Tag

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc

Đô thị 14/11/2022 14:09
aa
TTTĐ - Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao kéo theo tình trạng xe dù bến cóc diễn biến phức tạp ở xung quanh các bến xe Hà Nội. Do đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông những tháng cuối năm.
Xe dù, bến cóc hoành hành cướp cả khách xe buýt ở Đắk Lắk "Xe dù" lách luật bằng cách biến tấu thành xe hợp đồng Hạn chế tình trạng ô tô chạy “rùa bò”, lập bến “cóc” quanh khu vực bến xe Hà Nội: Kiên quyết xử lý xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định Hà Nội quyết dẹp nạn xe dù, bến cóc, bảo đảm trật tự giao thông

Báo động tình trạng xe khách bỏ bến

Tình trạng xe khách liên tỉnh bỏ nốt giờ, bỏ bến xuất hiện khá nhiều tại Hà Nội. Qua rà soát của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, có 734 phương tiện không hoạt động. Trong tháng 7 và tháng 8/2022, tại Bến xe Nước Ngầm, cơ quan chức năng đã xử lý 86 nốt giờ của 27 đơn vị vận tải; Tại Bến xe Yên Nghĩa và Sơn Tây xử lý 109 nốt giờ của 49 đơn vị vận tải, do đã đăng ký tuyến nhưng không đưa xe vào khai thác.

Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đang khai thác tại 3 bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm và Mỹ Đình, hiện cả 3 bến đều đang hoạt động dưới công suất khai thác.

Cụ thể, Bến xe Giáp Bát công suất 1.517 chuyến/ngày, các đơn vị đăng ký khai thác 1.116 chuyến/ngày và thực tế khai thác chỉ đạt 660 chuyến/ngày (43,5% công suất).

Bến xe Gia Lâm công suất 1.260 chuyến xe/ngày, các đơn vị đăng ký 867 chuyến/ngày và thực tế khai thác chỉ đạt 380 chuyến/ngày (30%).

Bến xe Mỹ Đình công suất 1.820 chuyến xe/ngày, các đơn vị đăng ký khai thác là 1.182 chuyến/ngày và thực tế khai thác chỉ đạt 650 chuyến/ngày (35,7%).

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc

Cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao kéo theo tình trạng xe dù bến cóc diễn biến phức tạp ở xung quanh các bến xe Hà Nội

Qua rà soát của Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội, tại 2 bến xe Yên Nghĩa và Sơn Tây có 46 đơn vị kinh doanh vận tải không có trụ sở tại Hà Nội với 85 lốt đăng ký, 3 đơn vị có trụ sở tại Hà Nội với 24 lốt đăng ký nhưng không đưa xe vào hoạt động.

Thống kê của Bến xe Nước Ngầm cũng cho thấy, hiện có 85 xe khách của gần 30 doanh nghiệp, hợp tác xã đã đăng ký tuyến nhưng không đưa xe vào hoạt động.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn cho hay, lượng xe bỏ hẳn bến, không ký lại hợp đồng chiếm khoảng 20%. Một số tuyến xương sống của bến thiệt hại nặng như Quảng Ninh - Hà Nội mất từ 60-70% lượng xe. Các tuyến đi: Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… giảm từ 20-30% lượng xe.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Văn Bằng chia sẻ, các loại xe vận chuyển khách liên tỉnh thực sự quá nhiều, cạnh tranh khốc liệt. Với hành khách, cứ bảo đảm đón xe thuận tiện, giá cả phù hợp và chất lượng dịch vụ tốt là lựa chọn. Mà nhiều tuyến xe khách liên tỉnh tại các bến xe lớn chưa đáp ứng được những tiêu chí này.

Bên cạnh đó, với lợi thế đi vào sâu trong nội thành, thậm chí len lỏi đến từng ngõ ngách để bắt khách, xe trá hình, xe tiện chuyến đón đưa tận cửa đang ngày ngày "vợt" khách của xe chạy tuyến cố định, bởi giá vé không đắt hơn bao nhiêu, thậm chí còn ngang bằng mà lại thuận tiện cho hành khách.

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng tình trạng nhiều nhà xe đăng ký nhưng không hoạt động đủ thời gian quy định, thậm chí có tới vài trăm nhà xe cả tháng không chạy chuyến nào là rất đáng lo ngại. Điều này có thể khiến các bến xe đối mặt với nỗi lo đóng cửa .

Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trước tình trạng các đơn vị kinh doanh vận tải không đưa xe vào hoạt động đón, trả khách tại các bến xe theo các "lốt" giờ đã đăng ký, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị hàng loạt tỉnh/thành phố: Đắk Lắk, TPHCM, Vũng Tàu, Bình Định, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Dương, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang cần phối hợp cập nhật các lốt giờ xe do các đơn vị không đưa xe vào hoạt động theo quy định.

Theo đó, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đồng thời rà soát các phương tiện không hoạt động kinh doanh vận tải để thu hồi phù hiệu đã cấp…

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc
Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Ảnh minh hoạ

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho biết, đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, tham mưu với Chính phủ nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để phân biệt rạch ròi giữa các loại hình vận tải; Sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP theo hướng quản lý chặt chẽ hơn các phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách.

Theo quy định tại Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT, việc đình chỉ khai thác một tháng đối với đơn vị vận tải tái vi phạm thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe trên tuyến vẫn chưa đủ tính răn đe. Cần có chế tài mạnh hơn như đình chỉ khai thác tuyến vĩnh viễn để ngăn chặn việc hoạt động cầm chừng theo kiểu "giữ chỗ", "lốt ảo" rồi mang xe ra chạy dù bên ngoài…

Tuy nhiên trước mắt, Hà Nội cần bổ sung những tuyến xe buýt kết nối với các bến xe để người dân thuận tiện đi lại. Rà soát, lắp đặt camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực bến xe để tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nguội xe khách vi phạm.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã có kiến nghị với UBND Thành phố, chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt vi phạm của các nhà xe lợi dụng khu đất trống, cây xăng, quán nước, công viên, trường học, bệnh viện để dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định…

Thanh Hà

Đọc thêm

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Xem thêm