, Ban xây dựng Đảng phối hợp với Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Đông Ngạc (Hà Nội) tổ chức Lễ gắn biển công trình dân vận khéo “Vận động xã hội hóa chỉnh trang cảnh quan Ao Sen: Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.
Chính thức thông qua Nghị quyết về việc đổi tên các tổ dân phố tại phường Bồ Đề Đô thị

Chính thức thông qua Nghị quyết về việc đổi tên các tổ dân phố tại phường Bồ Đề

TTTĐ - Với sự đồng thuận và nhất trí cao, phường Bồ Đề đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc đổi tên các tổ dân phố trên địa bàn.
Phường Bình Đông đẩy mạnh chỉnh trang đô thị tạo nền tảng phát triển toàn diện Đô thị

Phường Bình Đông đẩy mạnh chỉnh trang đô thị tạo nền tảng phát triển toàn diện

TTTĐ - Đảng bộ phường Bình Đông (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho hành trình phát triển mới của địa phương.
Xây dựng Thanh Oai trở thành đô thị sinh thái đáng sống Đô thị

Xây dựng Thanh Oai trở thành đô thị sinh thái đáng sống

TTTĐ - Với phương châm “Đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - đổi mới - phát triển”, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thanh Oai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thể hiện ý chí chính trị mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên, quyết tâm xây dựng Thanh Oai trở thành một xã giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc, một đô thị sinh thái đáng sống ở cửa ngõ Tây Nam của Thủ đô.
Xem thêm